Thứ sáu, 29/03/2024 17:53 (GMT+7)

'Giắt lưng' những điều cần biết khi thuê xe chơi Tết

MTĐT -  Thứ ba, 08/01/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thuê xe chơi Tết là một xu hướng mới nổi lên trong những năm gần đây. Vừa tiết kiệm tiền bạc, khách hàng lại được trải nghiệm nhiều mẫu xe hơn.

Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu thuê xe chơi Tết thì những kinh nghiệm dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích. 

Xác định mục đích thuê xe, giá cả thuê xe, đại lí cho thuê xe… là những điều mà khách hàng cần lưu ý khi thuê xe.

Chọn gói dịch vụ thuê xe chơi Tết phù hợp

Những người tìm đến dịch vụ thuê xe chơi Tết thường sẽ thuê xe trong dài ngày và đi với quãng đường dài. Vì vậy người thuê xe cần chú ý đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, khả năng lỗi hay hỏng hóc bất ngờ có thể xảy ra và số lượng ghế ngồi trên xe.

Chọn gói dịch vụ thuê xe chơi Tết phù hợp. (Ảnh Đức Huy).

“Lần đầu thuê xe Tết từ Hà Nội về quê Nghệ An, không chú ý tôi thuê phải ngay chiếc xe ngốn xăng, chưa đi được nửa đường đã hết cả gia đình dở khóc dở cười giữa đường”, anh Trung 34 tuổi, một khách hàng đi thuê xe chia sẻ.

Ngoài việc xác định rõ loại xe cần thuê, số lượng chỗ ngồi có trên xe khách hàng cần lưu ý chọn gói thuê xe cho phù hợp. Hiện tại ở các đại lí cho thuê xe có hai phương thức tính tiền cho thuê xe. Một là tính theo số kilomet hai là tính theo số ngày.

“Đa phần khách hàng thuê xe Tết thường sẽ chọn gói thuê theo ngày, vừa rẻ hơn lại được đảm bảo và nhiều ưu đãi, đi lại sử dụng cũng thoải mái không phải đau đầu tính toán”, anh Hà một chủ đại lí cho thuê xe trên đường Phạm Hùng cho hay.

Nhưng nếu khách hàng vẫn muốn chọn gói tính tiền theo kilomet thì nên chú ý đến giá tiền số kilomet phụ trội để tránh bị hớ khi thanh toán, mất tiền oan.

Khách hàng cần xem xét các điều khoản thoả thuận về gói dịch vụ: thời gian cho thuê, hạn chế bao nhiêu km/ngày (thường là hạn chế từ 200 đến 300 km/ngày) và giá tiền kilomet phụ trội.

Mức giá này thường dao động từ 2.500 đồng đến 3.500 đồng/km. Trước khi nhận xe, lập biên bản để xác định tình trạng của xe một cách rõ ràng, cụ thể.

Gọi và đặt thuê xe sớm

Nhu cầu thuê xe chơi Tết hiện tại đang tăng lên, nhiều đại lí cho biết mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng lượng khách hàng đặt trước xe thuê Tết gần như đã kín, có đại lí thậm chí còn “cháy” xe cho thuê.

Vì vậy, để chắc chắn thuê được xe ưng ý và có xe chơi Tết, khách hàng cần nhanh chóng gọi điện hoặc đến trực tiếp cửa hàng đặt chỗ trước nửa tháng hoặc một tháng để có thể chủ động hơn.

Chuẩn bị giấy tờ và chi phí thuê xe

Thủ tục cho thuê xe hiện nay khá đơn giản và dễ dàng. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, hộ khẩu và đặt cọc số tiền khoảng 20 triệu đồng hoặc thế chấp chiếc xe máy mình đang sử dụng là có thể lấy xe ô tô đi, khi nào đến trả xe, sẽ nhận lại giấy tờ, tiền và vật thế chấp.

Dễ dàng trong các thủ tục cho thuê xe nên ngày càng nhiều người tìm đến dịch vụ này như một lựa chọn tối ưu ngày Tết.

Anh Phùng Văn Sơn nhà ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, do hai gia đình đều ở xa, quê anh ở Mộc Châu, quê vợ lại ở Thái Bình nên những dịp lễ tết, gia đình anh Sơn thường thuê xe tự lái về quê, vừa chủ động thời gian lại đỡ phải chen chúc tàu xe.

“Do kinh tế gia đình chưa ổn định và hai vợ chồng còn phải dồn tiền để chăm con nên chưa tính đến chuyện mua xe. Chúng tôi chọn thuê xe vì thấy giá thuê cũng chấp nhận được và tiện cả đôi đường”, anh Hà, một kĩ sư xây dựng cười nói.

Kiểm tra giấy tờ xe thuê

Một việc mà người thuê xe rất dễ bỏ qua là kiểm tra thời hạn lưu hành của xe, giấy tờ đăng kiểm, giấy đăng kí xe và bảo hiểm xe. Rất nhiều trường hợp người thuê thuê phải những chiếc xe quá hạn lưu hành, nếu bị CSGT thổi phạt, người thuê sẽ bị phạt từ hai đến ba triệu đồng cùng việc giam giữ xe 30 ngày.

Kiểm tra bên trong và bên ngoài xe

Để tránh những phiền hà về sau cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng xe, người thuê cần lưu ý nên kiểm tra xe thật kĩ trước khi giao nhận xe.

Thông thường, khách hàng cũng chỉ có thể kiểm tra những chi tiết bên ngoài xe, để kiểm tra về hoạt động của máy móc đối với những người ít kinh nghiệm thì việc này cũng khó.

Khách hàng cần kiểm tra xem xe có bị xước, móp méo chỗ nào không, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu,… chụp ảnh lưu lại làm bằng chứng và phải có văn bản thỏa thuận rõ ràng với đại lí, tránh trường hợp đến lúc trả xe phải chịu những khoản phí phạt vô lí, không đáng có.

Tùy theo chiều dài của vết xước mà khách hàng phải bồi thường từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng, ngoài ra nếu hỏng hóc sẽ phải chịu giá sửa chữa do bên cho thuê đưa ra.

“Lúc giao nhận xe là 19h, trời khá tối nên tôi cũng không kiểm tra kĩ, về nhà để ý mới thấy hai vết xước nhỏ ở phần đuôi xe, lúc giao trả xe phải bồi thường mất một triệu đồng”. Anh Đặng Văn Hoài nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội) bức xúc kể.

Ngoài ra, khách hàng thuê xe còn có thể phải chịu những hỏng hóc bất thường mà lúc thuê xe, người thuê chủ quan không kiểm tra kĩ, dẫn đến việc thuê về rồi xe hỏng giữa đường lại phải tự bỏ tiền túi ra sửa.

“Dịp Tết năm ngoái, gia đình tôi có thuê một chiếc Mazda CX-5 với giá hơn hai triệu một ngày để đi chơi Tết, thế nhưng do lúc thuê không kiểm tra hết được, về đi thì bị chết máy giữa đường, phải gọi cứu hộ kéo về sửa chữa, tổng chi phí mất gần năm triệu đồng, vừa tốn tiền vừa bực mình”. Chị Hoàng Lan Anh, nhân viên văn phòng nhà ở Cầu Giấy kể.

Làm hợp đồng thuê xe chặt chẽ

Cuối cùng, bí quyết để thuê được chiếc xe ưng ý dịp Tết này là khách hàng cần phải có một bản hợp đồng thuê xe chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng.

Cần làm hợp đồng thuê xe hợp lí, chặt chẽ. (Ảnh:Kinh tế đô thị).

Khi thỏa thuận thuê xe, người thuê cần phải thỏa thuận cụ thể những khoản đền bù khi giao xe không đúng hẹn, giao xe có xảy ra hỏng hóc cần sửa chữa… để tránh bị động mất tiền oan.

Ngoài ra, hiện tại tại các đại lí thường cho thuê xe có kèm theo gói bảo hiểm xe. Tuy nhiên nếu khách hàng không hỏi hay yêu cầu thì thường đại lí sẽ không đưa ra. Khi xe xảy ra vấn đề gì thì mức đền bù sẽ cao hơn rất nhiều lần giá tiền bảo hiểm.

Vì vậy, theo kinh nghiệm của những người hay thuê xe thì khi làm hợp đồng thuê xe chơi Tết, khách hàng nên mua thêm gói bảo hiểm cho xe để tránh những rắc rối về sau.

Theo Đông A/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết 'Giắt lưng' những điều cần biết khi thuê xe chơi Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới