Thứ tư, 24/04/2024 06:47 (GMT+7)

Bộ trưởng TTTT: Hãy ấn dislike thể hiện thái độ với tin xấu trên MXH

MTĐT -  Thứ sáu, 08/11/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tin xấu, độc trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới cũng đang phải đối diện.

Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng... là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên chất vấn sáng 8/11.

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng hiện nay, người dùng mạng xã hội Việt Nam có thể tạo ra một cơ quan truyền thông mà nhiều người gọi là “báo chí nhân dân” trong đó có nhiều trang mạng xấu, độc nhưng cũng có một lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội ví dụ trang của Khá Bảnh. “Giải pháp nào khắc phục bất cập nêu trên, không bị động chạy theo xử lý hậu quả”, đại biểu đặt câu hỏi.

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) nhấn mạnh, cử tri bức xúc trước việc nhiều người lợi dụng mạng xã hội để đưa các thông tin không đúng sự thật, nói xấu, xuyên tạc, lôi kéo, kích động gây hậu quả xấu. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra những khuyến cáo để giúp người dân nhận biết đâu là những thông tin sai lệch và sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn những thông tin trên.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. 

Theo TTXVN, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tin xấu, độc trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới cũng đang phải đối diện. Yếu tố đầu tiên để ngăn chặn, theo Bộ trưởng chính là hành lang pháp lý.

Hiện nay, Việt Nam đã có hành lang pháp lý là Luật An ninh mạng, nhưng các quốc gia phải có quy định riêng để xử lý tin sai, tin giả. Bộ trưởng dẫn chứng, Singapore đã có luật về xử lý tin giả với chế tài rất nghiêm và có tính răn đe. Người tung tin có thể bị phạt hàng triệu USD, có thể đi tù đến 10 năm. Ở một số quốc gia, người đứng đầu mạng xã hội nếu vi phạm cũng phải đi tù.

“Việt Nam sẽ phải ban hành quy định pháp luật về vấn đề này. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông sớm có quy định pháp luật về xử lý tin giả”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, thông tin xấu, độc chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội nước ngoài, còn nền tảng trong nước thì cơ bản quản lý được. Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Tổng cục thuế, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này. Trong đó tập trung vào việc có thể tìm ra danh tính các tài khoản trên mạng xã hội để tránh việc nhiều người nghĩ trên mạng xã hội có thể "ẩn danh" được nên cố tình đưa tin giả; phải có công cụ tự động xóa bỏ tin xấu, độc.

"Tin xấu, độc nhiều khi do chính ta mà ra, nên vấn đề giáo dục, nâng cao nhận thức trên không gian mạng rất quan trọng. Bộ Thông tin và Truyền thông đang làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình giáo dục từ cấp học phổ thông. Nếu như chúng ta đọc một tin xấu thì vô tình nuôi cho tin xấu đó “sống”, người đưa tin xấu tăng view, có thu nhập", Bộ trưởng phân tích.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những người sử dụng mạng nếu không đọc thì làm sao biết đó là xấu, độc. Vấn đề là người đọc làm thế nào để tự bảo vệ mình, phân biệt được cái nào đúng, cái nào sai sự thật.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân trần: “Chúng ta xem một lần, vài lần mà thấy thông tin không đúng thì nên thể hiện thái độ. Trong các thông tin trên mạng xã hội thì thường có phần dislike (không thích), chúng ta nên thể hiện thái độ bằng việc đó”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo VTCNews, đại biểu Mong Văn Tình (đoàn Nghệ An) bày tỏ bức xúc về thực trạng nở rộ video youtube cổ suý bạo lực, cờ bạc gây tác động xấu đến suy nghĩ giới trẻ, đồng thời truy trách nhiệm của Bộ Thông tin Truyền thông.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định công cụ phát hiện cơ bản chúng ta có và càng ngày càng hoàn thiện.

"Các Bộ, ngành, địa phương chung tay để giải quyết vấn đề này. Những nội dung không đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phải vào cuộc... Chúng ta phải chuyển tất cả chúng ta sang không gian mạng, sống, quản lý và dọn dẹp trên đó. Chúng ta phải chung tay thôi", ông Hùng cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng TTTT: Hãy ấn dislike thể hiện thái độ với tin xấu trên MXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới