Thứ năm, 25/04/2024 19:28 (GMT+7)

Gia Lai: Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vụ 'thi công ẩu, làm đổ cây'

MTĐT -  Thứ ba, 24/04/2018 20:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/4, ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND TP. Pleiku đã ký Văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc thi công cẩu thả làm ngã, đổ cây xanh xem thường tính mạng người dân ở Gia Lai mà MT&ĐT phản ảnh trước đó.

“Không có phương án bảo vệ”

Đó là khẳng định của UBND thành phố Pleiku tại Văn bản số 648/UBND-VP của UBND TP. Pleiku gửi MT&ĐT VN.

Việc thi công không có phương án bảo vệ cây xanh.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin mà MT&ĐT phản ánh, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo "ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố: tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức thực hiện thi công và giám sát thi công công trình hệ thống thoát nước đường Hoàng Văn Thụ mà không có phương án bảo vệ cây xanh dọc hai bên tuyến đường để xảy ra sự cố nêu trên. Báo cáo về UBND thành phố, phòng Nội vụ trước ngày 27/4/2018”.

Công văn của UBND TP Pleiku chỉ đạo xử lý vụ việc.

Yêu cầu phải khắc phục, bồi thường

Văn bản nói trên chi rõ: “Yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương triển khai các phương án bảo vệ cây xanh dọc hai bên tuyến đường Hoàng Văn Thụ để không xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân tại khu vực và người tham gia phương tiện giao thông qua đoạn đường này”.

Đồng thời, “giao phòng Quản lý đô thị kiểm tra các quy định pháp luật, đề xuất UBND thành phố xem xét, yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải khắc phục, bồi thường việc làm ngã, đổ cây xanh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thi công, giám sát thi công công trình Hệ thống thoát nước đường Hoàng Văn Thụ được nêu tại bài báo trên, thời gian hoàn thành trước ngày 27/4/2018”.

Nhiều cây xanh đang khỏe mạnh bị chặt bỏ vô tội vạ gây lãng phí khiến nhiều người đau xót.

Cần minh bạch việc cưa bỏ cây xanh đang khỏe mạnh

Ngày 9/4, MT&ĐT tiếp tục đăng bài: “Công ty CP công trình đô thị Gia Lai tự ý cưa bỏ cây xanh khỏe mạnh?”, phản ánh việc người dân bức xúc phản ánh Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai tự ý cưa bỏ cây xanh đang sống khỏe mạnh, lãng phí tài sản của nhà nước, gây mất mỹ quan đô thị của thành phố, khiến người dân phố núi Pleiku đau xót, phẫn nộ. Để làm rõ việc chặt phá cây xanh vô tội vạ này, phóng viên đã làm việc với lãnh đạo Công ty CP công trình đô thị Gia Lai.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Giám đốc Cty này đã nạt nộ và dằn mặt nữ PV bằng cách đập mạnh ly nước xuống bàn. Là một lãnh đạo Công ty công trình đô thị Gia Lai, nhưng ông Bằng đã thừa nhận không nắm quy trình quản lý cây xanh, đồng thời khẳng định ông ty ông được phép chặt hạ cây xanh, việc chặt hạ và cưa bỏ cây khi còn đang khỏe mạnh ông Bằng cho rằng chỉ xin ý kiến phòng Quản lý đô thị thành phố qua điện thoại trao đổi chứ không có văn bản gì cả (?!).

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc, sau khi MT&ĐT phản ánh, PV tiếp tục đến hiện trường và ghi nhận dãy cây xanh tại đường Hoàng Văn Thụ được gia cố bằng nhiều cách để cây đứng vững; điều mà ngay từ đầu thi công không được đơn vị có trách nhiệm nào quan tâm thực hiện.

Cây xanh được chống đỡ bằng những trụ sắt có dây xích cố định hoặc cùm sắt

Theo đó, cây xanh được chống đỡ bằng những trụ sắt có dây xích cố định hoặc cùm sắt. Điều này khiến dư luận bất bình cho rằng, việc quản lý và bảo vệ cây xanh rõ ràng là có nhiều giải pháp để đảm bảo cây xanh không bị ngã, đổ nhưng không được bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào giám sát, chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu để xảy ra câu chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”.

Có sự “bắt tay” của “nhóm lợi ích” hay không?

 Cây xanh đô thị góp phần điều hòa nhiệt độ, tạo bóng mát, tăng mỹ quan đô thị và cải thiện môi trường sống. Vì vậy, việc quản lý và bảo vệ cây xanh đô thị là một vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Thế nhưng nhiều năm qua, tại thành phố Pleiku, nhiều người dân quan tâm luôn hoài nghi và đặt câu hỏi: phải chăng việc “trồng lên rồi chặt, chặt rồi lại thấy chồng…” (chữ dùng của nguyên Tổng Biên tập báo Gia Lai Đoàn Minh Phụng) là có tiêu cực và có sự “bắt tay” của “nhóm lợi ích”.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vụ 'thi công ẩu, làm đổ cây'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PHAN DIỆP HOÀNG

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.