Thứ ba, 19/03/2024 16:38 (GMT+7)

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

MTĐT -  Thứ ba, 21/01/2020 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm dân gian, mâm ngũ quả thường có 5 loại và mỗi vùng miền lại bày những loại quả khác nhau.

Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau. Sở dĩ chọn số 5 là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh là những điều quý giá và luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới.

Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau, mang nhiều ý nghĩa sâu xa không phải ai cũng biết. Số 5 tượng trưng cho Phú - Quý - Thọ - Khang - Ninh (Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên), cũng là 5 điều giá trị nhất mà người Việt hy vọng vào năm mới sắp đến.

5 loại quả trên mâm ngũ quả tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.

Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, thường là các loại quả: Hồng, táo tây, thanh long…

Màu trắng tượng trưng cho hành Kim, có thể chọn quả mận hoặc lê…

Màu xanh tượng trưng cho hành Mộc, thường là chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa, dưa hấu...

Màu vàng tượng trưng cho hành Thổ, có thể chọn những loại quả có màu nâu, nâu đất hay vàng như xoài chín, bưởi, quýt vàng, cam vàng...

Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, có thể chọn những loại quả như nho đen hoặc các quả có màu tối, sậm.

Mâm ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường có các loại quả như: Chuối xanh, bưởi (hoặc phật thủ), đào, hồng, quýt (hoặc cam, quả quất).

- Chuối xanh: Đây là loại quả quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết. Chuối xanh tượng trưng cho bàn tay ngửa lên với ý nghĩa bao bọc đem tới sự bình an, đa phúc lộc. Không những thế, chuối xanh còn là biểu tượng của mùa xuân, tinh túy đất trời.

- Bưởi hoặc phật thủ: Đây là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn. Bưởi và phật thủ mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, bình an.

- Sung hoặc đu đủ: Theo quan niệm của người Việt, sung và đu đủ là loại quả mang ý nghĩa sung túc, đủ đầy, cầu cho năm mới tránh được khó khăn, bần hàn.

- Cam quýt hoặc hồng: Người ta bày những loại quả này trên mâm ngũ quả ngày Tết với mong cầu sự no đủ và hạnh phúc.

Mâm ngũ quả miền Trung

Miền Trung có thời tiết khắc nghiệt, thường chịu ảnh hưởng của thiên tai do đó người dân không đặt nặng việc phải có một mâm ngũ quả cầu kỳ. Họ bày biện những loại quả thường có, miễn là thành tâm, gồm: chuối, dưa hấu, thanh long, cam, quýt, dứa, sung...

Mâm ngũ quả miền Nam

Mâm ngũ quả của người miền Nam bày biện theo mong muốn "cầu sung vừa đủ xài", mong một năm mới sung túc, đủ đầy, tương ứng 5 loại quả: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

Người miền nam "kỵ" cúng chuối, họ cho rằng chuối có phát âm tiếng miền Nam gần giống "chúi", làm ăn không phất lên được, dễ gặp nguy khó. Cam, quýt, lê cũng không được bày ở mâm ngũ quả Tết vì ý nghĩa không tốt đẹp theo quan niệm của họ.

Bạn đang đọc bài viết Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.