Thứ sáu, 19/04/2024 16:30 (GMT+7)

Dân chặn bãi rác Nam Sơn: Vì sao chậm tiến độ GPMB?

Lam Vy -  Thứ tư, 15/07/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Nam Sơn cho biết sẽ giao cho công an xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xác nhận nhân hộ khẩu và đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của dân và đảm bảo kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện.

Liên quan tới sự việc người dân của xã Nam Sơn chặn xe chở rác vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn trong tối ngày 13/7 vừa qua, liên quan tới tiến độ GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m) chậm. Thành phố chưa có chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với các trường hợp được cấp đất ở lớn hơn 400 mét vuông nằm trong chỉ giới GPMB các dự án thuộc Khu LHXLCT Sóc Sơn và việc trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác dẫn đến ứ đọng gây phát tán mùi ra môi trường xung quanh khiến người dân vô cùng bức xúc dẫn tới hành động chặn xe rác.

Người dân của xã Nam Sơn chặn xe chở rác vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn từ tối ngày 13/7 vừa qua.

Để tìm hiểu tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, PV  Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Chung - Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã Nam Sơn.

Theo ông Chung, với thôn Đông Hạ có 96 hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, số hộ có diện tích đất nông nghiệp giao theo NĐ 64/CP bị thu hồi từ 30% trở lên là 87 hộ; UBND xã Nam Sơn đã kiểm tra lập hồ sơ xác nhận đợt 1 là cho 76 hộ. Số hộ còn tồn tại, vướng mắc phải rà soát, lập hồ sơ báo cáo để điều chỉnh phương án bồi thường GPMB theo quy định là 11 hộ.

 Ông Hoàng Văn Chung- Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã Nam Sơn.

Thôn Liên Xuân có 62 hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, số hộ có diện tích đất nông nghiệp giao theo NĐ 64/CP bị thu hồi từ 30% trở lên là 47 hộ, lập hồ sơ xác nhận đợt 1 là 42 hộ. Số hộ còn tồn tại, vướng mắc phải rà soát, lập hồ sơ báo cáo để điều chỉnh phương án bồi thường GPMB theo quy định là 5 hộ.

Còn đối với thôn Xuân Bảng, tổng số hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi là 187 hộ, số hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi từ 30% trở lên là 156 hộ , lập hồ sơ xác nhận đợt 1 là 141 hộ. Còn 15 hộ đang vướng mắc phải rà soát, lập hồ sơ báo cáo để điều chỉnh phương án bồi thường GPMB.

Khi đề cập tới phương hướng giải quyết trong thời gian tới, UBND xã Nam Sơn cho biết sẽ giao cho công an xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xác nhận nhân hộ khẩu và đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân và đảm bảo kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện Sóc Sơn.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Chung chia sẻ: “Ngay sau khi xảy ra sự việc người dân xã Hồng Kỳ, Nam Sơn căng lều bạt, chặn xe vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tiếp cận và nắm tình hình. Qua đó, động viên nhân dân 2 xã, vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật”.

Trời nắng nóng nhưng người dân xã Hồng Kỳ, Nam Sơn vẫn căng lều bạt, chặn xe vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn.

Đồng thời, chính quyền xã đã triệu tập Đảng viên thuộc các chi bộ nông thôn (nằm trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường) tập trung sinh hoạt bất thường để cùng đánh giá tình hình, tháo gỡ, xác định những tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm các bên.

“Mục tiêu sớm nhất là đảm bảo giải tỏa cho xe chở rác được thông suốt, vì môi trường xanh sạch đẹp của Thủ đô”, vị này nói.

Được biết việc xác nhận nhân khẩu có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tại thôn Đông Hạ còn thiếu sót nên cần phải xác minh lại, tính đến nay đã chuyển được 38 trường hợp về Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn để làm thủ tục hồ sơ hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất còn 77 hộ vướng mắc liên quan đến xác nhận nhân khẩu trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dân chặn bãi rác Nam Sơn: Vì sao chậm tiến độ GPMB?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước