Thứ sáu, 29/03/2024 22:37 (GMT+7)

Việc thu phí ở Yên Tử Bộ VHTT&DL nói gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc hạn chế đốt vàng mã ở những cơ sở thờ tự được Bộ VHTT&DL hoàn toàn ủng hộ còn việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa không thuộc thẩm quyền của Bộ.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều tối 1/3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Trịnh Thị Thủy đã trả lời báo chí về việc thu phí ở Yên Tử đang khiến dư luận bức xúc và đề xuất của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam về cấm đốt vàng mã tại lễ hội.

Việc tuyên truyền thuyết phục để hạn chế đốt vàng mã trong đời sống, và Bộ Văn hoá với trách nhiệm quản lý nhà nước trong những năm gần đây đã có văn bản đề nghị nhân dân khi tham gia lễ hội, tham quan các di tích hạn chế đốt vàng mả.

Bà Thủy cho rằng tập tục đốt vàng mã là một trong những nghi thức gắn với đời sống tâm linh từ bao đời nay. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình, trong những năm gần đây, bộ đã có những văn bản hướng dẫn, đề nghị người dân có ý thức trong việc hạn chế đốt vàng mã.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ

Bà Thủy khẳng định: Bộ VHTT&DL hoàn toàn ủng hộ, đồng tình với quan điểm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã ở những cơ sở thờ tự. Bộ cũng tham mưu việc hạn chế đốt vàng mã tại các di tích. Đặc biệt những năm gần đây những di tích đốt quá nhiều, điển hình như ở đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh.

Còn về việc một số di tích về lễ hội tiến hành thu phí, căn cứ các quy định hiện nay, các địa phương khi triển khai thu phí, lệ phí đều căn cứ các quy định hiện nay, không có địa phương nào thu phí tuỳ tiện. Việc tăng, giảm phí đều thông qua HĐND.

Theo đó, phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử được áp dụng là 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. Các trường hợp được miễn phí gồm: trẻ em dưới 1,2m (hoặc dưới 7 tuổi), người khuyết tật, tăng ni, cư sỹ phật tử hoặc đại biểu Phật giáo.

Các trường hợp được giảm 50% vé tham quan gồm những người được hưởng “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa” theo Quyết định 170/2013/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, người cao tuổi. Tuy nhiên, dịp Lễ hội Yên Tử vừa qua, nhiều du khách đã không hài lòng với mức phí cao như vậy.   

Tuy nhiên, việc thu phí được HĐND tỉnh ban hành và được thực hiện theo đúng quy định. Cũng theo bà Thủy, việc thu phí đó để có nguồn thu, tái tôn tạo di tích để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách thập phương. “Không có vi phạm trong việc thu phí, tăng phí tùy tiện”, bà Thủy khẳng định.

T/H (theo Vietnamnet, Tiền phong, ĐSPL, báo giao thông)

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Việc thu phí ở Yên Tử Bộ VHTT&DL nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới