Thứ năm, 28/03/2024 23:02 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 6/10: Kỷ niệm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh

MTĐT -  Chủ nhật, 06/10/2019 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, Google Doodle đã thay biểu tượng vinh danh. Bà được mệnh danh là một trong những nhà thơ quan trọng nhất trong thế kỷ 20 của Việt Nam

Hôm nay, nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh nhân kỷ niệm 77 năm ngày sinh của bà. Google gọi cố thi sỹ Xuân Quỳnh là "một trong những nhà thơ quan trọng nhất trong thế kỷ 20 của Việt Nam".

Nhà thơ Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại Hà Đông, Hà Tây (nay là Hà Đông, Hà Nội). Xuất thân trong gia đình công chức, Xuân Quỳnh được bà nội nuôi dạy từ bé đến khi trưởng thành vì mẹ mất sớm, bố thường xuyên đi công tác xa.

Doodles kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 của cố nhà thơ Xuân Quỳnh được các họa sĩ lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Xuân Quỳnh là Sóng và Thuyền và biển.

Năm 1955, Xuân Quỳnh gia nhập Đoàn Văn công nhân dân trung ương, được đào tạo thành diễn viên múa và từng đi biểu diễn ở nước ngoài. Từ năm 1962 - 1964, Xuân Quỳnh theo học ở Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam và bà thuộc khóa đầu tiên.

Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ. Sinh thời, bà có nhiều tuyển tập thơ nổi tiếng như Tơ tằm - Chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Tự hát, Thơ Xuân Quỳnh, Thơ tình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ... Trong số đó, bài thơ Sóng in trong tập Hoa dọc chiến hào là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta nhớ đến Xuân Quỳnh.

Ngày 29/8/1988, Xuân Quỳnh qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương. Khi đó, trên xe còn có Lưu Quang Vũ và con trai của cả hai là Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988) - Ảnh: Tư liệu

Năm 2017, nhà thơ Xuân Quỳnh được trao giải thưởng Hồ Chí Minh. Tại lễ trao giải, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Khánh Thơ - đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh - chia sẻ: Bà rất hạnh phúc bởi những đóng góp của cố thi sĩ được ghi nhận.

Thành tựu nghệ thuật

Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau như chính tính cách luôn hết mình của Xuân Quỳnh. Những bài thơ khi hạnh phúc đắm say, lúc đau khổ, suy tư của nhà thơ luôn gần gũi vì được viết với sự đằm thắm của một người phụ nữ vừa làm thơ vừa làm vợ, làm mẹ.

Nhiều bài thơ của Xuân Quỳnh đã trở nên nổi tiếng như Thuyền và biển, Sóng (viết năm 1967, in trong tập Hoa dọc chiến hào năm 1968), Hoa cỏ may, Tự hát, Nói cùng anh... Các bài thơ Sóng, Truyện cổ tích về loài người (Lời ru trên mặt đất, Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1978) được đưa vào sách giáo khoa phổ thông của Việt nam. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã phổ nhạc rất thành công các bài thơ: Thuyền và biển (4/1963), Thơ tình cuối mùa thu của Xuân Quỳnh.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 6/10: Kỷ niệm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.