Thứ sáu, 26/04/2024 03:54 (GMT+7)

TP. Đà Lạt: Cận cảnh ngôi chùa “ve chai” độc đáo nhất Việt Nam

HOÀNG BÌNH -  Thứ tư, 03/10/2018 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùa Linh Phước hay còn gọi chùa “ve chai” bởi toàn bộ bề mặt ngôi chùa được khảm sành và trang trí bằng hàng nghìn vỏ chai.

Ngôi chùa nằm trên quốc lộ 20 - đường từ Đà Lạt đi Cầu Đất, thuộc phường 11, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ngôi chùa này được đánh giá là độc nhất vô nhị nhờ nét kiến trúc độc đáo, đồng thời nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam và Thế giới.

Hình ảnh ngôi chùa độc đáo bậc nhất:

Chùa Linh Phước được khởi công xây dựng vào năm 1949, hoàn thành năm 1950. Năm 1990 thượng tọa Thích Tâm Vị cho trùng tu lại chùa, xây dựng thêm nhiều công trình mới và khảm các mảnh sành, sứ, mảnh chai bên ngoài, tạo nên một lớp áo rực rỡ cho ngôi chùa.
Toàn bộ công trình uy nghiêm được khảm sành tỉ mỉ, khéo léo.
Bên trong chánh điện dài 33m, rộng 12m có 2 hàng cột rồng khảm sành.
Đối diện chánh điện là Linh Tháp với tháp chuông 7 tầng cao nhất Việt Nam (37m).
Tầng 1 Linh Tháp là nơi thờ các vị Hộ Pháp.
Tầng 2 Linh Tháp treo Đại hồng chung (đúc vào cuối năm Kỷ Mão 1999) chính giữa, chuông cao 4,3m, đường kính 2,3m và nặng tới 8,5 tấn.
Trung tâm Linh Tháp là điện thờ tượng phật Quan Thế Âm Bồ Tát, được công nhận là tượng Quan Thế Âm Bồ tát trong nhà làm bằng bê-tông cốt thép cao nhất Việt Nam (17m).
Bên trong điện thờ phật Quán Thế Âm có 3 tầng, toàn bộ được khảm sành cầu kỳ, tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Đặc biệt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được kết bằng 650.000 đóa hoa bất tử (một loài hoa đặc trưng của thành phố Đà Lạt), có chiều cao 17m, nặng khoảng 3 tấn.
Những đóa hoa bất tử kết thành bức tượng khổng lồ. Đài sen của tượng có đường kính 5m cũng được kết hoàn toàn bằng hoa. Cứ 2 năm một lần, hoa của tượng Phật Quan Thế Âm được thay mới hoàn toàn.
Gốc cây gỗ trâm chạm khắc Bộ Kinh Pháp Cú lớn nhất Việt Nam.
“Song tùng bách hạc” tác phẩm nghệ thuật chạm khắc bằng gỗ được xác nhận kỷ lục Việt nam.
Những con Hạc được chạm khắc tinh xảo.
Khổng Tước Vương được chạm khắc bằng gỗ sao - một kỷ lục khác.
Bộ bàn ghế bằng gỗ sao chạm 12 con giáp lớn nhất Việt Nam.
Tượng Bồ Đề Đạt Ma – một kỷ lục khác được tạc từ gốc cây sao có tuổi khoảng trên 300 năm, cao 7,5m, ngang từ 1,6m đến 2,5m, nặng 7 000 kg do 6 nghệ nhân tạo tác trong 6 tháng.
Đường vào 18 tầng địa ngục dài 300 m, tái hiện lại cảnh Mục Kiền Liên cứu mẹ ra khỏi kiếp đọa đầy, đau khổ.
Bộ phản bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam (dài 15m).
Một trong 18 bức tượng Hòa thượng được tạc bằng sáp, giống người thật đến từng chi tiết như tóc, chân tóc, nếp nhăn, ánh mắt, thần thái…
“Bàn xoay kỳ lạ” được đặt bên cạnh Chánh điện chùa Linh Phước. Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học hay một kết luận chính thức nào được đưa ra về điều kỳ lạ của chiếc bàn.
Bạn đang đọc bài viết TP. Đà Lạt: Cận cảnh ngôi chùa “ve chai” độc đáo nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.