Thứ năm, 25/04/2024 12:42 (GMT+7)

Chen lấn ở phủ Tây Hồ: Đừng để công sức đổ xuống sông, xuống biển

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Mặc dù thông báo tạm dừng đón khách, nhưng trong ngày 24/3, hàng ngàn người vẫn đổ về phủ Tây Hồ dâng lễ, cúng bái.

Ngày 24/3 (tức mùng 1 tháng 3 âm lịch), rất đông người dân đi lễ tại phủ Tây Hồ, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Làm rõ trách nhiệm chính quyền phường và quận

Sáng 25/3, trao đổi với Zing, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa khẳng định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt khi Hà Nội đã xuất hiện dấu hiệu và những yếu tố có nguy cơ cao gây ra ổ dịch Covid-19.

Chính vì vậy, cùng với nỗ lực của chính quyền các cấp, người dân phải chung tay, đồng lòng ngăn chặn dịch. Trước hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, hạn chế tụ tập đông người, khi bắt buộc phải ra ngoài thì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

“Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển”, ông Chung nói khi đề cập đến việc hàng trăm người dân vẫn chen lấn đi lễ phủ Tây Hồ vào ngày 24/3 (tức mùng 1 tháng 3 âm lịch).

Người đứng đầu TP. Hà Nội kêu gọi người dân chung tay chống Covid-19. 

Một lần nữa, ông đưa ra thông điệp kêu gọi mọi người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, tuyệt đối không tụ tập đông người, hạn chế ra nơi công cộng, di chuyển trên các phương tiện công cộng, không ra ngoài đường nếu không thực sự cần thiết… Có như vậy mới hạn chế được mức độ lây lan của dịch.

Ông Chung đề nghị báo chí mạnh mẽ lên tiếng, truyền thông điệp rằng ở các nước, tụ tập đông người chính là một trong ba nguồn lây nhiễm Covid-19 lớn nhất.

Riêng việc hàng trăm người dân tụ tập ở phủ Tây Hồ, chen chúc hành lễ, khấn vái mà không đeo khẩu trang, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chính quyền phường và quận, thậm chí là trách nhiệm của những người có chức trách ở các cơ sở chùa chiền trên, vì sao thành phố, Chính phủ đã phổ biến, kêu gọi, khuyến cáo như vậy mà vẫn để xảy ra.

Liên quan đến đến vấn đề này, ông Phạm Xuân Tài – Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, chúng tôi đã cho tạm ngừng đón khách tham quan đến các di tích trên địa bàn, trong đó có phủ Tây Hồ. Thời gian tạm ngừng đến hết ngày 31/3”.

“Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc vấn đề này và cho đóng cửa phủ Tây Hồ nhưng vào ngày mùng 1 âm lịch, người dân vẫn cứ đến hành lễ. Họ đứng vái vọng từ ngoài vào”, ông Phạm Xuân Tài chia sẻ.

Ngoài ra, ông Phạm Xuân Tài cũng khẳng định: “Sau khi nhận được thông tin, UBND quận đã yêu cầu lực lượng công an mở rộng phạm vi ngăn chặn từ phía ngoài vào, không cho người dân tập tụ đông người.

Ngoài ra, lực lượng công an còn làm cả rào chắn, đứng canh, khuyên giải người dân về nhà để đảo bảo an toàn phòng dịch Covid-19”.

Dù lực lượng công an thuyết phục, chặn barie song càng về tối, lượng người đổ về Phủ Tây Hồ càng đông.

Hành động xem thường tính mạng

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng đây là hành động xem thường tính mạng, sức khỏe của bản thân mình và cộng đồng, cũng như phớt lờ chỉ đạo của Chính phủ, của TP Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19.

“Báo đài từng ngày, từng giờ tuyên truyền không tập trung đông người để phòng chống Covid-19 thế mà hàng trăm người vẫn đến như vậy thì không thể chấp nhận được. Tôi tin rằng đa số những người này đều biết chỉ đạo của cơ quan chức năng là không tập trung đông người nhưng vẫn cố tình đến đó. Hành động có phần ấu trĩ này cần phải lên án mạnh mẽ, thậm chí nếu có chế tài nên xử phạt để có tính răn đe”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nêu quan điểm.

Như đã đưa tin, trước đó, trong ngày 24/3 (mùng 1 tháng 3 âm lịch), bất chấp khuyến cáo hạn chế không tụ tập đông người của Thủ tướng Chinh phủ, nhưng hàng ngàn người dân vẫn chen chân khấn vái tại phủ Tây Hồ, thậm chí nhiều người không đeo khẩu trang khiến dư luận bức xúc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chen lấn ở phủ Tây Hồ: Đừng để công sức đổ xuống sông, xuống biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới