Thứ sáu, 29/03/2024 20:25 (GMT+7)

Gia Lai: Chủ tịch UBND TP Pleiku nói gì sau khi bị kỷ luật?

DIỆP HOÀNG - CÔNG LỰC -  Thứ ba, 05/03/2019 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua kỳ họp xem xét, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đã quyết định thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku do để xảy ra các sai phạm đất đai diễn ra tại địa bàn.

Ngày 4/3/2019, làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Dương Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai (UBKT) cho biết, UBKT Tỉnh ủy đã có Thông cáo kỳ họp thứ 29 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy đã họp xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Pleiku Trịnh Duy Thuân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, ông Trần Xuân Quang và ông Nguyễn Kim Đại, với các hình thức yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khiển trách, cảnh cáo.

Các “khu dân cư ảo” được phân lô, bán nền trái quy định tại tỉnh Gia Lai.

Kiểm điểm Bí thư Thành ủy Pleiku

Cụ thể, theo Thông cáo kỳ họp thứ 29, Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc UBND thành phố, các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn, do đó có lúc, có việc không nắm bắt đầy đủ thông tin để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, dẫn đến các sai phạm theo Kết luận thanh tra số 2405/KL- UBND, ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc UBND TP.Pleiku không trình Kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố để HĐND thành phố thông qua theo đúng quy định trước khi trình UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt có phần trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản năm 2017, 2018 còn có mặt hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với lĩnh vực này còn ít so với yêu cầu; chưa thường xuyên chỉ đạo UBND thành phố thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hợp đồng, dẫn đến một số dự án, công trình chậm tiến độ; về hồ sơ pháp lý và việc lập dự toán, thanh toán, thay đổi thiết kế có trường hợp chưa đúng quy định.

Qua phân tích nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, đề ra biện pháp khắc phục cụ thể và báo cáo kết quả về UBKT Tỉnh ủy Gia Lai trước ngày 15/4/2019.

Ông Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Pleiku.

Đối với ông Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Pleiku. Với trách nhiệm là Bí thư Thành ủy, ông Thuân cùng với Ban Thường vụ Thành ủy chịu trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố và trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

Với trách nhiệm là Chủ tịch HĐND TP.Pleiku, ông Thuân chưa kịp thời cùng với Thường trực HĐND TP Pleiku có kế hoạch giám sát đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng để có biện pháp chỉ đạo xử lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng san lấp mặt bằng, mở đường, tách thửa, phân lô bán nền, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp không đúng quy định, ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của thành phố, hình thành các khu dân cư tự phát, không theo quy hoạch, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị.

Tuy nhiên, qua phân tích nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai nhận thấy khuyết điểm, vi phạm của ông Thuân chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật nên chỉ yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục.

Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku

Đối với ông Trần Xuân Quang – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Pleiku, đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, để cấp phó ký 13 quyết định thu hồi đất cho mở đường không đúng quy định; để cấp phó ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn có thời điểm chưa tốt, dẫn đến những sai phạm như Kết luận số 2405/KL-UBND, ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh. Những vi phạm của ông Trần Xuân Quang gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan nơi đồng chí công tác, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ra Quyết định số 207/QĐ/UBKTTU ngày 27/2/2019 thi hành kỷ luật đồng chí Trần Xuân Quang bằng hình thức khiển trách.

Ông Nguyễn Kim Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku, đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định. Trong chỉ đạo, điều hành, ông Đại có lúc chưa kịp thời, thiếu sâu sát, để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, dẫn đến sai phạm… Những vi phạm của ông Đại gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan nơi đồng chí công tác, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã ra Quyết định số 208-QĐ/UBKTTU ngày 27/2/2019 thi hành kỷ luật ông Nguyễn Kim Đại bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Trần Xuân Quang (trái) và ông Nguyễn Kim Đại.

Theo Kết luận thanh tra về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai: Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP.Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6 m2. Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 34.056 m2 chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP.Pleiku.

Khắc phục như thế nào?

Vấn đề được dư luận quan tâm đó là, sau khi các lãnh đạo thành phố để xảy ra hàng loạt sai phạm đất đai, thì hướng khắc phục như thế nào? Theo ông Dương Minh Đức – Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai, các cấp chính quyền cần xây dựng biện pháp khắc phục, tuy nhiên  đứng về mặt công dân thì hậu quả này khó có thể khắc phục được vì giả sử chấp nhận những khu dân cư tự phát này thì phải có kết cấu hạ tầng như điện – đường – trường – trạm, hệ thống cấp thoát nước… nếu như Nhà nước đầu tư xây dựng thì sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác của địa phương.

Trụ sở UBND TP Pleiku.

Để biết thông tin đa chiều và nắm được hướng khắc phục, ngày 4/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đến UBND TP Pleiku để làm việc với ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND TP Pleiku và ông Nguyễn Kim Đại - Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku. Tại đây, PV được cán bộ tại 2 phòng làm việc của 2 Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND TP Pleiku hướng dẫn đến phòng Chánh Văn phòng để đăng ký làm việc. Tuy nhiên, thời điểm PV đến thì phòng làm việc của Chánh Văn phòng đóng cửa. Sau đó, PV đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Kim Đại - Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku và trình bày nội dung làm việc. Song, ông Đại lại trả lời: “Cái này thì chịu, về sai phạm đất đai ở thành phố Pleiku thì đã có kết luận kiểm tra rồi”. Ông Đại hướng dẫn PV đăng ký làm việc với Chánh Văn phòng, rồi Chủ tịch UBND TP Pleiku cho ý kiến.

Sau khi liên hệ bộ phận Văn thư (vì không gặp được Chánh Văn phòng), PV lại được hướng dẫn ghi lại nội dung đăng ký làm việc, thông tin liên hệ kèm theo Giấy giới thiệu để bộ phận này trình lên Chánh Văn phòng.

PV đã để lại nội dung đăng ký làm việc tại UBND TP Pleiku.

Tiếp đó, PV liên hệ qua điện thoại với ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND TP Pleiku để đặt lịch làm việc. Ông Quang cho biết: Từ giờ (thứ Hai) tới cuối tuần tôi họp suốt không có thời gian, họp kiểm điểm Ban Thường vụ năm 2018, nội dung gì đấy thì trao đổi với Chánh Văn phòng rồi Chánh Văn phòng báo lại. “Nếu mà liên quan đến vấn đề kỷ luật thì đó là thẩm quyền của UBKT, chị cứ hỏi trực tiếp UBKT. Vì tôi đã thống nhất với bên UBKT, biên bản tôi ký rồi, không có vấn đề gì, thống nhất cao kết luận, có gì đâu mà hỏi”, ông Quang trả lời.

PV tiếp tục đến liên hệ làm việc tại Thành ủy Pleiku, tại đây, cán bộ tại bộ phận Văn thư cho biết, hiện lãnh đạo đang bận họp và có lịch họp đến hết thứ 5 (tức ngày 7/3 - PV) nên hẹn PV đến đăng ký làm việc vào thứ 6 trong tuần.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Chánh Văn phòng không phải người phát ngôn

Trong năm 2018, có nhiều vụ việc nóng xảy ra trên địa bàn TP Pleiku, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng ký và để lại nội dung theo yêu cầu của UBND TP Pleiku, nhưng chưa có lần nào được làm việc trực tiếp với người phát ngôn theo Văn bản số 306/STTTT-TTBCXB ngày 20/4/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ. Theo đó, tại mục “1. Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí”:

“1.1. Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, người thực hiện phát ngôn và
cung cấp thông tin cho báo chí được quy định cụ thể như sau:

+ Các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan ngành dọc
Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Thủ trưởng cơ quan;

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân…”.

Như vậy, việc hướng dẫn PV đăng ký làm việc với Chánh Văn phòng phải chăng ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND TP. Pleiku đang cố tình né tránh báo chí?
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chủ tịch UBND TP Pleiku nói gì sau khi bị kỷ luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới