Thứ bảy, 27/04/2024 00:27 (GMT+7)

BQL dự án Hà Đông chậm chạp, dân 'khát nước, thèm điện'?

Bùi Phương -  Thứ ba, 28/05/2019 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/5, BQLDA quận Hà Đông ra văn bản thông báo tới các hộ dân sống tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc nếu có nhu cầu xin cấp điện, nước thì gửi hồ sơ theo đúng thủ tục để được đấu nối theo quy định.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng thiếu điện, thiếu nước tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc: “Chuyện lạ: Khu dân cư không điện, nước giữa lòng Hà Nội”, “Vụ dân không điện, nước: Ban quản lý nói phường phải có trách nhiệm”.

Người dân sinh sống ở khu đất dịch vụ Vạn Phúc vào ở đã lâu nhưng không được đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng đang kéo theo rất nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Do vậy, các hộ dân mong muốn các đơn vị có liên quan sớm vào cuộc, cung cấp điện nước, hoàn thiện hạ tầng để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Trách nhiệm thật sự thuộc về cơ quan nào?

Để đi tìm câu trả lời cho sự chậm trễ, thiếu điện và nước trong thời gian qua, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng phòng BQL Dự án 2 - BQL dự án quận Hà Đông. Ông Tuấn cho biết: “Về nguyên tắc, nếu chưa đủ điều kiện hạ tầng thì chưa được bàn giao đất, phường cũng có một phần trách nhiệm. Vì chưa đồng bộ về hạ tầng nên thời điểm đó điện, nước đều chưa có và do nhu cầu của người dân cần đất để ở nên được UBND phường giao nhận đất”.

Tuy nhiên khi trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Hằng - cán bộ QLĐT phường Vạn Phúc, bà Hằng lại cho hay: “Dự án do BQL dự án đầu tư của quận đầu tư nên hơi chậm, về cơ sở hạ tầng làm chậm nên dân kêu ca.Hạtầng toàn bộ là do BQL dự án nhận và bàn giao, người ta chưa bàn giao cho phường nên phường cũng chưa bàn giao cho dân”.

Phải chăng vẫn có sự thiếu rạch ròi về trách nhiệm hoàn thiện cơ sở hạ tầng của khu đất dịch vụ Vạn Phúc của hai cơ quan trên.

UBND phường Vạn Phúc, Hà Đông.

Hồ sơ xin cấp điện, nước gửi đi… chờ Quận xử lý

Sau nhiều năm chậm trễ, cho tới ngày 21/5/2019, BQL dự án Hà Đông có văn bản tới phường Vạn Phúc đề nghị UBND phường thông báo cho toàn thể các hộ dân đang sinh sống tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc có nhu cầu xin cấp điện, xin cấp nước sinh hoạt làm hồ sơ đến công ty điện lực Hà Đông và công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông để được làm các thủ đấu nối, mua bán điện, nước theo đúng quy định.

Các hộ dân trong khu đất dịch vụ Vạn Phúc rất vui mừng với thông báo của UBND phường về việc sẽ cấp điện, cấp nước. Họ nhanh chóng làm hồ sơ để xin đấu nối điện, xin cấp nước theo đúng quy định. Nhưng người dân lại hụt hẫng với câu trả lời từ các nhà cung cấp điện và nước.

Anh Nguyễn Văn Minh – người dân sống trong khu đất dịch vụ Vạn Phúc chia sẻ: “Tôi đã đi nộp hồ sơ ngay sau khi nhận được thông báo, nhưng tới ngày 27/5/2019 vẫn chưa thấy có điện và có nước. Lúc đi nộp hồ sơ, bên công ty điện lực và công ty nước sạch nói cứ để hồ sơ ở đó, chờ quận xử lý. Tôi cũng chưa biết tới bao giờ mới được cấp điện, cấp nước như lời hứa của chính quyền nói nữa”.

 Văn bản của BQL quận Hà Đông gửi tới UBND phường Vạn Phúc.

Cán bộ khẳng định đã có nước… dân vẫn đang chờ đợi

Trong khi người dân đang chờ đợi đến ngày có điện, có nước sinh hoạt thì bà Nguyễn Thị Bích Hằng - cán bộ phòng QLĐT phường Vạn Phúc lại khẳng định: “Hiện tại ở khu đất dịch vụ đã có nước. Còn điện, trong quá trình chưa có điện từ trước đây thì BQL dự án Quận đã xin cho dân đấu nối điện sang tạm tòa nhà Landmark 51, vẫn có điện dùng, không phải là không có điện. Ở đó có một trạm hạ áp, không có lý do gì là điện yếu cả”.

Qua ghi nhận của PV thì câu chuyện lại hoàn toàn trái ngược với những gì bà Hằng chia sẻ. Được biết nguồn điện được người dân tự đấu nối từ khu vực lân cận với giá 4.000 đồng/Kwh. Phải dùng điện với giá cao nhưng điện ở đây lại rất yếu, nguồn điện phập phù, không ổn định. Người dân chủ yếu dùng điện để thắp sáng và dùng quạt, ngoài ra không dám dùng các thiết bị điện khác để phục vụ cho sinh hoạt.

Được biết, dự án khu đất dịch vụ Vạn Phúc được UBND quận Hà Đông phê duyệt giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Quận là đơn vị thu hồi mặt bằng, sau đó chuyển cho ban Quản lý dự án quận Hà Đông (BQLDA) làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu bàn giao đất cho các hộ dân từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015 thì hoàn thành.

Bạn đang đọc bài viết BQL dự án Hà Đông chậm chạp, dân 'khát nước, thèm điện'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới