Thứ ba, 16/04/2024 19:42 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Sôi nổi chuẩn bị Lễ hội Tây Thiên Xuân Kỷ Hợi 2019

Trung Đức -  Thứ năm, 21/02/2019 19:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 22/3/2019 (ngày 15 - 17/2 âm lịch) tại Khu danh thắng Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Theo truyền thuyết, Quốc Mẫu Tây Thiên sinh ở thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Phụ mẫu thân sinh của bà là ông Lăng Vĩ và bà Đào Liễu. Khi đã hơn 40 tuổi vẫn chưa có con, ông bà Lăng Vĩ lên cầu tự ở núi Tam Đảo mà sinh ra bà và đặt tên là Lăng Thị Tiêu. 

Khi còn sống, trong nước có loạn giặc Thục, Quốc mẫu Tây Thiên có công chiêu mộ binh sĩ, phò vương cứu nước, cứu dân. Sau khi mất, bà thường hiển linh, âm phù giúp các đời vua đánh giặc, giữ nước, nên được sắc phong làm Quốc mẫu. Trải qua các triều đại Đinh, Lí, Trần, Lê đều sắc phong Người là: Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối Linh Đại Vương. Hàng năm, cứ đến ngày 15/2 âm lịch con cháu thập phương xa gần đều về tế lễ.

Khu di tích danh thắng Tây Thiên ( xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi năm 2019 sẽ bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nội dung: Lễ cáo, rước kiệu, dâng hương Quốc Mẫu Tây Thiên tại đền Thỏng, chùa Thượng, đền Thượng. Phần hội gồm các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, hội trại văn hóa, giao lưu văn nghệ, hội chợ thương mại, du lịch…

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức nhằm giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời, là dịp để giới thiệu với du khách thập phương về lịch sử của Khu danh thắng Tây Thiên.

Hàng năm vào 15/2 âm lịch khách thập phương đều nô nức về Tây Thiên tế lễ.

Để chuẩn bị cho lễ hội, Ban quản lý (BQL) Khu danh thắng Tây Thiên chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo thành lập Ban tổ chức, các tiểu ban phục vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chuẩn bị toàn bộ lễ vật cho phần lễ và các nhà đền theo quy định; bố trí, phân công lực lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại di tích.

Ông Nguyễn Hồng Hiệp, PCT UBND huyện Tam Đảo cho biết: Năm nay, Ban tổ chức lễ hội sẽ quản lý chặt chẽ các hộ kinh doanh tại khu chợ tạm, các khu ki ốt, quán bán hàng tại đền Thỏng, đền Thượng, dọc tuyến đi bộ và toàn bộ các khu vực trong khu di tích; kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong khu Trung tâm văn hóa lễ hội.

Phối hợp với Công an huyện Tam Đảo quản lý đối với các đối tượng vi phạm, giải quyết tất cả những người lang thang có hành vi ăn xin, quét rác hát rong chèo kéo khách để xin tiền tại khu Danh thắng Tây Thiên không phân biệt cá nhân, nhóm người, người già, phụ nữ, trẻ em… để phân loại trả về địa phương nơi cư trú hoặc đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh quản lý.

UBND huyện Tam Đảo cũng giao cho lực lượng Công an huyên Tam Đảo chủ trì và chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Tiểu ban An ninh trật tự. Xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác ANTT trước, trong, sau lễ hội.

Đặc biệt, để đảm bảo TTATGT, Công an huyện triển khai các phương án hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội.

Phân công lực lượng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, các điểm họp chợ Hợp Châu, Hồ Sơn, Tam Quan, Đại Đình, Đạo Trù và toàn bộ Thị trấn Tam Đảo; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường 2B(cũ, mới), đường tỉnh lộ 302 từ Hồ Sơn đi Đạo Trù…

Công an huyện cũng phối hợp với các đơn vị liên quan xác định vị trí các bãi đỗ xe cho đại biểu, du khách về dự lễ hội, hành hương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các di tích và khu vực tổ chức lễ hội…

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Sôi nổi chuẩn bị Lễ hội Tây Thiên Xuân Kỷ Hợi 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.