Thứ sáu, 19/04/2024 23:50 (GMT+7)

Gia Lai: Bể chứa vỏ thuốc BVTV thành bể rác!

Hoàng Mai -  Thứ bảy, 12/10/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật được huyện Ia Grai đầu tư kinh phí lớn nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng

Những vỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón sau khi sử dụng sẽ trở thành các loại rác thải nguy hại và loại này phải được thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Bởi nếu vứt bừa bãi thì chúng không chỉ gây nguy hiểm cho môi trường đất, nước ngầm và nước mặt, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Tuy vậy, lâu nay, thói quen của nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV là vứt luôn vỏ bao bì, chai lọ tại các cánh đồng.

Bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại xã Ia Der đầy rác

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2017, UBND huyện Ia Grai đã tiến hành xây dựng thùng thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV đặt tại các cánh đồng. Đến nay, UBND huyện, mà cụ thể là Phòng Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư, đã tiến hành 03 hạng mục: lập đề án xây dựng; đặt 377 bể chứa tại 01 thị trấn và 12 xã với số vốn đầu tư 1,8 tỷ đồng; ký kết thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật cuối năm 2018 với chi phí là 200 triệu đồng.

Tuy bỏ ra một con số không hề nhỏ, nhưng các bể chứa này vẫn chưa phát huy hết hiệu quả, mà nguyên nhân chính là từ ý thức của người dân. Đi dọc con đường đất đỏ ở xã Ia Der (huyện Ia Grai), dễ dàng bắt gặp hình ảnh bao bì thuốc BVTV bị vứt bừa bãi sau khi sử dụng xong. Bên cạnh đó, nhiều bể chứa có hỗn tạp các loại rác thải sinh hoạt. Hình ảnh trên không chỉ phản cảm, mà còn gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Không chỉ ở xã Ia Der, tình hình tại một số hố chứa rác thải thuốc BVTV ở xã Ia Tô, Ia Pếch cũng vậy, rác chất thành đống cả trong và cạnh bể chứa.

Bể chứa thành bãi rác sinh hoạt

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là một số hộ dân chưa ý thức được đây là bể chứa rác thải thuốc BVTV, nên để các loại rác thải khác trộn lẫn. Đó là chưa kể những trường hợp biết nhưng vẫn cố tình bỏ vào. Qua tìm hiểu thì các loại rác thải người dân bỏ vào đa phần rất khó phân hủy như mảnh vỡ thủy tinh, bóng đèn...

Vỏ chai lẫn với rác trong bể chứa

Theo ông Nguyễn Đình Dương (52 tuổi), ngụ tại xã Ia Der: “Trước đây, hầu hết nông dân chúng tôi đều vứt vỏ chai thuốc bừa bãi. Nhưng từ khi có bể chứa, sau khi phun thuốc, tôi giữ lại vỏ, trên đường về gặp mấy cái bể chứa thì bỏ vào đấy. Tôi thấy xã đặt mấy cái bể chứa này rất hữu ích và tiện cho bà con. Tuy nhiên, vẫn còn bà con chưa có ý thức, vứt rác lẫn vào đấy làm nhiều người cảm thấy khó chịu, nhất là vứt lung tung thì mấy đứa trẻ con sẽ nhặt chơi, rất nguy hiểm”.

Ông Thái Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai cho biết: “Để hạn chế tình trạng nông dân vứt bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV bừa bãi ngoài đồng ruộng, thời gian qua, các ban, ngành của huyện đã tích cực hỗ trợ các xã các bể chứa để lưu giữ rác thải thuốc BVTV. Bên cạnh đó, mỗi năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đều có văn bản yêu cầu các thị trấn, xã thống kê khối lượng bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật để chuyên chở đi xử lý. Tuy nhiên, ý thức của người dân vẫn chưa cao, nhiều người vẫn có thói quen dùng xong vứt xuống ao hồ, gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi cũng đang cố gắng xem xét xử lý”.

Cần nâng cao nhận thức người dân

Nhu cầu có những bể chứa rác thải riêng biệt để người dân bỏ vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV là hết sức cần thiết. Do đó, việc thiết kế các bể chứa rải thải cũng như địa điểm lắp đặt cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả.

Dù có bể chứa sát bên, vỏ thuốc bảo vệ thực vật vẫn bị vứt lăn lóc phía ngoài

Ông Thái Anh Tuấn cũng cho biết thêm: “Trước mắt, để giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi vào bể chứa vỏ thuốc BVTV, địa phương sẽ tạm dừng đặt thêm bể và tiến hành khảo sát, đưa ra kế hoạch sắp xếp lại cho hợp lý. Huyện cũng sẽ quán triệt, hướng dẫn các xã lồng ghép tuyên truyền cho bà con trong các cuộc họp tổ dân phố, xã về tác hại của vỏ chai nhựa thuốc BVTV, qua đó tác động tới ý thức của bà con, để bà con thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi”.

Có thể thấy, việc triển khai dự án xây dựng các hố thu gom bao bì thuốc BVTV bước đầu đã tạo cho nông dân thói quen bỏ rác thải nông nghiệp đúng nơi quy định. Nhưng để đạt được hiệu quả và đồng bộ, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhiều hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Bể chứa vỏ thuốc BVTV thành bể rác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...