Thứ bảy, 20/04/2024 06:10 (GMT+7)

Gia Lai: Khi người trẻ hành động vì môi trường

Hoàng Mai -  Thứ năm, 15/08/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn Tp.Pleiku hiện có một “lực lượng” đặc biệt chuyên thực hiện việc tuyên truyền, trồng cây, dọn dẹp rác thải bảo vệ môi trường.

Ngày 5/6/2019 vừa qua, nhằm ngày Môi trường Thế giới, Vũ An Ninh cùng những người bạn đồng trang lứa là những cô cậu học sinh cấp 2, cấp 3 đã thành lập ENVI - Câu lạc bộ (CLB) hành động vì môi trường. Xuất phát từ suy nghĩ đại bộ phận người dân Việt Nam vẫn chưa thực sự coi trọng môi trường xung quanh, nhiều người sẵn sàng vứt rác ra đường, ra biển, kể cả ở những địa danh nổi tiếng, các bạn trẻ muốn lập ra một CLB có sức ảnh hưởng, có tiếng nói nhằm mục đích bảo vệ môi trường tốt hơn.

Dự án “ Ươm mầm sự sống xanh” của CLB ENVI

Ngay ngày thành lập, ENVI đã huy động thành viên tham gia thu gom rác thải, đổ bê tông, trồng rau xanh tại khu vực ngã ba đường Nguyễn Thiếp - Phan Đình Phùng (phường Yên Đỗ, Tp. Pleiku), khu vực mà nhiều năm qua vẫn luôn là nỗi e ngại về ô nhiễm rác thải đối với người dân. Đối với ENVI, việc đổ bê tông và trồng rau xanh sẽ giúp người dân có ý thức sống thân thiện hơn với môi trường. Hoạt động của các bạn được người dân khu vực hưởng ứng nhiệt tình, người thì hỗ trợ tiền mua vật liệu, người hỗ trợ xi măng, cát. Điều đáng nói là sau việc làm của các bạn trẻ, tình trạng vứt rác bừa bãi tại đây đã chấm dứt!

Giúp các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Gia Lai nói không với rác thải

Với mong muốn hành động của nhóm không những lan tỏa tới các bạn trẻ mà còn là các em nhỏ, ENVI đã tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường cho các em tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Gia Lai. Tại đây, nhóm tổ chức cuộc thi vẽ tranh về môi trường cùng những trò chơi thử trí nhanh nhạy của các em nhỏ. Đồng thời, nhóm cùng với các em dọn dẹp cảnh quan và trồng thêm cây xanh trong khuôn viên sinh hoạt của Trung tâm. Qua hoạt động này, các thành viên CLB muốn góp phần giáo dục trẻ cách bảo vệ môi trường không chỉ qua lý thuyết mà còn là hành động.

Ngoài ra, ENVI cũng đã có các hoạt động nhận được sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ như: trồng 200 cây xanh góp phần phủ xanh đồi trọc núi Chư Têr, xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa; tổ chức cuộc thi thiết kế hình ảnh, tự chế thùng rác, banner chứa đựng thông điệp bảo vệ môi trường…

Thùng rác tái chế từ lốp xe do thành viên CLB tự chế

Chứng kiến việc làm tốt, tích cực của con trẻ trong công cuộc bảo vệ môi trường, người lớn cũng không thể đứng ngoài. Nhiều hộ gia đình đã bắt đầu phân loại vỏ lon, vỏ chai, giấy vụn… để sẵn trước sân nhà để "lực lượng" này đến thu gom. Chị Trần Thị Hòa (32 tuổi cư trú tại phường Ia Kring, Tp. Pleiku) cho biết: “Mình thấy việc làm của CLB ENVI rất ý nghĩa.Khi nhịp sống đangngày càng phát triển,conngười dần thơ ơ với môi trường thìvẫn có những bạn trẻ sẵn sàng hành động. Từ những việc làm tuy nhỏ,nhưng mình nghĩ trong tương lai, CLB này sẽ càng vững mạnh và phát triển”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, bạn Vũ An Ninh - chủ nhiệm CLB cho biết, hiện nay ô nhiễm môi trường trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng đang trở thành vấn đề rất đáng quan ngại. Ở các địa phương khác, giới trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường khá nhiều nhưng tại Gia Lai thì còn trầm lắng. Vì vậy, ENVI ra đời nhằm kết nối các bạn trẻ trên địa bàn Thành phố cùng tham gia các hoạt động vì môi trường. Trong tương lai, CLB sẽ thực hiện liên kết với các bạn ở 4 tỉnh còn lại trong khu vực Tây Nguyên, để từ đó có thể lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường một cách mạnh mẽ hơn.

Có thể nói, dù chỉ mới thành lập được hơn 3 tháng, với 30 thành viên, nhưng ENVI đã làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân. Với phương châm “Nghĩ sạch - làm xanh”, “Đừng chỉ nói mà hãy hành động”, ENVI muốn biến việc bảo vệ môi trường thành một thói quen, một lối sống và tất cả mọi người đều có thể tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc đơn giản nhất như không sử dụng túi nilon, không vứt rác bừa bãi hay chỉ sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khi người trẻ hành động vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...