Thứ sáu, 19/04/2024 07:38 (GMT+7)

Hơn 3 triệu lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn quy định

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau rà soát, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ước tính có khoảng 1.810 nghề, công việc nặng nhọc, độc hại… được đưa vào diện xem xét người nghỉ hưu trước tuổi quy định với hơn 3 triệu lao động.

Một trong những nội dung của dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận quan tâm là tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 60.

Để giúp các cơ quan chức năng có căn cứ áp dụng quy định nghỉ hưu trước tuổi cho người lao động ở một số ngành nghề, Bộ LĐ-TB&XH vừa kết thúc việc lấy ý kiến về dự thảo thông tư danh mục các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ông Doãn Mậu Diệp, Phó trưởng ban soạn thảo dự thảo bộ luật Lao động năm 2012 (sửa đổi), nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết, sau rà soát, Bộ LĐ-TB-XH ước tính có khoảng 1.810 nghề, công việc được đưa vào danh mục với hơn 3 triệu người lao động tham gia trong các công việc này.

“Đây là một trong những căn cứ áp dụng cho người lao động khi nghỉ hưu trước tuổi quy định. Nội dung trên đang được quy định tại Dự thảo Luật Lao động 2012 sửa đổi”, ông Diệp cho hay.

Tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 (khai mạc ngày 21/10), Quốc hội sẽ xem xét, bỏ phiếu thông qua dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi).

Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu và cụ thể hóa từng đối tượng cần tăng tuổi nghỉ hưu và những đối tượng có thể giữ nguyên như hiện nay hoặc được về hưu sớm trước tuổi quy định. Đặc biệt, tăng tuổi nghỉ hưu phải có lộ trình và phù hợp với đặc thù công việc.

Theo TS Ngô Quỳnh An - Phó Trưởng khoa Kinh tế và quản lý nguồn nhân lực (Đại học Kinh tế Quốc dân), lựa chọn của người lao động hiện rất đa dạng. Có bộ phận muốn nghỉ hưu như độ tuổi hiện nay, nhưng có nhiều người lại muốn kéo dài thời gian làm việc hơn khi họ đang có nhiều kinh nghiệm và muốn cống hiến tri thức, trí tuệ của mình nhiều hơn nữa. Do đó, chính sách cần lưu ý đến tuổi nghỉ hưu phù hợp khi Việt Nam qua thời kỳ dân số vàng.

Theo Phó Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu, tuổi chuẩn nghỉ hưu ở nước ta vẫn tương đối thấp so với tiêu chuẩn lao động quốc tế và mặt bằng chung của thế giới. Ở góc độ bình đẳng giới, quy định về tuổi nghỉ hưu hiện nay chưa đảm bảo yêu cầu về bình đẳng giới, làm giảm cơ hội việc làm, thu nhập và thăng tiến của nữ.

Bên cạnh đó, quy định về tuổi nghỉ hưu hiện nay chưa thực sự phù hợp với sự vận động, phát triển của đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam, tác động không tích cực tới khả năng cân đối quỹ bảo hiểm xã hội, tới chi tiêu của ngân sách nhà nước và sự phát triển của thị trường lao động.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 3 triệu lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.