Thứ sáu, 29/03/2024 22:42 (GMT+7)

Trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm

MỘNG THƯỜNG -  Thứ sáu, 30/11/2018 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong khuôn khổ “Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018”, vừa qua, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai, gần 100 nghệ nhân đã trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm.

Về dự với hoạt động này có đến gần 100 nghệ nhân tạc tượng, đan lát, dệt thổ cẩm của 21 đoàn đến từ các tỉnh: Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum và 17 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai.

Đây là dịp để các thế hệ nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm góp phần thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết và bảo tồn di sản văn hóa của các đồng bào dân tộc anh em trên các bàn các tỉnh Tây Nguyên. Đồng thời, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần quảng bá về tiềm năng văn hóa, du lịch cho tỉnh Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

Đối với các chương trình “Trình diễn tạc tượng gỗ dân gian”, “Trình diễn đan lát”, “Trình diễn dệt thổ cẩm”, các nghệ nhân tự chuẩn bị cho mình các dụng cụ và vật tư cần thiết phục vụ cho bản thân. Sau đó, tùy thuộc vào mỗi loại hình, các nghệ nhân sẽ tiến hành thực hiện các thao tác tái hiện hiện lại, giúp người xem có cái nhìn bao quát về nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương, nơi mình sinh sống. Đơn cử như chương trình “Trình diễn tạc tượng gỗ dân gian”, các nghệ nhân căn cứ vào kích thước gỗ để hình thành cho mình ý tưởng, từ đó, tự do sáng tạo. Tượng gỗ dân gian có thể là tượng nhà mồ, tượng trang trí trong nhà rông,…

Sản phẩm của các nghệ nhân sẽ được ghi tên, tuổi, địa chỉ của nghệ nhân và lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai phục vụ cho việc trưng bày, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa của trong và ngoài tỉnh.

Tạc tượng gỗ dân gian, đan lát và dệt thổ cẩm là những nét văn hóa tiêu biểu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, được cả cộng đồng quốc tế biết đến và tôn vinh.

Nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc cũng như phát huy giá trị nội lực thu hút du khách đến với các tỉnh Tây Nguyên, Ban tổ chức Festival văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018 đã tái hiện lại những hoạt động này giúp du khách thập phương có cái nhìn đầy đủ hơn về nét đặc trưng văn hóa bản địa tại mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn.

Hoạt động trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm được diễn ra từ ngày 29/11 - 02/12/2018.

Một số hình ảnh liên quan đến hoạt động trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm:

Bạn đang đọc bài viết Trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới