Thứ năm, 28/03/2024 20:50 (GMT+7)

Liên đoàn Luật sư Việt Nam Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Luật sư

LS. Đồng Xuân -  Thứ năm, 10/10/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 09/10, tại Nhà hát Âu Cơ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945-10/10/2019) và 10 năm Ngày thành lập LĐLSVN (2009-2019).

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

Tham dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ,cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương và hơn 400 luật sư đại diện cho 13.500 luật sư trên cả nước về tham dự.

Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch LĐLSVN thay mặt Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã báo cáo quá trình thành lập và phát triển của Liên đoàn: Việc thành lập Liên đoàn Luật sư Việt Nam là mốc son đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ luật sư và nghề luật sư sau hơn 64 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 46-SL về tổ chức đoàn thể luât sư 10/10/1945.
Được thành lập từ tháng 5/2009 vào thời điểm khi công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002, Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 33- CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư. Có thể khẳng định, ít có nghề nào trong xã hội như nghề luật sư nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, một hệ thống văn bản pháp lý từng bước hoàn thiện, được ghi nhận từ Hiến pháp tới Luật và các văn bản dưới Luật, đã tạo một hành lang pháp lý đồng bộ cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ Luật sư và nghề Luật sư ở Việt Nam.

Luật sư Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch LĐLSVN khái quát về tình hình hoạt động của LĐLSVN, đội ngũ luật sư Việt Nam qua 10 năm phát triển


Đóng góp của đội ngũ luật sư trong hoạt động tư pháp, trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân và cho các doanh nghiệp, đã góp phần vào việc giữ gìn an ninh, trật tự và ổn định xã hội, đóng góp vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và thúc đẩy sự phát triền kinh tế - xã hội.

Sau 10 năm trưởng thành và phát triển, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam quy định, được đội ngũ luật sư giao phó.    
Khi thành lập chỉ có 5.300 luật sư, trong 10 năm qua, tính đến thời điểm tháng 9/2019, tổng số luật sư cả nước là 13.563 luật sư. Trong đó, Đoàn luật sư TP. Hà Nội có 3.850 luật sư, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh có 5.498 luật sư, chiếm hơn 2/3 tổng số luật sư của cả nước, còn lại 61 Đoàn luật sư có số lượng luật sư là 4.215 luật sư, chiếm 31%. Nêu chia bình quân đầu người theo dân số của Việt Nam tỷ lệ xấp xỉ là 01 luật sư/7.148 người dân.

Luật sư Đồng Xuân Thụ (áo kẻ), Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam - Người đã biên soạn và xuất bản cuốn Kỷ yếu Luật sư Việt Nam đầu tiên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Chiến lược phát triển luật sư đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, LĐLSVN đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò của luật sư trong xã hội.

Bên cạnh đó, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn là những giá trị cốt lõi tạo nên chất lượng, uy tín và thương hiệu của đội ngũ luật sư Việt Nam. Thực hiện định hướng chiến lược của Đảng, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của các tổ chức luật sư và tự thân nội tại của các luật sư, trong những năm qua chất lượng đội ngũ luật sư đã từng bước được nâng cao.

10 năm qua, LĐLSVN đã thiết lập quan hệ với nhiều tổ chức luật sư của các nước như: Liên bang Nga, Canada, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Thụy Điển, CHLB Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia.

Là thành viên chính thức của Hiệp hội Luật sư Châu Á Thái Bình Dương, Hiệp hội Luật sư quốc tế, hàng năm LĐLSVN đã tham gia tích cực nhiều hoạt động trong khuôn khổ chương trình của các Hiệp hội đó và gặt hái được nhiều thành công.

Trong 10 năm qua, LĐLSVN đã đóng góp ý kiến đối với 131 văn bản pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền, trong đó, đáng kể nhất là đã đề xuất xây dựng chương V mới về bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự trong Bộ luật Tố tụng hình sự 2015,...

Một số kiến nghị để phát triển đội ngũ luật sư:

Thứ nhất: Đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm phối hợp cùng LĐLSVN tháo gỡ những vướng mắc nhằm sớm thành lập cơ sở đào tạo luật sư thuộc LĐLSVN;

Thứ hai: Cùng với việc tổng kết Chỉ thị 33 của Ban Bí thư, đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc thành lập tổ chức Đảng trong các Đoàn luật sư, thống nhất mô hình và phương thức sinh hoạt để bảo đảm gắn kết vai trò tiên phong, gương mẫu Đảng viên với vai trò của luật sư trong hoạt động nghề nghiệp;

Thứ ba: Đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trên cơ sở cân đối quỹ nhà đất, sắp xếp bố trí trụ sở cho các Đoàn luật sư chưa có trụ sở làm việc và có ý kiến chỉ đạo UBND TP. Hà Nội hỗ trợ để LĐLSVN sớm nhận được đất xây dựng trụ sở Liên đoàn,...

Thứ tư: Trong những năm sắp tới, LĐLSVN sẽ tiếp tục phấn đấu để tạo lập niềm tin vững chắc với Đảng, Nhà nước, tiếp tục đóng góp và xây dựng LĐLSVN và nghề luật sư ở Việt Nam ngày càng vững mạnh, góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN,...

Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình phát biểu và trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Liên đoàn LSVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương những thành tích của Liên đoàn đã đạt được trog 10 năm qua và chỉ ra những mặt còn hạn chế cần phải khắc phục để Liên đoàn ngày càng ổn định và phát triển trong giai đoạn mới.


Nhân dịp này, ghi nhận những kết quả đã đạt được, LĐLSVN đã vinh dự được  Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen./.
Bạn đang đọc bài viết Liên đoàn Luật sư Việt Nam Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Luật sư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.