Thứ ba, 19/03/2024 09:17 (GMT+7)

Viettel Post bị tố làm mất 4.000 khẩu trang từ thiện:Luật sư nói gì?

Nhóm PV -  Thứ năm, 02/04/2020 05:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các luật sư cho rằng, trong sự việc này nếu đẩy đủ điều kiện, Viettel Post phải bồi thường hoàn toàn cho khách hàng. Nhưng cái mất lớn nhất của Viettel Post chính là uy tín của một đơn vị vận chuyển.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết về việc một doanh nghiệp bị mất 4.000 khẩu trang khi gửi qua dịch vụ của Viettel Post. Điều đáng nói, số khẩu trang từ thiện này được công ty gửi vào Thừa Thiên – Huế để ủng hộ người dân vùng sâu, vùng xa chống dịch bệnh.

Thông tin này được phát đi, rất nhiều người đã thể hiện sự bức xúc đối với hãng vận chuyển Viettel Post. Nhiều người cho rằng, trong lúc “dầu sôi, lửa bỏng”, dịch bệnh hoành hành, các doanh nghiệp ủng hộ khẩu trang cho người dân thì Viettel Post lại dính đến lùm xùm “rút ruột” hàng của khách.

Biên bản giao hàng của nhân viên Viettel Post với khách hàng khi phát hiện mất 80 hộp khẩu trang.

Về vấn đề này, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Theo Điều 541 Bộ luật dân sự năm 2015 thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa như sau:

Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 536 của Bộ luật này. Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

Điều 536 quy định về nghĩa vụ của bên thuê vận chuyển như sau: Trả đủ tiền cước phí vận chuyển cho bên vận chuyển theo đúng thời hạn, phương thức đã thỏa thuận. Cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tài sản vận chuyển để bảo đảm an toàn cho tài sản vận chuyển.

4.000 chiếc khẩu trang từ thiện bị mất khi khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel Post.

Như vậy có thể thấy Bộ luật dân sự quy định bên thuê vận chuyển phải cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tài sản vận chuyển để bảo đảm an toàn cho tài sản vận chuyển. Do đó nếu bên thuê đã khai báo đầy đủ thì bên vận chuyển phải đền bù toàn bộ trị giá số hàng bị mất.

Cũng theo luật sư này, có một nghịch lý là tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật bưu chính, có quy định nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính như sau:

- Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

- Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

Luật sư Diệp Năng Bình nhấn mạnh: “Được biết hiện nay Viettel có triển khai việc bảo hiểm hàng hóa khi gửi đi. Do đó nếu lô hàng có mua bảo hiểm thì sẽ được bồi thường toàn bộ trị giá lô hàng bị mất”.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, số khẩu trang trên là hàng từ thiện, hơn nữa lại trong đại dịch nên việc mất hơn 4.000 chiếc gây xôn xao dư luận là điều dễ hiểu. “Theo tôi, Viettel Post cần phải làm rõ việc mất khẩu trang này ở khâu nào và có lời giải thích với đối tác của họ. Việc mất này xảy ra ở khâu nào, mất do lúc nhận hàng của khách không kỹ hay khi nhân viên xử lý, vận chuyển. Hơn nữa, tại sao băng keo ở một số thùng lại bị bong ra? Việc này nếu không làm rõ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Viettel Post”, luật sư Hùng nói.

Luật sư Hùng nói thêm, số khẩu trang đó là hàng từ thiện, nếu việc giải quyết không công khai, minh bạch sẽ có dư âm rất xấu cho đơn vị vận chuyển. Bởi Viettel Post cũng không ít lần bị khách hàng phản ánh trên báo chí về việc làm mất, tráo đổi hàng của khách.

Theo trình bày của ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM–DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ, ngày 28/3, ông Sơn gửi 8 thùng khẩu trang ra tỉnh Thừa Thiên – Huế để làm từ thiện cho vùng sâu, vùng xa.

Người nhận ghi trên giấy là anh Lê Thanh Bình (SN 1995, ngụ thôn An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Ông Sơn gửi 8 thùng khẩu trang từ thiện thông qua dịch vụ của công ty vận chuyển là Viettel Post.

Chiều ngày 31/3, các kiện hàng đến Thừa Thiên – Huế. Khi đó, bưu tá tên Nguyễn Ngọc Tuấn giao hàng cho anh Lê Thanh Bình. Tuy nhiên, khi kiểm tra anh Bình thấy sự bất thường trong những thùng khẩu trang nên nhất quyết không nhận.

Trong biên bản giữa anh Bình và người giao hàng là bưu tá Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ: " Trong lúc giao hàng có thùng hàng còn băng keo dán, có thùng thấy móp, có thùng thấy nguyên đai, có thùng thấy hở băng keo, nên bưu tá cùng với anh Bình cùng nhau đồng kiểm, cắt ra thấy 8 thùng khẩu trang đều 30 hộp/thùng khẩu trang nên tiến hành cân thực tế trọng lượng quy đổi thùng là 17,625 kg, trên cân thực ở bàn cân 9,9 kg, nên anh Bình không nhận".

Sau đó, bưu tá Tuấn đã chở số lượng 8 kiện hàng khẩu trang về xử lý.

Được biết, số khẩu trang trên nằm trong chương trình tặng 1 triệu khẩu trang Liz’N Health cho các tổ chức, đơn vị trên toàn quốc do các Công ty TNHH Việt Nam PROJECT; Công ty Công nghệ Hồng Cơ; Công ty Cổ phần TM-DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ tài trợ.

Theo đại diện Công ty Cổ phần TM–DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ, mỗi thùng khẩu trang Liz’N Health nhập từ Mỹ về nguyên đai, nguyên kiện có 40 hộp, mỗi hộp 50 cái, mỗi thùng tổng cộng 2.000 cái khẩu trang. Thế nhưng, khi anh Bình mở ra kiểm đếm chỉ có 30 hộp/thùng. Điều này đồng nghĩa với việc 8 thùng khẩu trang bị mất khoảng 80 hộp. Số lượng khẩu trang bị mất là 4.000 chiếc.

Để làm rõ thông tin, sáng 1/4, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với bà Cao Cẩm Linh – Trưởng phòng truyền thông Công ty Viettel Post. Bà Linh cho biết chưa biết sự việc và đề nghị PV cung cấp thông tin sẽ kiểm tra và phản hồi lại. Tuy nhiên, sau đó, phóng viên liên hệ lại vẫn chưa nhận được câu trả lời của bà Linh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Những lần Viettel Post bị khách “bóc phốt”

-Tháng 3/2018, Viettel Post bị khách hàng tố tráo nhãn sản phẩm của khách. Theo đó, gia đình chị Thanh Huyền (Hà Nội) có gửi một thùng nấm đông trùng hạ thảo sang Canada với trọng lượng thùng là 450 gr tại bưu cục 115 Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội của Viettel Post. Sau đó, lô hàng chuyển sang Canada của chị đã bị Viettel Post đánh tráo nhãn sản phẩm cả ruột lẫn nhãn mác.

-Cuối tháng 11/2019, anh Trần Văn Vinh (39 tuổi, nhà ở phường Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM) đến Viettel post Bưu cục Kinh Dương Vương (154 Tên Lửa, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) gửi một bộ giấy tờ bao gồm hồ sơ, sổ hộ khẩu gốc và một chứng minh nhân dân tới địa chỉ Bưu cục Viettel post ở Bến Cát, Bình Dương. Đến ngày 1/10, khách đã nhận hàng nhưng khi về nhà mở ra kiểm tra thì phát hiện chỉ có hồ sơ mua bán xe máy chứ không có sổ hộ khẩu.

-Tháng 1/2017, khách hàng Nguyễn Hồng Sơn tại TP.HCM tố Viettel Post đã rút ruột hàng gửi đi, khi 6 chiếc đồng hồ được gửi tới nơi chỉ còn lại 2 chiếc. Một đơn hàng khác gửi 3 chiếc đồng hồ thì không còn chiếc nào trong hộp.

-Tháng 5/2017, một clip cho thấy nhân viên công ty này chi nhánh Nam Định đã ném đồ của khách vào thùng xe phía trước khi vận chuyển, khiến dư luận bức xúc. Đồ giá trị của khách hàng bị hư hỏng, những nhân viên liên quan vụ việc này bị đình chỉ công tác.

-Tháng 8/2017, một khách hàng tại Hà Nội cũng lên tiếng tố chi nhánh tại Hoàng Mai đã tráo ruột gói hàng vòng phong thủy trị giá 6 triệu đồng của mình khi gửi vào TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết Viettel Post bị tố làm mất 4.000 khẩu trang từ thiện:Luật sư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
MR WORLD 2024 sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, vào tháng 9 tới đây, Công ty Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức một cuộc thi quốc tế khác đó là MR WORLD 2024 - Nam vương Thế giới 2024.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.