Thứ năm, 18/04/2024 17:36 (GMT+7)

Xuân đang về trên vùng biên giới

Minh Anh -  Thứ ba, 18/02/2020 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng tôi đến huyện Tân Châu, đến với những cánh rừng lặng lẽ bên đường trong nắng mai cùng với vẻ u tịch, bí ẩn đến lạ lùng khi xuân đã cận kề.

Trong nắng xuân ấm áp, con đường huyết mạch của tỉnh Tây Ninh chạy qua các huyện dài như vô tận, hun hút, khuất cả tầm nhìn. Những cánh rừng hai bên đường lặng lẽ trong nắng mai vẫn giữ nguyên vẻ u tịch, bí ẩn đến lạ lùng. 

  Rừng biên giới vào buổi sớm mai thật bí ẩn  

 Huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh, với 11 xã và một thị trấn, có một nét đặc thù bởi sự hòa trộn đa dạng giữa hai nền văn hóa Miên- Việt. Bốn xã Tân Đông, Tân Hiệp,…nối tiếp nhau trải dài, dọc theo biên giới Campuchia- Việt Nam, bạt ngàn cây rừng và những cánh rừng cao su thẳng tắp.

Phận nữ dặm đường

Ráng chiều vàng rực màu cam đỏ, tỏa sáng một vùng trời khi chúng tôi rời văn phòng UBND huyện Tân Châu, hướng về Kà Tum. Vài con chim ăn đêm đã xuất hiện kêu quang quác. Những bụi rậm, cây rừng  ngả nghiêng, xào xạc theo từng cơn gió rừng hung tợn. Và rồi… Kà Tum đón nhận chúng tôi trong màn đêm vừa chớm. Mấy anh công an xã Tân Đông có vẻ ngạc nhiên khi tiếp hai phóng viên nữ;  bối rối khi chúng tôi ngỏ lời nhờ các anh thu xếp cho một chỗ qua đêm, một chỗ đặt lưng tạm bợ đúng nghĩa “bụi đời”. Họ nhìn nhau  cùng ái ngại, sát cạnh biên giới này chưa hề dự trù một trường hợp tương tự. Tôi đã thoáng nghĩ đến phương án… mượn võng, giăng giữa trụ sở, bôi thuốc trừ muỗi Soffel rồi lăn ra ngủ, mặc cho đất trời ra sao thì ra. May thay, các anh trong ủy ban kịp thời biết chuyện, đã tận tình thu xếp cho một chỗ ngủ trên cả tuyệt vời, chúng tôi còn được mời cơm rau rừng. Thú thật, lúc này chỉ cần ổ bánh mì lạt chúng tôi cũng ngấu nghiến ngon lành. Háo hức cho chuyến đi tham quan vùng biên giới vào sang mai, thêm phần lạ chỗ khó ngủ, chúng tôi rì rầm trò chuyện đến  khuya….

 Vùng đất chan hòa tình Việt Nam - Capuchia

Trời còn sớm, một cán bộ UBND xã Tân Đông hướng dẫn chúng tôi tham quan quanh xã Tân Đông. Theo hướng chỉ tay của anh, một cánh đồng rộng dài khoảng 2km, là ranh giới giữa hai nướcViệt Nam và Campuchia. Bốn xã thuộc huyện Tân Châu, trong đó có xã Tân Đông, nằm ngay trên tuyến đường của lộ giới biên giới. Được biết, chợ Tân Đông được khánh thành vào năm 2017. Hiện tại, trên địa bàn  có 3 dân tộc sinh sống Kinh, Chăm và Khmer. Ông Liêu Hồng Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết, toàn xã hiện có 9 ấp, trong đó có 3 ấp đồng bào dân tộc thiểu số với trên 570 hộ, hơn 2.300 nhân khẩu.

Theo ghi nhận, người của hai dân tộc Việt- Campuchia xen lẫn, hòa vào nhau gần như một tổng thể đồng nhất. Mọi người buôn bán, giao tiếp, ăn uống với nhau một cách tự nhiên, không chút phân biệt bởi ngôn ngữ hay tập quán. Có chăng, để dễ dàng phân biệt, chỉ cần nhìn màu da thấm nắng mặn mà thì nhận ra ngay những người Campuchia anh em chân chất, với nụ cười thân thiện trên môi. Sống kề cận người Việt thuộc các xã biên giới, người KhờMe bên nước bạn và những người KhờMe sống trong những ấp riêng biệt trên phần đất Việt rất thân tình, gần gũi. Hai bên thường háo hức, nhiệt tình tham dự các ngày lễ, các hội hè văn hóa khác nhau của hai nước. Đã từ lâu, vẫn có những gia đình, những thế hệ mang hai dòng máu Việt- Camphuchia sống yên vui trên vùng đất này. Các chàng trai đen bóng vẫn đùa vui, cầu hôn với gái Việt như một điều tất yếu. 

Niềm vui  chan hòa  thắm tình Việt - Campuchia

Đến như tôi, phụ nữ đã có gia đình, vẫn được anh Si Then, đại úy trưởng đồn biên giới bạn săn đón nhiệt tình. Khi chúng tôi được  trưởng công an xã, hướng dẫn để kín đáo chụp vài kiểu ảnh biên giới, anh đại úy người Miên  đã ngỏ lời nhờ các anh chiến sĩ bên ta cho anh bày tỏ “cái lòng” với tôi bằng vài bài thuốc dân tộc của anh. Đồng bào dân tộc KhờMe chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Họ tham gia, góp phần vào  việc xây dựng cộng đồng an cư, ổn định, tham gia lao động sản xuất. Họ cũng vươn lên từ nghèo khổ với tinh thần cần cù,nhẫn nại. Dọc theo các nương rẫy, thay vào những chiếc xe đạp thồ, nhiều đồng bào đã có những xe đầu. Được biết, xã Tân Đông vẫn luôn duy trì nghiêm túc  chế độ trực, luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Lực lượng DQTV thường xuyên phối hợp với công an xã, bộ đội biên phòng tuần tra, trên biên giới cũng như nội địa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, truy quét tôi phạm hoặc những đối tượng xấu…

 Đêm biên giới

Tối đến, theo xe cùng các anh chủ tịch xã, anh Nam trưởng ban Quân sự, và các anh trong UBND xã, chúng tôi đến thăm các chốt biên giới. Nơi đây quanh năm gió lộng, rừng ven rì rào cây cỏ. Thoang thoảng trong gió, mùi ẩm thấp của đất hòa lẫn với mùi khen khét của cánh đồng vừa được đốt rạ, mùi bắp non, rơm rạ tỏa hương nhè nhẹ nghe thật nhẹ lòng. Mọi người như cùng im lặng để tận hưởng khoảnh khắc thiên nhiên thân thương của đất trời quê hương kỳ diệu ấy. Biên giới tối mịt, vắng lặng, chỉ có tiếng xào xạc của chim đêm, của thú rừng bất chợt vụt chạy trong tiếng gió rừng bí hiểm.

Theo Đại tá Lê Hồng Vương, Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh, nhờ làm tốt công tác đối ngoại Biên phòng, đến nay, trên đoạn biên giới chung giữa Tây Ninh và 3 tỉnh tiếp giáp của Campuchia đã cắm được 102/109 cột mốc chính, 370 cột mốc phụ, 109 cột dấu, đồng thời, phân giới được  228/240km đường biên giới.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh  tặng quà cho người nghèo vùng biên giới đón xuân Canh Tý

Suốt chặng đường, các anh  chỉ tay tứ phía, dẫn giải về những đặc điểm, những địa hình hết sức phức tạp của xã Tân Đông. Chúng tôi chỉ biết gật đầu, vì quay nhìn khắp nơi để chỉ thấy mỗi một … màu đêm đen.. Khi trời mờ mờ sáng, chúng tôi đã về đến đầu chợ biên giới. Ngọn nắng mai vào xuân đến thật nhanh như thể chào đón nhóm người Việt phong trần sau một đêm thức trắng.  

 Những nỗ lực tích cực của chính quyền

Chưa chi đã nghe rộn ràng tiếng cười nói của hai dân tộc anh em trong Khu Chợ vào tháng chớm xuân se lạnh. Gió rừng phần phật đem hơi sương như thấm cả vào những đống củi đang cháy rừng rực cách chợ khoảng 20m. Trong sương lạnh những lò lửa than ấm hồng, nghi ngút, tỏa mùi cà phê nghe nao nức cả lòng. Vài người đàn ông không rõ Campuchia hay Việt, nói lớn: “À, Tết đến rồi nha! Thấy xe chở hàng hóa bình ổn đến đây từ hôm qua nha!”. Được biết, theo chủ trương của Nhà nước, các “đại gia” trong ngành thương mại lương thực, thực phẩm, may mặc…. đã không ngại xa xôi, đã đưa hàng hóa, thực phẩm đến với người dân cả trong những vùng sâu, vùng xa nghèo khó. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ biên giới hai nước còn thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng giáp biên qua lại làm ăn, mua bán, trao đổi hàng hóa, thăm thân, khám chữa bệnh thuận lợi. Nhìn chung, mọi nỗ lực của chính quyền điạ phương đều tập trung vào việc nâng cao đời sống cho người dân xã Tân Đông trên mọi lĩnh vực. Điện thắp sáng và nước sạch được đặc biệt quan tâm và đã khẩn trương thiết kế, lắp đặt  cho toàn xã từ những năm trước.

Nắng xuân đang đến gần, tạm biệt nhé, chúng tôi sẽ trở lại.

Nông dân xã Tân Đông sản xuất lúa, mía, đậu các loại. hiện nay có tới 90% hộ người dân tộc có xe gắn máy, 98,35% hộ sử dụng điện, hơn 90% có tivi, 96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, không còn người Khmer nào ở nhà tạm bợ. Vừa qua, để đón Tết canh Tý sắp đến, xã Tân Đông đã phối hợp với chi cục bảo vệ thực vật tỉnh- huyện- xã  tổ chức  tuyên truyền phòng chống cúm gia cầm. Đồng thời, cùng ra quân phun xịt thuốc, tiêm chích ngừa bệnh trên diện tích rộng của xã.  Ấp Cà Ốt từ lâu cũng đã thoát khỏi cảnh sử dụng nước suối, giếng, sông ngòi. Một công trình nước sạch đã đến trong niềm vui khôn tả của người dân nơi đây.

Chúng tôi rời vùng biên giới với tâm trạng nửa vui nửa buồn. Vài chiếc xe của siêu thị Coop Mart, Big C, Saigon mart… chạy ngược chiều với chúng tôi, hối hả phóng vù trong gió xuân ngập nắng. Vẫn còn đó những khó khăn trong đời sống của những người dân vùng biên, vùng sâu xa. Dẫu sao, các chương trình, dự án phát triển hướng về vùng biên giới đã và đang tích cực triển khai. Hy vọng vào mùa xuân này, tin vui sẽ đến sớm với vùng biên giới về những chương trình phát triển Nông thôn rộn ràng, thiết thực.                                                                                          

Bạn đang đọc bài viết Xuân đang về trên vùng biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.