Thứ năm, 28/03/2024 23:58 (GMT+7)

Đồng Nai đầu tư thêm 48 hồ chứa nước

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nhu cầu về nguồn nước mặt trong giai đoạn tới của tỉnh Đồng Nai rất lớn nên UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch thêm 48 hồ chứa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 17 hồ chứa đang tích nước để phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và làm thủy điện. Trong đó, hồ có dung tích nhỏ nhất là 0,3 triệu m3 và lớn nhất là hơn 2,765 tỷ m3. Các hồ có nhiệm vụ tích nước tưới cho các loại cây trồng trong mùa khô và điều tiết lũ trong mùa mưa. Riêng hồ Trị An có mục tiêu chính là làm thủy điện. Trong số đó, có 9 hồ chứa nước có dung tích lớn nằm ở các huyện và có sức chứa từ 3,5 triệu m3 đến 2,765 tỷ m3.

Đồ họa thể hiện sự phân bố của 17 hồ chứa nước trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: baodongnai.com

Các hồ chứa nước của Đồng Nai mỗi năm cung cấp nguồn nước tưới cho gần 30 ngàn hécta cây trồng và hàng trăm ngàn mét khối nước cho những nhà máy trong khu công nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân trong tỉnh. So với nhu cầu thực tế hiện nay thì các hồ chứa nước mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt.

Do đó, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch thủy lợi trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Theo đó, Đồng Nai sẽ làm thêm 48 hồ chứa nước ở các huyện và TP.Long Khánh. Các hồ được xây dựng với mục đích để tích nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, trong tương lai gần, nguồn nước mặt, nước ngầm ngày càng khan hiếm, những hồ có sẵn không đáp ứng đủ nhu cầu cấp nước của các huyện và TP. Long Khánh, vì thế tỉnh đã sớm quy hoạch thêm nhiều hồ chứa nước, đập dâng để trữ nước cho mùa khô.

Hiện có 3 hồ chứa nước đang được thi công là hồ Cầu Dầu, hồ Suối Tre (TP.Long Khánh) và hồ Gia Măng (huyện Xuân Lộc). 3 hồ trên được xây dựng với mục tiêu chính là cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt của địa phương. Trong đó, hồ Gia Măng đã cơ bản hoàn thành và sắp tới sẽ tiến hành tích nước phục vụ tưới cho nhiều diện tích cây trồng của những xã gần hồ.

Vào mùa khô, nhiều nơi trong tỉnh thường thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp như các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất... Do đó, các địa phương chia giai đoạn để thiết kế xây dựng các hồ nhằm để trữ nước, chủ động sản xuất trong mùa khô.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai đầu tư thêm 48 hồ chứa nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.