Thứ bảy, 20/04/2024 21:15 (GMT+7)

10 tỷ đồng cho liveshow, bolero đang trở lại thời hoàng kim?

MTĐT -  Thứ bảy, 15/07/2017 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố sẽ chi đến 10 tỷ đồng để thực hiện hai liveshow bolero ở TP.HCM và Hà Nội trong thời điểm không nhiều ca sĩ dám bỏ tiền làm sô khiến công chúng phải tự hỏi bolero hay giọng ca Đàm Vĩnh Hưng là sức hút?

Các chương trình có hát nhạc bolero (trừ trái qua, từ trên xuống): Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình Thương hoài ngàn năm, Đông Quân - Thụy Vân trong chương trình Hoàng Thi Thơ, Lệ Quyên - Quang Dũng trong chương trình Vũ Thành An, Cẩm Ly trong chương trình Những tình khúc vượt thời gian - Ảnh: Gia Tiến

Bolero nói riêng và nhạc xưa nói chung đang lấn lướt thị trường nhạc Việt và được xem là cứu tinh khi thị trường rơi vào tình trạng hẩm hiu suốt thời gian qua.

Sự trở lại của bolero khẳng định những giá trị xưa cũ lên ngôi là điều tất yếu khi cái mới không đủ sức phục vụ nhu cầu, thị hiếu khán giả.

Và trong thời điểm này, người ta lại nhắc về bolero, về sự hồi sinh của nó và cả những người tiên phong.

Tiên phong giữa thăng trầm

Bolero bắt đầu tạo nên cơn sốt khủng trong khoảng hai, ba năm trở lại đây, đặc biệt kể từ sau thành công của chương trình ca nhạc truyền hìnhSolo cùng bolero.

Sau đó, hàng loạt các phiên bản:Tình bolero hoan ca,Kịch cùng bolero,Đam mê cùng bolero,Thần tượng bolero... lần lượt ra đời.

Đó là chưa kể những chương trình ca hát không có tên gọi liên quan đến bolero vẫn có những tiết mục bolero hay thí sinh dự thi “chuyên trị bolero".

Bolero khởi nguyên có nguồn gốc từ một điệu nhạc ở Mỹ Latinh nhưng khi vào Việt Nam gần một thế kỷ qua, tự thân nó đã trở thành dòng nhạc của người Việt, mang dấu ấn Việt đậm nét.

Và ngay từ khi vào Việt Nam, nó đã tạo nên cơn sốt bởi lối tự sự, tâm tình ấy thật sự rất gần gũi với người Việt.

Dẫu vậy, bolero cũng trải qua những khoảng thời gian trầm lắng khi đất nước thống nhất, khắp nơi rộn rã giai điệu cách mạng hào hùng.

Nhưng cũng có lúc bolero cũng gần như mất dấu ở các sân khấu lớn. 

Đó là khoảng năm 1998, khi Làn Sóng Xanh ra đời và nhạc trẻ - nhạc nhẹ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của một thế hệ ca sĩ mới. Diva có, divo có, ca sĩ ngôi sao có và những “công chúa”, “hoàng tử” cũng bắt đầu lên ngôi...

Đây cũng là lúc nhiều thang bậc giá trị của nhạc Việt được cân đong đo đếm lại. 

Các ca khúc “mì ăn liền”, ca sĩ hát nhép, nhạc thị trường, nhạc teen trên mạng... đã tạo nên một nồi “lẩu thập cẩm” dù có những đặc sản nhưng cũng đầy rẫy những hạt sạn.

Lúc này, một bộ phận khán giả vẫn nghe bolero nhưng các ca sĩ trong nước lại ít hát bolero. Một phần bởi họ quá trẻ, phần khác đang chạy theo thị hiếu đám đông hoặc chọn cho mình những lối đi riêng.

Tuy nhiên, giữa vô số các album nhạc trẻ, bỗng có vài album bolero ra mắt.

Bỏ qua những lùm xùm liên quan đến ca khúcPhố đêm, albumTình ca 50của Đàm Vĩnh Hưng (2005) là sản phẩm lạ tai, có phần mạo hiểm của thị trường thời điểm đó, nhận được vô số lời động viên lẫn… “gạch đá”.

Dẫu vậy, anh vẫn 'hiên ngang' thực hiện liveshowThương hoài ngàn nămvới 100% là các bản nhạc bolero, được những người trong giới nhận định là “một bước ngoặt trong sự nghiệp của Đàm Vĩnh Hưng”.

Thực hiện một album và một liveshow về bolero chỉ cách nhau hai năm giữa lúc dòng nhạc này đang lui vào “ngõ vắng”, có thể xem Đàm Vĩnh Hưng là một trong những giọng ca đưa bolero trở lại sân khấu lớn một cách rầm rộ nhất.

Thời... đổ xô đi hát bolero

Trước thông tin ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ thực hiện đến hai liveshow nhạc bolero (5-8 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM - và 26-8 tại Trung tâm hội nghị Quốc Gia Hà Nội) kỳ công với số tiền đầu tư lên đến 10 tỷ, không ít dân trong nghề cho rằng bolero đang trong thời kỳ thăng hoa nhất kể từ năm 1975 đến nay.

Từ các sân chơi truyền hình thực tế cho đến thị trường âm nhạc khắp cả nước đều văng vẳng những giai điệu bolero.

Thế là các ca sĩ nổi tiếng, ca sĩ trẻ, ca sĩ mới cho đến các giọng ca nhí đều phát hành những đĩa đơn, MV hay album bolero.

Đã có một vài cảnh báo bolero rồi sẽ thoái trào nếu cứ tự đẩy mình vào cuộc khủng hoảng thừa như hiện nay.

Nhưng 80% ca sĩ có tên tuổi đã quay sang hát bolero!

“Đến một giọng ca và phong cách rock như Phương Thanh mà còn hát bolero!” nickname ThoaiVy từng thảng thốt khi hay tin ca sĩ Phương Thanh tung album boleroCon ốc bưu(2011).

Đâu chỉ Phương Thanh, rất nhiều ngôi sao nhạc nhẹ như: Thanh Thảo, Đan Trường, Lệ Quyên, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng… cũng đổ xô đi hát bolero.

Tuy nhiên, kiên trì ra sản phẩm và ăn thị trường nhất trong nhóm này có lẽ chỉ có Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên.

Nhiều ca sĩ trẻ, mới toanh cũng chọn bolero làm xuất phát điểm.

Trong đó có một số giọng hát yêu bolero thật sự và gặt hái được thành công với dòng nhạc này như: Hà Vân, Lưu Hồng Loan, Hồ Việt Trung, Thu Hằng, Vi Thảo…

Dẫu vậy, cũng có nhiều ca sĩ trẻ chỉ chọn bolero như một cách tiếp cận khán giả rồi từ đó hướng khán giả theo sở thích, sở trường của mình mà “thánh nữ bolero” Jang Mi là một ví dụ.

Danh ca Phương Dung - một tượng đài bolero - cho hay: “Tôi rất xúc động và cảm ơn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly. Họ là những người đầu tiên xin cấp phép cho những ca khúc của dòng nhạc này được phổ biến trở lại.

Nhờ đó, khán giả trẻ tò mò nên mới tìm nghe lại nhạc bolero. Những ca sĩ bây giờ tuy không cùng thế hệ nhưng với tôi, họ đã có công lôi kéo giới trẻ tìm về dòng nhạc một thời.

Bolero đã len lỏi vào đường tơ kẻ tóc, thấm trong tim trong máu khán giả mộ điệu Việt Nam nên tôi luôn tin rằng chỉ cần dành cho nó sự trân trọng, hát về nó thật tự tế thì dòng nhạc này sẽ luôn hiện diện trong đời sống âm nhạc Việt Nam”.

Trong một phỏng vấn gần đây, nhạc sĩ Hà Phương  tác giảEm về miệt thứ,Bông điên điển,Mưa đêm tỉnh nhỏ…- đã chia sẻ sự hồi sinh của bolero ở thời điểm hiện tại từng khiến ông và các đồng nghiệp không khỏi bất ngờ.

Nhưng lần hời sinh này đã mang đến cho bolero những diện mạo mà những người cùng thời với ông chưa chắc đã “ưng bụng”.

Dẫu vậy họ vẫn phải chấp nhận thời cuộc và vui với những gì mình đã và đang có.

“Thời kỳ trước năm 1975, những bài bolero tôi sáng tác, bản nào xong là bán lấy tiền bản đó. Ngày nay bolero phổ biến rộng rãi, từ sân khấu đến truyền hình...

Điều đó giúp những nhạc sĩ như chúng tôi thu nhập dù thua ca sĩ nhiều nhưng cũng hơn lúc trước.

Đặc biệt, mấy năm gần đây, nhóm nhạc sĩ "xưa cũ" như tôi coi như sống tạm được. Trước đây, tôi cũng tích lũy được một số. Mấy năm gần đây nhờ bolero mà tôi không cần dùng đến tiền "dưỡng già" của mình” ông nói.  

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết 10 tỷ đồng cho liveshow, bolero đang trở lại thời hoàng kim?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất