Thứ bảy, 20/04/2024 07:35 (GMT+7)

Chủ tịch HĐQT Công ty Taxi ABC lên tiếng việc thu thuế lái xe 2 lần

Đức Vũ -  Thứ sáu, 14/06/2019 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ việc hàng trăm lái xe hãng taxi ABC đồng loạt phản đối hãng này sáp nhập với taxi G7 và thu thuế lần 2 đối với các lái xe rời hãng, mới đây, chủ tịch hãng Taxi ABC đã có những phản hồi riêng.

Vì sao thu thuế VAT 2 lần đối với các lái xe rời hãng?

Liên quan đến phản ánh của các lái xe hãng Taxi ABC trong thời gian vừa qua, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần dịch vụ taxi ABC đã có những giải thích riêng.

Băng rôn phản đối Công ty cổ phần taxi ABC đánh thuế VAT 2 lần.

Về việc Công ty cổ phần dịch vụ taxi ABC đánh thuế VAT 2 lần đối với các lái xe rút khỏi hãng, ông Hải cho biết: “Những lái xe khi tham gia hợp tác đầu tư cùng với ABC thì lúc ban đầu họ có nộp thuế VAT 10%. Ví dụ, khi mua một chiếc xe có giá là 400 triệu đồng thì bắt buộc phải chịu thuế VAT 10% tức là 40 triệu đồng.

Điều khác biệt là với những xe mua xong không hoạt động kinh doanh thì số tiền đấy sẽ khôngphải đóng thêm tiền thuếnào khác nữa.Tuy nhiên, xe taxi thì khác, với hoạt động kinh doanh sẽ phát sinh doanh thu mà thuế lại đánh vào người tiêu dùng. Theo đó, tiền thuế VAT 10% các tài xế hàng ngày đã thu của khách nhưng không nộp về công ty mà được khấu trừ vào số tiền VAT 10% ban đầu. Vì vậy, khi phát sinh giao dịch mua bán xe trên hóa đơn thể sẽ hiện giá trị xe và VAT 10% là khoản tiền công ty phải kê khai để nộp cho nhà nước.”

Được biết, khi thanh lý hợp đồng thì thuế VAT là thuế đánh vào người tiêu dùng, người nộp thuế sẽ là đại diện doanh nghiệp (ở đây cụ thể là ABC) và người chịu thuế là người tiêu dùng (người mua xe đấy).

Quay trở lại câu chuyện giống như khách hàng đi xe taxi đã có thuế VAT, chúng tôi đều xuất hóa đơn cho khách hàng và không thu thêm khoản tiền nào đối với khách hàng đi xe taxi ABC bởi vì trong đấy đã có thuế rồi. Ở đây anh em phải hiểu rằng, nếu ông đi kinh doanh 1 triệu đồng 1 ngày thì trong đấy phải có 100 nghìn nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Hiện tại số tiền đấy các lái xe chưa nộp và đã được khấu trừ vào cái tiền VAT ban đầu nên không thể hiểu là 2 lần thuế được” – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần dịch vụ taxi ABC phân trần.

Lý do Taxi ABC sáp nhập vào G7

Về phần Công ty taxi ABC sẽ gia nhập G7, ông Hải cho hay: “Ngày nay là thời kỳ công nghệ 4.0, nếu áp dụng công nghệ vào ngành vận tải hành khách thì sẽ phát triển rất tốt. Dẫn chứng là dịch vụ Grap càng ngày càng được mở rộng và phát triển”.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề ông Hải cho biết thêm, đối lập với những hãng taxi sử dụng công nghệ, các hãng taxi làng nhàng làng nhàng sẽ chết hẳn, taxi ABC sẽ ngày càng chết dần.

Decal trên 1 xe taxi ABC. Ảnh: Giao thông Hà Nội.

“Nhiều lái xe cứ nghĩ khi sáp nhập phần lợi nhuận của anh em lái xe sẽ bị chia nhỏ. Tuy nhiên, không giống như câu chuyện một hàng nước đang bán ngày 1 triệu đồng, ngày mai có thêm một hàng nước cạnh tranh thì có thể doanh thu sẽ chỉ còn lại 500 nghìn, vì khách chia ra ngồi. Nhưng, taxi lại không như thế, càng đông xe càng đông khách, tư duy của khách là chỗ nào cũng có xe, gọi đâu cũng có thì quá tốt.

Việc sáp nhập thì anh em không biết lại cứ bảo là vi phạm hợp đồng, nhưng công ty ký hợp đồng với các lái xe là hợp đồng hợp tác kinh doanh, việc khai thác khách, thương hiệu là của tôi (Công ty ABC). Bao nhiêu năm gây dựng thương hiệu, nhưng tôi dẹp bỏ cái tôi của mình để làm cái tốt nhất cho các anh em lái xe. Nếu không sáp nhập cứ để thế, càng ngàysẽ tụt dần tụt dần. Chúng tôi vẫn có thể sống nhưng anh em lái xe chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Tôi làm cái này phần nhiều là vì xã hội”, nguyên văn lời ông Hải nói.

Lái xe ABC tập trung phản đối chính sách của côngtyTaxi ABC

Trước đó, vào sáng ngày 10/6, hàng trăm lái xe taxi đã tập trung tại trụ sở công ty ABC có địa chỉ ngõ 144 An Dương Vương – Tây Hồ (Hà Nội) . Nhiều băng rôn với các biểu ngữ mang nội dung : “Phản đối việc Công ty CP ABC đánh thuế 2 lần 10% vào nhà đầu tư khi nhà đầu tư thanh lý hợp đồng”, “Nhà đầu tư công ty ABC kiên quyết không sáp nhập vào G7” được căng ra.

Băng rôn phản đối sáp nhập taxi vào G7.

Được biết, nguyên nhân chính các lái xe tập trung là do các lái xe sẽ phải đóng một khoản thuế VAT 10% giá trị xe khi muốn rút xe ra khỏi hãng. Điều đáng nói, trước khi gia nhập hãng xe Taxi ABC tất cả lái xe đều đã đóng tiền chiếc xe của hãng, trong đó đã có 10% tiền thuế VAT. Điều này có nghĩa, Taxi ABC sẽ thu thuế lần 2 với những lái xe của Công ty khi muốn rút xe khỏi hãng.

Đặc biệt, thông tin hãng taxi ABC chuẩn bị sáp nhập với hãng taxi G7 đang gây hoang mang cho không ít lái xe trong thời gian vừa qua. Các lái xe khẳng định, trước đó công ty ABC không hề trao đổi, thảo luận với lái xe về vấn đề này .

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch HĐQT Công ty Taxi ABC lên tiếng việc thu thuế lái xe 2 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...