Thứ năm, 28/03/2024 21:56 (GMT+7)

48 giờ cảnh sát phá vụ cướp ngân hàng ở Vĩnh Long

MTĐT -  Chủ nhật, 01/10/2017 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình điều tra, Công an Vĩnh Long đã thu thập được nhiều tang vật, hình ảnh từ camrera ghi lại hình ảnh và dựng lên được chân dung, hành trình tẩu thoát của thủ phạm.

Ngày 30/9, Ban giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã thưởng nóng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá nhanh vụ cướp ngân hàng có vũ trong tại Ngân hàng Viettinbank, chi nhánh Khu công nghiệp Hoà Phú (huyện Long Hồ).

Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Long Hồ được khen thưởng, kèm với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Truy theo dấu vết nóng

Trong vụ cướp xảy ra vào chiều 27/9, nghi phạm chạy xe máy Airlabe (đã tháo biển số), đầu đội nón bảo hiểm màu đỏ, mặc áo thun, quần kaki, đeo găng tay, bịt khẩu trang và đi giày thể thao đã cầm súng, khống chế 9 người trong phòng giao dịch của ngân hàng, cướp đi 200 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Một thành viên, tham gia Ban chuyên án cho biết: từ dấu vết, hình ảnh thủ phạm được camera an ninh của phòng giao dịch, nơi xảy ra vụ cướp, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tập trung và có những nhận định điều tra đúng hướng.

Trực tiếp đại tá Phạm Văn Ngân, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long, đã đến hiện trường, chỉ huy công tác khám nghiệm, triệu tập cuộc họp khẩn để phân tích, đánh giá về vụ cướp, chỉ đạo công tác điều tra khám phá.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ cướp tại Vĩnh Long. Ảnh Minh Anh. 

Đêm xảy ra vụ cướp, các điều tra viên, trinh sát phải thức trắng, phân tích từng chi tiết vụ án, dấu vết nóng của thủ phạm.

Qua hình cảnh camera đã ghi lại toàn bộ diễn biến của vụ cướp xảy ra trong 3 phút đồng hồ. Lời khai của các nhân chứng cùng hình ảnh camera, cơ quan điều tra đã dựng được chân dung ban đầu của thủ phạm gây án.

Đến sáng 28/9, khoảng 10 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ cướp, Ban chuyên án nhận được thông tin quý giá từ người dân cung cấp. Lúc này, tổ công tác Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng trực tiếp xuống Vĩnh Long, phối hợp điều tra phá án. 

Một lão nông tại xã Tân Lộc (huyện Tam Bình), cách nơi xảy ra vụ cướp khoảng 10 km trình báo, buổi chiều xảy ra vụ cướp đã nhìn thấy một người chạy xe máy có nhận dạng, giống như thủ phạm gây án.

Trong ngày, cảnh sát cũng tìm thấy mũ bảo hiểm, cặp xách màu đen, giống như thủ phạm đã gây án được ghi nhận từ hình ảnh của camera. Đồng thời, rà soát khoảng 1.000 chiếc xe Airblade có màu xám trắng, giống phương tiện mà thủ phạm đã sử dụng.

Quá trình điều tra, một thông tin khiến các trinh sát “mừng hơn bắt được vàng”, chính là hình ảnh của nghi phạm trong lúc tẩu thoát được được camera của người dân ghi nhận.

Cơ quan điều tra phân tích, dựng lên hành trình tẩu thoát của tên cướp. Ảnh M.A

Từ kết quả kiểm tra camrera trên địa bàn các xã Hoà Phú, Tân Lộc, cảnh sát dựng lên được hành trình tẩu thoát của tên cướp. Sau khi gây án, tên cướp chạy về hướng chợ Phước Yên rồi vòng qua xã Phú Quới để ra QL1 đi về hướng Cần Thơ.

Cảnh sát tiếp tục truy theo đường tẩu thoát của tên cướp và đã lần lượt phát hiện các tang vật liên quan như: đôi giày và 1 đôi găng tay, tại khu vực quán Karaoke 68 ấp Phú Hưng, (xã Hòa Phú). Tại ấp 2 (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình), cảnh sát phát hiện túi xách màu đen có dòng chữ Voyager màu đỏ và mũ bảo hiểm màu đỏ sọc đen…

Camera của người dân ở ấp 1 (xã Tân Lộc) cho thấy hình ảnh, tên cướp chạy xe trên đường liên xã Hòa Phú - Tân Lộc. Hình ảnh camera ghi nhận lúc đó là 15h44 phút chiều 27/9, tức hơn 20 phút sau khi gây án.

Khi đó, tên cướp đã thay đổi trang phục, đầu đội nón bảo hiểm màu trắng, mặc áo sơ mi trắng ngắn tay, chạy xe Airblade và đã được gắn biển số trở lại. Kết quả giám định của cơ quan điều tra, các tang vật đã thu giữ là của tên cướp ngân hàng để lại.

Nguyên nhân thủ phạm tự sát

Đến sáng 29/9, hai ngày sau khi xảy ra vụ cướp, cảnh sát đang dần được làm rõ manh mối, thủ phạm thì nhận được tin báo, một quân nhân dùng súng tự tử. Lực lượng cảnh sát đến nơi xác định nạn nhân là NVK (42 tuổi), dùng súng tự sát tại nơi làm việc.

Nạn nhân mang cấp hàm thượng uý, công tác tại Phòng Hậu cần, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long. Quá trình khám nghiệm hiện trường, kết quả nạn nhân dùng súng bắn vào đầu.

Cảnh sát đã thu giữ được bức thư tuyệt mệnh, với nội dung người này thừa nhận chính là thủ phạm gây ra vụ cướp.

Camera của người dân ghi lại quá trình tẩu thoát của tên cướp. Ảnh M.A.

Đại tá Phạm Văn Ngân triệu tập cuộc họp có dự tham dự của đại diện lực lượng quân đội, thông báo tiến độ điều tra, kết quả của vụ án. Tại cuộc họp, đại tá Ngân khẳng định: “Vụ cướp và vụ tự sát là có liên quan với nhau”, đại tá Ngân nói.

Ngay trong tối 29/9, sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm pháp y, ngành chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình tiến hành an táng.

Trong tối cùng ngày, tức sau 48 giờ đồng hồ điều tra, khám phá vụ cướp ngân hàng, đại tá Phạm Văn Ngân, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin chính thức cho báo chí, xác định đã làm rõ thủ phạm của vụ cướp.

“Vụ án liên quan đến quân nhân nên cơ quan điều tra đã làm các thủ tục chuyển giao cho cơ quan điều tra Khu vực 3 (Quân khu 9) tiếp tục điều tra theo thẩm quyền”, đại tá Ngân nói.

Các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Vĩnh Long cũng nhận được lệnh rút quân. Công an tỉnh Vĩnh Long từng bước tiến hành đình chỉ vụ án, kết thúc điều tra và hoàn tất thủ tục chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng sang cho cơ quan điều tra của quân đội.

Theo một trinh sát trực tiếp tham gia điều tra, vụ án nhanh chóng được làm rõ, một phần nhờ vào hiệu quả công tác tuyên truyền và nguồn tin tố giác tội phạm của người dân. Việc nghi phạm tự sát, có thể nhìn nhận là biết rõ khó thoát tội nên đã tìm đến cái chết.

Trong thư tuyệt mệnh của nạn nhân cũng thừa nhận, bản thân đang nợ nần chồng chất, làm ăn thiếu nợ đã gây ra vụ cướp ngân hàng.

Nhân viên bảo vệ kể lại giây phút bị cướp chĩa súng vào mặt. Ảnh Minh Anh. 

Nguồn tin của Zing.vn, khẩu súng người này tự sát, nhiều khả năng cũng chính là khẩu súng đã sử dụng khi khống chế bảo vệ, nhân viên ngân hàng. Nhân viên bảo vệ, người đối mặt với họng súng của tên cướp kể lại, lúc thủ phạm bước vào phòng giao dịch đã móc súng chĩa thẳng vào mặt.

“Tên cướp đe doạ hai lần. Lần thứ 2, tên cướp lên cò nghe cái rốp. Lúc đó, súng đã lên đạn”, lời bảo vệ kể lại. Những người có mặt trong ngân hàng đều lo sợ, khẩu súng tên cướp sử dụng là khẩu súng thật nên “răm rắp”, gom tiền cho vào cặp xách.

Bạn đang đọc bài viết 48 giờ cảnh sát phá vụ cướp ngân hàng ở Vĩnh Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.