Thứ sáu, 29/03/2024 07:58 (GMT+7)

Bình Tân: Dân kêu cứu vì dự án trạm ép rác đặt “sát vách” khu dân cư

Tùng Anh -  Thứ hai, 25/11/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân sống tại khu dân cư (KDC) Hương Lộ 5, quận Bình Tân đã đồng loạt ký tên vào đơn phản ánh để phản đối về việc dự án xây dựng trạm ép rác nằm sát vách khu dân cư.

Từ khi biết thông tin dự án trạm ép rác 02 sắp được tiến hành xây dựng nằm kế cạnh KDC Hương lộ 5, thuộc địa bàn khu phố 2, phường An Lạc, quận Bình Tân thì hàng trăm hộ dân sống tại khu vực này luôn sống trong tình trạng lo lắng, bất an. Bởi theo người dân cho biết, khu vực này là khu vực trũng thấp, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập mỗi khi có mưa lớn hay triều cường xuất hiện. Hơn nữa, vị trí trạm ép rác lại nằm “sát vách” với KDC và chỉ cách nhau một con đường rộng chừng hơn 10 mét.

Vị trí trạm ép rác 02 dự kiến được triển khai xây dựng.

Người dân cho rằng, khi trạm ép rác được xây dựng tại vị trí này khi đi vào hoạt động chắc chắn sẽ gây ra các hệ lụy về môi trường như mùi hôi, nước thải,… làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực này.

Trên thực tế, tại địa bàn TP.HCM đã và đang có nhiều bãi rác, hay trạm trung chuyển rác nằm tại KDC khi đi vào hoạt động không đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân. Để chứng minh cho những phản đối của người dân nơi đây là có cơ sở một người dân sinh sống tại đây cho biết:

“Công nghệ có hiện đại, khép kín như thế nào thì chưa biết, nhưng trong quá trình hàng trăm xe vận chuyển rác thải ra vào như thế gây rỉ nước, mùi hôi cũng đã chịu không nổi rồi. Cũng giống như bãi rác Đa Phước, ban đầu về mặt lý thuyết cũng không có hôi gì đâu, nhưng giờ vỡ lở rồi thì làm gì?".

Vào một ngày cuối tháng 10, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại khu vực mà người dân phản ánh. Qua quan sát, vị trí dự án trạm ép rác đã được phê duyệt xây dựng vẫn đang là bãi đất trống ngập sâu trong nước và quỹ đất này nằm ở giữa hai đường điện cao thế 500kv, 220kv chạy song song với khoảng rộng chỉ hơn 20m. Và cách đó chỉ chừng vài chục mét là KDC Hương lộ 5, nơi an cư của hàng trăm hộ dân. Xung quanh vị trí dự kiến trạm ép rác được xây dựng còn có nhiều dự án nhà ở chung cư với hàng ngàn căn hộ đã và đang được xây dựng, mua bán.

Bảng cảnh báo khoảng cách an toàn ngay dưới hai đường lưới điện cao áp, nơi dự kiến sẽ đặt trạm ép rác 02.

Theo đơn thư phản ánh của người dân thì năm 2017, UBND TP.HCM đã có quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư và Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận làm chủ đầu tư công trình xây dựng dự án trạm ép rác số 02 với diện tích hơn 5000 m2, tổng mức đầu tư 98 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ xử lý khoảng 300 tấn/ngày. Thế nhưng, mãi đến năm 2018 khi người dân phát hiện có nhiều phương tiện máy móc được đưa đến đào bới, khi dò hỏi thì mới biết trạm ép rác sẽ được đặt ở đây. Ngỡ ngàng trước thông tin trên, chị L. T. V. không giấu được sự bức xúc:

“Đây là một KDC đẹp như vậy, nghĩ sao đem trạm ép rác để đây, làm sao dân cư sống nổi? Con chị mới có 3 tháng mà đã phải ẵm ra đây để phản đối. Chị không phản đối quyết định này, chỉ yêu cầu quận Bình Tân di dời vị trí xây dựng trạm ép rác đi nơi khác.”

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin người dân sống tại đây đã đồng loạt phản ứng, yêu cầu chính quyền địa phương dừng ngay việc thi công dự án và tổ chức một buổi đối thoại giữa chính quyền với người dân. Thế nhưng, đến nay người dân cho biết vẫn chưa có bất kỳ một đại diện chính quyền nào đứng ra để có một buổi đối thoại với tất cả người dân tại khu vực này. Anh N. T. L cư dân sống ở đây cho biết thêm:

“Có một lần phòng thông tin của quận xuống đây nói là họp báo, nhưng họ đi thì không có thông báo trước. Đến khi họ xuống tới nơi báo cho khu phố cho một vài người ra quay phim, chứ không mời đại trà đối thoại trực tiếp với người dân. Hoặc lâu lâu họ mời lẻ tẻ vài ba chục người lên họp, nhưng vài ba chục người thì không đại diện được cho toàn thể dân cư ở đây được.”

Người dân sống tại KDC Hương lộ 5 tập trung, đồng loại phản ứng quyết định xây dựng trạm ép rác tại khu vực này.

Như vậy, việc UBND quận Bình Tân tiến hành xây dựng trạm ép rác khi chưa tổ chức đối thoại lấy ý kiến của người dân liệu đã hợp lý? Ngoài ra, việc đặt trạm ép rác tại vị trí gần KDC, cũng như dưới khu vực đường điện cao thế như vậy liệu có đảm bảo về vấn đề môi trường cho người dân và quy định an toàn lưới điện quốc gia hay chưa?

Liên quan đến sự việc trên, Phóng viên đã liên hệ với UBND quận Bình Tân để làm rõ hơn những vấn đề bức xúc của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía chính quyền.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những kỳ tiếp theo…

Bạn đang đọc bài viết Bình Tân: Dân kêu cứu vì dự án trạm ép rác đặt “sát vách” khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.