Thứ sáu, 29/03/2024 05:25 (GMT+7)

Cây cối bị đốn hạ, du khách ngao ngán khi tới công viên Thủ Lệ

Diệp Anh -  Thứ ba, 23/04/2019 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công viên Thủ Lệ là nơi vui chơi, có cảnh quan thiên nhiên xanh tươi. Tuy nhiên, theo phản ánh của du khách, gần đây nhiều cây xanh bị cưa, chặt hàng loạt, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng.

Khoảng 4 ngày gần đây (ngày 20, 21 và ngày 22, 23 tháng 4/2019), do đợt không khí nắng nóng, nhiều gia đình đến công viên Thủ Lệ để thay đổi không khí. Tuy nhiên, nhiều du khách phản ánh trong những ngày qua có một nhóm người mang theo cưa máy, xe tải đến chặt, cưa nhiều cành cây lâu năm trong công viên Thủ Lệ.

Việc chặt, cưa cây làm cho nhiều du khách ngao ngán, đến công viên để tìm chỗ mát thì nay lại gặp cảnh này.
Khu vực chặt cây khiến cho nắng chiếu trực tiếp xuống du khách đi đường.

Chị Nguyễn Thị H. một du khách thường xuyên của công viên cho biết: "Thường cuối tuần chị cho gia đình đến công viên Thủ Lệ tham quan, tránh nóng nhưng không hiểu vì lý do gì trong mấy ngày gần đây bên quản lý công viên lại cho nhiều người đến cưa cây vậy".

Chị H nói thêm: "Việc cưa, chặt cây trong những ngày nắng như vậy thật không nên chút nào. Những bóng cây che nắng giờ bị cưa khiến nắng nóng chiếu trực tiếp xuống du khách bên dưới thật không nên chút nào".

Cây được cắt, cưa gần các chuồng có thú nuôi khiến cái nắng càng thêm nóng.

Theo nhiều du khách tham quan ngày 22/4/2019 chia sẻ, những người chặt các cành cây cả khi khách đến đông, các gia đình có cả con nhỏ, người già rất khó chịu với tiếng cưa, tiếng dao chặt, tiếng xe tải gầm rú. Nhiều cành cây đột ngột rơi từ trên cao xuống rất nguy hiểm, trong khi công viên vẫn bán vé cho khách ra vào bình thường.

Bà Nguyên T.T kể lại: "Thứ 7 vừa rồi gia đình có tổ chức cho các cháu nhỏ đi thăm vườn thú, ai ngờ vào vườn thú mà chỉ thấy cảnh cưa chặt cây".

Việc thi công không đảm bảo an toàn lao động, nhánh cây dơi cả vào đường dây điện.

Theo nhiều du khách, những người đến cưa cây cả ngày nắng nóng vậy mà không mang bảo hộ lao động, không có phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho những người xung quanh. Bên cạnh đó, nhiều cây còn đổ vào hệ thống dây điện, gây phản cảm và mất an toàn, trong khi đó các cháu thiếu nhi vẫn chơi tàu điện, tàu siêu tốc bên dưới. Việc chặt cây, phát sinh nhiều cành, thân cây để ngổn ngang chắn cả lối đi.

Giữa trời nắng nóng nhưng du khách không thể tìm thấy lối đi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công viên Thủ Lệ vốn được coi là "lá phổi xanh của thủ đô" với nhiều cây cổ thụ lâu năm, nằm giữa các trục đường giao thông lớn và gần với các di tích tâm linh. Việc cưa, chặt cây xanh ở đây không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới du khách, môi trường sống của thú nuôi mà còn ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường chung ở khu vực này.

Nhiều người phải liều mình tìm lối đi riêng, dù có nguy hiểm phía trước.
Du khách không có lối đi, phải tự tìm các đường khác.

Cũng ở công viên này, một điều du khách bức xúc cũng không kém là tình trạng không có nhà vệ sinh, nhà vệ sinh có nhưng luôn trong tình trạng hỏng, đóng cửa.

Một người cùng cho gia đình đi thăm quan công viên vào cuối tuần chia sẻ: "Do trời nóng trẻ con nhà tôi sử dụng nước nhiều, tuy nhiên khi đi tìm nhà vệ sinh thì bở hơi tai, khi tìm được một nhà vệ sinh di động thì luôn trong tình trạng đóng cửa hỏi nhân viên thì cho biết lý do hỏng tìm chỗ khác".

Nhà vệ sinh được phản ánh là bẩn, chỉ có duy nhất một phòng bé, trong khi công viên có thời điểm một ngày đón hàng nghìn du khách.

Theo anh này, cuối tuần hàng nghìn du khách đổ về công viên, mà với tình trạng thiếu nhà vệ sinh hay nhà vệ không đảm bảo hoạt động như vậy thì đi thăm quan nhưng "chỉ muốn về luôn".

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại công viên Thủ Lệ có 2 nhà vệ sinh được xây dựng theo kiểu cổ, tường vôi, mỗi nhà vệ sinh chỉ có duy nhất một phòng bé chỉ vừa một người chui vào. Điều đáng nói là nhà vệ sinh nằm khuất sau khu vực chuồng hổ, người già và trẻ em khó tìm thấy (không có biển chỉ dẫn). Một nhà vệ sinh khác nằm khuất phía đền Voi Phục. Còn một nhà vệ sinh thiết kế theo kiểu di động, hiện đại thì luôn trong tình trạng "hỏng".

Việc đảm bảo an toàn lao động cho du khách và công nhân đều không được chú ý tới.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Minh Quyết, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội cho biết: "Đây là thực hiện theo kế hoạch của thành phố, để đảm bảo cho nhân dân trước mùa bão". Khi được hỏi những câu hỏi khác, ông Quyết chỉ nói "Không thể trả lời thêm".

Lý do là như vậy, nhưng điều khiến dư luận ngạc nhiên việc chặt cây vào thời điểm bắt đầu nắng nóng của công ty liệu có hợp lý và công ty có thông báo đến các cơ quan quản lý nhà nước về cây xanh? Việc này có thông báo, cảnh báo cho khách thăm quan biết? Công tác đảm bảo an toàn lao động cho người cưa cây và người thăm quan liệu có được đơn vị này nghĩ tới?... 

Cây xanh bị chặt, cưa không thương tiếc, trong đó có nhiều cây cổ thụ lớn.

Trước đó, UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 6503/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Vườn thú Hà Nội. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội có trách nhiệm thực hiện việc tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

Các sở, ngành: Du lịch, Văn hoá và Thể thao, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Công an TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình có trách nhiệm hướng dẫn việc quản lý, khai thác, phát triển đối với điểm du lịch vườn thú Hà Nội bảo đảm hiệu quả, bền vững.

Điều 53 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa nêu rõ: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ.

Điều 53 cũng quy định: phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực đô thị.

Ngoài ra, một trong các hành vi như sử dụng các công trình trong công viên không đúng mục đích; làm hư hỏng các công trình văn hóa, dịch vụ, công trình công cộng trong công viên, vườn hoa; lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất cây xanh hiện có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị hoặc ngăn cản việc trồng cây xanh theo quy định; tổ chức, cá nhân được giao quản lý không thực hiện đúng các quy định về duy trì, chăm sóc, phát triển cây xanh đô thị cũng sẽ bị áp dụng mức xử phạt này.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Cây cối bị đốn hạ, du khách ngao ngán khi tới công viên Thủ Lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.