Thứ bảy, 20/04/2024 19:24 (GMT+7)

Gia Lai: Chủ động phòng chống cháy chợ trong mùa khô

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2019 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa khô ở Tây Nguyên rất khắc nghiệt, hỏa hoạn xảy ra thường xuyên, nhất là các khu chợ, trung tâm thương mại, cần có biện pháp phòng, chống cháy tốt.

Những năm trước đây đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ thiệt hại tài sản là không nhỏ. Trước đó ngày đêm ngày 3/9 tại trung tâm Thương mại huyện Đăk Đoa huyện Đăk Đoa tỉnh Gia Lai đã xảy ra một vụ cháy từ sạp hàng  bán đồ gia dụng của hộ kinh doanh Thiên Tuấn.

Do vụ hỏa hoạn xảy  lúc đêm khuya, trong sạp hàng bán các mặt  hàng dễ cháy như đồ nhựa, chiếu cói, mây tre. Mặc dù những người dân và lực lượng Cảnh sát PCCC cùng nhiều phương tiện đã nhanh chóng đến hiện trường để chữa cháy nhưng sạp hàng của hộ kinh doanh Thiên Tuấn bị cháy rụi, mái tôn phía trên đổ sạp xuống đất. Mọi đồ đạc bên trong đều bị thiêu rụi, hư hỏng.

Dây điện mắc lằng nhằng trên gác mái gây nguy hiểm.

Vụ cháy xảy ra trong thời gian gần nhất ở Gia Lai là vụ cháy chợ xã Ia Piơr huyện Chư Prông vào đêm ngày 3/11/2018. Thiệt hại tài sản gần 2 tỷ đồng, và các tiểu thương thì bỗng nhiên mất trắng vì hỏa hoạn.

Tuy nhiên các vụ cháy chợ xảy ra ở địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn chưa thể là hồi chuông cảnh báo cho thói quen sử dụng điện thắp sáng, nấu ăn tùy tiện của tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại.

Hệ thống điện chiếu sáng của hộ kinh doanh Lê Đình Quý.

Đi khảo sát quanh chợ Đăk Đoa tại các gian hàng quẩn áo và tạp hóa, không ít tiểu thương vi phạm nghiêm trọng về sử dụng an toàn điện và luật phòng cháy chữa cháy. Dây điện được đấu nối chằng chịt, gắn lên các tấm lưới sắt, hoặc chạy ngang qua những vật liệu dễ cháy như tấm bạt, tấm mút hay để hở các điểm đấu nối.

Dừng lại khảo sát ở một cửa hàng quần áo trên tầng lầu của chợ Đăk Đoa do ông Lê Đình Quý làm chủ. Cửa hàng này có hệ thống dây điện đấu nối không an toàn, dây điện chạy trên tấm lưới sắt, quần áo để sát ổ cắm, vậy mà ông Lê Đình Quý lại nói rằng: “ở đây Ban quản lý chợ cũng thương xuyên tuyên truyền nhắc nhở nên chúng tôi thực hiện nghiêm túc quy định về phòng cháy chữa cháy.” (!)

Trụ bơm mới được thay nhưng cũng bị rơi nắp.

Ông Lê Đình Cường – Phó Ban quản lý Trung tâm thương mại Đăk Đoa huyện Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) cho biết “Ban cũng thường xuyên tuyên truyền công tác an toàn phòng cháy chữa cháy đến các tiểu thương bằng các hình thức phát tờ rơi, trên hệ thống loa nội bộ. Đồng thời tăng cường hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Tuy nhiên vẫn phải phụ thuộc vào ý thức của các tiểu thương kinh doanh ở đây thôi”.

Không riêng gì Trung tâm thương mại Đăk Đoa huyện Đăk Đoa mà nhiều chợ khác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh cũng có nhiều hiểm họa cháy rình rập. Có thể  kể đến như chợ Yên Thế (phường Yên Thế, TP. Pleiku), chợ Trà Bá (phường Trà Bá, TP. Pleiku), chợ huyện Chư Prông, chợ huyện Đức Cơ.

Theo Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Gia Lai: “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Ban Giám đốc – Công an tỉnh, chúng tôi đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra các chợ, trung tâm thương mại trọng điểm từ trong Tết nguyên đán đến bây giờ. Chúng tôi cũng đã tiến hành phạt 4 chợ vì chưa đảm bảo công tác an toàn phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên ngoài lực lượng chức năng đi kiểm tra tuyên truyền thì cũng rất mong bà con tiểu thương kinh doanh tại các chợ trang bị bình chữa cháy gia đình và sử dụng điện an toàn để hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra”.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Gia Lai.

“Đồng thời, đơn vị tổ chức rà soát các cơ sở dự kiến lập và thực tập phương án PCCC cũng như hướng dẫn các cơ sở trọng điểm diễn tập PCCC; tiến hành huấn luyện kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy; phân công lịch trực 24/24 giờ đảm bảo lực lượng thường trực, phương tiện và thông tin liên lạc”.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền về luật phòng cháy, chữa cháy, ban quản lý các chợ nên có kế hoạch kiểm tra, rà soát hệ thống dây điện mà các tiểu thương đấu nối chằng chịt trong các sạp, quày hàng, bên cạnh việc nhắc nhở mọi người tuân thủ nội quy, quy chế thì BQL cũng cần có biện pháp mạnh đối với các hộ xem thường quy tắc an toàn khi đấu nối điện để ngăn ngừa các tai họa xảy ra do chập, cháy điện, thiệt hại về người và tài sản, chứ không phải nói như ông Lê Đình Cường là trông chờ vào ý thức của các tiểu thương!

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chủ động phòng chống cháy chợ trong mùa khô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Trung

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất