Thứ sáu, 29/03/2024 14:49 (GMT+7)

Hà Nội dỡ phong tỏa thôn Hạ Lôi từ 0h ngày 6/5

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 21:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 4/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Hà Nội, nghe các đơn vị báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP. 4 ngày nghỉ lễ.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà để phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết; các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết.

"Phấn đấu không để dịch chồng dịch", Chủ tịch nhấn mạnh: Tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng, cách ly và xét nghiệm kịp thời.

Ông Chung yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố phải kiểm tra việc duy trì một người đi khám bệnh, nếu bệnh nặng cũng chỉ có một người vào chăm thôi thì như vậy sẽ giảm được khoảng 60.000 người/ngày. Đây là một con số rất đáng kể và giảm ách tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. 

Theo Chủ tịch Thành phố, thời gian vừa qua, tất cả những người đến khám bảo hiểm, chữa bệnh do lo ngại đến bệnh viện nên công suất tại các bệnh viện giảm nhưng thời gian tới người khám quay trở lại bình thường nên số lượng người đến khám sẽ tăng. Vì vậy, yêu cầu Giám đốc các bệnh viện đưa tin học vào ứng dụng cho tất cả những người đến khám, chữa bệnh hẹn giờ cụ thể, để người bệnh không tập trung một lúc và thực hiện giãn cách, không bị ùn ứ tại các bệnh viện. Chủ tịch đề nghị Sở Y tế triển khai các phần mềm này để ứng dụng tin học.

Liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh), báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, huyện đã trải qua 19 ngày không nghi nhận ca mắc COVD-19 mới. Trong 5 ngày qua, có 6 ca nghi ngờ ở thôn Hạ Lôi; tất cả được lấy mẫu và cách ly tại bệnh viện Bắc Thăng Long; kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Theo ông Trọng, toàn huyện Mê Linh còn 26 trường hợp phải cách ly. Trong đó 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố; 23 người cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (13 ca dương tính và 13 trường hợp nghi ngờ).

Huyện tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Huyện Mê Linh cũng xây dựng xong kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) sau khi có lệnh hết cách ly.

Dự kiến 0h ngày 6/5, huyện sẽ công bố quyết định kết thúc cách ly nếu trong ngày 5/5, huyện không có ca mắc mới.

“Việc gỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch với đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do”, ông Trọng nói.

Cách ly 3 học sinh có biểu hiện sốt

Báo cáo về việc học sinh quay trở lại lớp học sau kỳ nghỉ kéo dài, theo VietnamNet, Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, từ hôm nay, các trường THCS, THPT đã tổ chức dạy, học trở lại, 6 đoàn cùng với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra tại các trường học.

Các trường đều thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống dịch; sĩ số học sinh quay lại trường đông, mọi hoạt động diễn ra bình thường không có gì biến động.

Trong 628 trường THCS chỉ còn trường THCS Mê Linh nằm tại ổ dịch ở thôn Hạ Lôi chưa quay lại học được và 66 học sinh thuộc thôn Đông Cứu, của trường THCS Dũng Tiến vẫn thuộc diện cách ly.

Khó khăn các nhà trường gặp phải hiện nay là việc giãn cách học sinh khi phải ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9 và lớp 12 học đầy đủ các buổi trong tuần, đảm bảo việc ôn thi sắp tới. Các khối còn lại học cách nhật.

“Thực tế yêu cầu gia tăng số lượng cũng như cường độ làm việc của các giáo viên. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian ngắn thì các thầy cô giáo đảm đương được, nhưng nếu kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khó khăn”, ông Dũng nói.

Tại phiên họp, các quận huyện cho biết, trong sáng nay đã giám sát chặt chẽ công tác phòng dịch ở các trường học, kiểm tra số lượng học sinh đến trường và xác minh các trường hợp không đến trường. Cá biệt có một số ít học sinh không đến trường vì quên lịch đi học. Có 3 học sinh khi đến trường có biểu hiện sốt đã được các trường tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP điểm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới với số ca nhiễm vượt qua con số 3,5 triệu người, hơn 250.000 người chết.

Chủ tịch TP phân tích: Trong khi số ca nhiễm, tử vong vẫn đang tăng, một số nước đang dần nới lỏng lệnh đóng cửa bằng cách mở dần các cửa hàng, nơi công cộng. Đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện ở một số nước mở cửa sớm. Số ca nhiễm tăng vọt cho thấy thời gian đóng cửa lâu sẽ hạ đỉnh dịch thứ 2 xuống thấp.

Ông Chung dẫn chứng: “Điển hình là Singapore đã làm tốt trong giai đoạn 1, đỉnh dịch xuống thấp, giai đoạn 2 nới lỏng đã bùng phát”.

Ở Việt Nam đã có 151 ca nhiễm Covid-19 được chữa khỏi nhưng có 14 ca dương tính trở lại (có ca sau 18 ngày). “Tôi đã hỏi các chuyên gia CDC của một số nước châu Âu thì bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus nằm ẩn nấp trong phổi.

Khi điều trị xong lại bùng phát lại và lên mũi, họng, Bộ Y tế đã giải thích. Ở Hà Nội, tất cả các trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30-35 ngày, lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên”, Chủ tịch TP lưu ý.

Ông yêu cầu tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội dỡ phong tỏa thôn Hạ Lôi từ 0h ngày 6/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.