Thứ năm, 25/04/2024 12:25 (GMT+7)

Chuyển mạng giữ nguyên số: Cần lưu ý những gì?

MTĐT -  Thứ năm, 01/11/2018 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày 16/11 tới các thuê bao trả sau của 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone có thể đổi sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.

Chuyển mạng giữ nguyên số là gì?

3 nhà mạng Vinaphone, Viettel và MobiFone cho biết, sẽ triển khai chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability - MNP) và trước mắt cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau từ ngày 16/11.

Chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) là dịch vụ giúp người dùng di động có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà không phải thay đổi số thuê bao.

Theo đó, một số thuê bao di động của mạng này khi chuyển sang sử dụng mạng khác thì được giữ nguyên dãy số, không có bất cứ sự thay đổi nào kể cả là đầu số thuê bao.

Dịch vụ này đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng (được thêm lựa chọn, được nhà mạng phục vụ tốt hơn), doanh nghiệp (phải nâng cao chất lượng dịch vụ, được mở rộng kho số) và cơ quan quản lý (đẩy lùi nạn sim rác).

Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp được liên tục đồng bộ với dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia.

Các thuê bao trả trước sẽ được triển khai mở rộng sau ba tháng. Riêng Vietnammobile dự kiến áp dụng từ đầu năm 2019, trong khi Gmobile không áp dụng hình thức này.

Thời điểm trên là đúng với lộ trình đã được cơ quan quản lý đề ra trong cuộc họp về vấn đề này hồi tháng 8.

Ảnh minh họa: Internet. 

Có bị mất tiền?

Tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao hồi cuối tháng 8/2018, lãnh đạo Bộ TT&TT nhận định, đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Theo đó, "chỉ cần 2 doanh nghiệp cũng thực hiện chứ không phải đợi đủ 5 doanh nghiệp".

Hiện chưa rõ mức phí sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số mà các nhà mạng sẽ áp dụng. Mức phí được các nhà mạng đề xuất tới cơ quan quản lý đang là 60.000 đồng/lượt chuyển mạng giữ số.

Theo dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân, việc chuyển mạng giữ số thuê bao sẽ kéo dài tối đa 7 ngày làm việc.

Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng.

Điều kiện để được chuyển mạng giữ số

Mặc dù chính sách cho phép, nhưng không phải thuê bao nào muốn chuyển mạng cũng được và muốn chuyển lúc nào cũng được. Theo dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số của Bộ TT&TT, những thuê bao muốn tiến hành thủ tục đổi mạng phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  1. Thông tin thuê bao:

Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

  1. Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.
  2. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
  3. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
  4. Thuê bao không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Thuê bao không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, nếu thuê bao không có thông tin rõ ràng, các thông tin đăng ký thuê bao không chính xác, thuê bao sử dụng SIM không chính chủ hoặc SIM chưa đăng ký, thuê bao đang nợ cước hoặc đang thay đổi chủ sở hữu… sẽ không được xét duyệt cho phép chuyển mạng giữ số.

Hiện các nhà mạng cũng đang xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, nhà mạng sẽ triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này, khách hàng có thể đăng ký chuyển mạng thông qua kênh web hoặc app di động.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyển mạng giữ nguyên số: Cần lưu ý những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới