Thứ năm, 28/03/2024 20:16 (GMT+7)

Vẽ tranh khổ lớn bảo vệ rùa biển tại Côn Đảo

Tùng Anh -  Thứ năm, 22/08/2019 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 20 - 24/8/2019, đoàn công tác của Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh có chuyến đi thiện nguyện và giao lưu tại Côn Đảo.

Theo bà Huỳnh Ngọc Vân, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nhật TP Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt - Nhật đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại, ngoại giao của thành phố, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chuyến công tác này cũng nhằm kết nối giao lưu, dạy vẽ tranh cho các em học sinh tại Côn Đảo. Đặc biệt là sự kiện vẽ tranh khổ lớn về bảo vệ rùa biển do họa sĩ đến từ Nhật Bản thể hiện.

Như chúng ta đã biết, Rùa biển có mặt trên trái đất hàng trăm triệu năm trước, hiện đang là nạn nhân của rất nhiều hoạt động đánh bắt của con người. Nước ta hiện còn 5 loài rùa biển được đưa vào trong Sách đỏ gồm: Rùa da, Rùa xanh (hay còn gọi là Vích), Đồi mồi, Quản đồng và Đồi mồi dứa.

Theo các chuyên gia, rùa biển đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng từ việc đánh bắt ngẫu nhiên khi rùa biển vô tình lọt vào lưới và các phương tiện đánh bắt hải sản của người dân, cho đến các hoạt động đánh bắt chủ yếu mang tính chất hủy diệt.

Từ việc người dân xả rác thải ra biển làm rùa nhầm với thức ăn, nuốt phải dẫn đến cái chết, cho đến các hoạt động phát triển quy mô lớn của con người như xây dựng kè chống xói mòn, các công trình ven biển, khai thác cát ở quy mô tận kiệt làm mất các bãi đẻ. Thậm chí ánh sáng nhân tạo từ các khu du lịch ven biển cũng gây tác động lớn đến các hoạt động đẻ trứng, di chuyển và kiếm ăn của rùa biển.

Để bảo vệ các loài trước nguy cơ tuyệt chủng, Việt Nam đã ban hành kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển giai đoạn 2016 -2025 nhằm có cơ sở dữ liệu về rùa biển ở Việt Nam; tuyên truyền và nâng cao ý thức của cộng đồng và xây dựng cơ chế pháp lý cho các khu bảo tồn biển trong công tác bảo vệ rùa biển.

Từ những năm 1990, được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tại Vườn Quốc gia Côn Đảo đã hình thành các khu vực bảo tồn rùa biển và bãi đẻ của rùa. Tổ chức Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo triển khai hệ thống gắn thiết bị vệ tinh theo dõi đường di cư của rùa biển. Nơi đây hiện đã hình thành 16 khu vực để rùa đẻ trứng, với hơn 2.400 tổ, số rùa nở đã được kiểm soát và thả về biển hơn 197.000 con. Qua thống kê cho thấy, số lượng rùa mẹ lên bãi đẻ trứng, số tổ trứng và số rùa con thả về biển tăng dần dần qua các năm.

Việc vẽ tranh về rùa biển hình thức tuyên truyền hết sức ý nghĩa, nhằm nâng cao giáo dục nhận thức cho người dân, nhất là lứa tuổi học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường về ý thức bảo vệ rùa biển, một loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Đồng thời, cũng thông qua các hoạt động trao đổi và giao lưu văn hóa như thế này, Hội hữu nghị Việt-Nhật đã thể hiện vai trò làm cầu nối để nhân dân hai nước, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Nhật Bản được gặp gỡ, giao lưu và hiểu biết về nhau hơn.

Sự siện này có sự hiện diện của ông KAWAUE Junichi - Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh; Bà Huỳnh Ngọc Vân, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản TP.Hồ Chí Minh; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập TC Môi trường và Đô thị Việt Nam; Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.

Một số hình ảnh:

Bạn đang đọc bài viết Vẽ tranh khổ lớn bảo vệ rùa biển tại Côn Đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Vô thường
Không người ạ! Muộn phiền chi cho tội////Để nhìn đời nặng trĩu những ưu tư///Hạnh phúc ư? Sum họp hay giã từ///Ai cũng trải - như trời mưa rồi nắng!
Bài thơ: Rét...
Đêm về mưa vẫn đang rơi////Lạnh lùng băng giá ở nơi không nhà...
Bài thơ: Phở Hà Thành
Chỉ là tô Phở bình dân////Mà sao ăn mãi bao lần vẫn mê?///Chả riêng người phố hay quê///Cho em đủ nhớ muốn về cùng anh...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.