Thứ sáu, 29/03/2024 04:41 (GMT+7)

Hà Nội: Hàng loạt sai phạm tại chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm người dân sinh sống tại tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đang viết đơn kêu cứu khi khu chung cư này đã đi vào hoạt động 9 năm nhưng xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Thang máy có 4 chiếc nhưng 2 chiếc hỏng, không hoạt động nhiều tháng nay khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn

Theo đơn khiếu nại của cư dân chung cư M5, tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh đi vào hoạt động từ năm 2009. Sau nhiều năm đấu tranh, gây sức ép với chủ đầu tư, ngày 10/9/2018, ban quản trị tòa nhà mới chính thức được thành lập. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, công ty Sao Mai (đơn vị được Thành Ủy Hà Nội giao quản lý tòa nhà M5) không bàn giao hồ sơ quản lý tòa nhà cho ban quản trị.

Đồng thời, trong vòng gần 10 năm qua, công ty Sao Mai còn tự ý kinh doanh khai thác các phần diện tích thuộc sở hữu chung cư dân M5 như nhà sinh hoạt cộng đồng, sân tòa nhà, khu vực để xe… để cho thuê. Toàn bộ số tiền thu lợi từ phần diện tích này cũng không được công ty công khai trong báo cáo tài chính hàng năm.

Chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh xuống cấp trầm trọng

Theo lời phản ánh của người dân sống tại đây, vấn đề người dân lo ngại nhất đó là an toàn phòng cháy chữa cháy cho cả tòa nhà M5. Hiện tòa nhà có 3 cửa thoát hiểm nhưng 2 trong số 3 cánh cửa này đều bị chặn. Nếu xảy ra hỏa hoạn thì chỉ có một lối thoát duy nhất cho hàng ngàn người sinh sống tại đây.

Điều đáng nói, các tầng hầm của tòa nhà chứa hàng ngàn chiếc xe máy, ô tô nhưng lại tập trung nhiều vi phạm về PCCC nhất, khiến người dân ở đây như sống trên quả bom nổ chậm.

Hai tầng hầm chưa hàng nghìn xe máy, ô tô nhưng hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu

Cô N.T - người dân sinh sống tại tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh cho hay, nhiều năm nay, cư dân sinh sống tại tòa nhà hết sức lo lắng, bức xúc và sợ hãi khi phải sống trong tòa nhà.

"Chúng tôi sống tại đây tức là đang giao tính mạng của mình cho chủ đầu tư tòa nhà. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Ban quản lý về tình trạng hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, yêu cầu khắc phục nhưng đều không được phản hồi. Tôi sống trong nhà mình nhưng luôn cảm thấy lo sợ, nếu xảy ra hỏa hoạn thì chúng tôi phải làm sao để biết, để thoát ra khi hệ thống PCCC không hoạt động? Tình trạng này đã xảy ra suốt gần chục năm qua mà vẫn chưa được xử lý. Bất cứ ai sống tại đây cũng cảm giác như đang sống trên quả bom nổ chậm vậy", cô N.T, một người dân đang sống tại chung cư chia sẻ bức xúc.

Theo đại diện ban quản trị tòa nhà M5, 10 năm nay công ty Sao Mai chưa tiến hành nghiệm thu toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hiện, gần 1.000 cư dân tòa nhà M5 hàng ngày vẫn phải sinh hoạt trong tòa nhà mà hệ thống báo cháy chưa được nghiệm thu bởi cơ quan chức năng, tiềm ẩn những rủi ro lớn cho toàn bộ cư dân sinh sống tại đây. Không những thế, để lấn chiếm diện tích, công ty Sao Mai còn lắp kính, ngăn sảnh tầng 1 - thuộc phần sở hữu chung của cư dân. Đây là lối đi lại và thoát hiểm của cả tòa nhà.

Được biết, Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vi phạm về PCCC của đơn vị vận hành tòa nhà này. Kết quả kiểm tra ghi nhận tòa nhà còn tồn tại nhiều vi phạm về PCCC. Đơn vị vận hành tòa nhà chưa tiến hành mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, chưa nghiệm thu tổng thể về PCCC đã đi vào hoạt động; Thay đổi công năng, bố trí mặt bằng các tầng dịch vụ chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC. Tầng 1-6, ngăn chia mặt bằng sử dụng bằng vách kính và các vật liệu khác không đảm bảo lối thoát nạn và vi phạm bảo vệ của đầu báo cháy, họng chữa cháy trong tòa nhà. Tòa nhà này chưa được nghiệm thu PCCC vì chủ đầu tư thi công không đúng thiết kế PCCC, không làm đúng kỹ thuật bảo đảm PCCC.

Trước những lỗi vi phạm này, các cơ quan chức năng đã từng tiến hành xử phạt công ty Sao Mai nhiều lần, song phía công ty Sao Mai vẫn cố tình không khắc phục.

Theo VnMedia

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hàng loạt sai phạm tại chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.