Thứ sáu, 19/04/2024 11:15 (GMT+7)

Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn

Hiễn Vũ -  Thứ sáu, 22/02/2019 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 25/2 – 25/3, Văn Miếu - Quốc Tử Giám - HN sẽ diễn ra triển lãm “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn.

Mộc bản sách Đại Việt sử ký toàn thư

Triển lãm do Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tổ chức.

Theo đó, triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng, du khách trong và ngoài nước hơn 32 hình ảnh, tài liệu và 20 phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn giới thiệu về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu và kinh đô của Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử được khắc ghi trong các mộc bản.

Có thể kể đến như: Đại Việt sử ký toàn thư, Ngự chế Việt sử tổng vịnh tập, Khâm Định Việt sử thông giám cương mục, Đại Nam thực lục… Trong đó đề cập tới các quốc hiệu: Xích Quỷ thời Kinh Dương Vương, Văn Lang thời Hùng Vương, Âu Lạc thời An Dương Vương, Vạn Xuân thời Tiền Lý, Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê, Đại Việt thời Lý - Trần - Lê, Đại Ngu thời nhà Hồ, Việt Nam thời Gia Long và Đại Nam thời Minh Mệnh.  Khối di sản này đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ.

Theo Ban tổ chức, triển lãm sẽ phần nào tái hiện lại bức tranh về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt từ xa xưa thông qua những lần đặt, đổi quốc hiệu và kinh đô đất nước, thể hiện khát vọng của các vương triều và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân.

Đây cũng là cơ hội và điều kiện để công chúng trong và ngoài nước được tiếp cận gần hơn với các di sản tư liệu của Việt Nam; Từ đó, có thể khẳng định giá trị lịch sử vô giá nằm trong khối mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới, thấy được giá trị của tài liệu lưu trữ luôn góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Triển lãm cũng là sự tiếp tục những nỗ lực không ngừng của Cục Văn thư và Lưu trữ - Bộ Nội vụ trong việc tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ nói chung và di sản tư liệu thế giới Mộc bản Triều Nguyễn nói riêng, qua đó quảng bá, tôn vinh giá trị của các di sản của Việt Nam đã được thế giới công nhận.

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?