Thứ sáu, 29/03/2024 15:04 (GMT+7)

Tản bộ chiều cuối năm

Đồng Thị Chúc -  Thứ năm, 22/02/2018 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Buổi chiều cuối năm, đếm vòng quay thời gian đang chuẩn bị kết thúc một chu kì. Chỉ mong một năm khép lại, những điều tốt đẹp và may mắn hơn sẽ mở ra.

Dù lặng lẽ hay ồn ào, một năm rồi cũng đang chuẩn bị qua đi. 365 ngày đã trôi qua với đủ đầy những dư vị và sắc màu của cuộc sống…

Năm qua đi, cũng nhiều chuyện để ta suy ngẫm về "Thế thái nhân tình", về " Thời cuộc", bởi ta đang tồn tại trên đất nước này. Đôi người đi qua mình mà sau xe họ là những cành hoa đào trổ đôi bông nở đỏ.

Ảnh minh họa

Phải, năm mới đang về, nhà nhà đều muốn có sự vui vẻ, sự may mắn trong năm mới và cuộc sống bình an. Thảng hoặc còn đôi chiếc xe máy chạy vội mà sau xe họ chở nặng tải hàng. Sự mưu sinh cuối năm cũng thật đa dạng nhọc nhằn. Ngáng bước chân trước mắt là khoảng công trường với máy cẩu và hàng rào bằng những tấm tôn che kín. Phải rồi nơi đây đang là nơi thi công cho đoạn đường sắt trên cao – dự án đã mấy năm nay vẫn chưa hoàn chỉnh, chỉ biết rõ nhất là hàng cây xà cừ cổ thụ tồn tại hàng trăm năm đã phải di dời đi nơi khác nói là để ươm lại nhưng liệu khi trồng được những cây cổ thụ này ở một nơi nào đó thì cái cây này có đứng vững trước gió to bão nổi khi mà những rễ cây chắc chắn đó đã bị chặt bỏ? Nghĩ vậy rồi lại liên tưởng đến một sự chênh vênh...

Bước tiếp nhưng không phải là trên hè phố rộng mà đi men cái hàng rào bằng tôn ấy cũng có nghĩa là cùng làn đường với xe máy, ô tô. May mà những tay lái xe ấy đã tránh không va vào cái hình người đi bộ này. Một khoang hàng rào được mở cho mọi người vào khu đền Voi Phục thoáng rộng bên khu hồ của công viên Thủ Lệ. Hà Nội còn có những khoảng thông thoáng như công viên này mới thật quý làm sao- nơi để các cháu chạy nhảy, chơi các trò chơi con trẻ , ghi dấu tuổi thơ để rồi khi lớn lên còn lưu được vào ký ức đời người.

Đền Voi Phục là ngôi đền cổ, nơi thờ Hoàng tử Linh Lang con vua Lý thái Tông (1028-1054). Hoàng tử Linh Lang là một chàng trai dũng mãnh. Truyền thuyết kể rằng khi có giặc ngoại xâm, chàng đã xin vua cấp cho voi trận và quân lính để giúp chàng đi dẹp giặc. Lịch sử còn ghi Hoàng tử Linh Lang đã dẹp tan quân xâm lược nhà Tống nhưng rồi chàng đã hy sinh. Nhớ công của chàng, triều đình nhà Lý và người dân đã lập đền thờ chàng Linh Lang nơi đây với đôi voi chầu trước cửa vào khu đền nên được gọi là Đền Voi Phục, trấn phía Tây Nam thành Thăng Long. Đền Voi Phục được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp nhà nước và được trùng tu nhiều lần. Lần trùng tu gần nhất là hoàn thành vào tháng 7 năm 2009. Cũng những năm gần đây chính quyền địa phương phường Ngọc Khánh đã xây dưng nhà bia ghi tên các liệt sĩ của Phường hy sinh trong các cuộc chiến.

Ảnh minh họa

Thắp nén hương thơm tưởng nhớ người anh hùng chiến trận Linh Lang rồi ra nhà bia liệt sĩ. Trên tấm bia đá cẩm thạch mầu đen nổi rõ danh liệt sĩ với năm sinh , năm mất. Danh số một là liệt sĩ mất vào năm 1942, danh số cuối là liệt sĩ số 181 hy sinh vào năm 2006. Đứng trước bảng ghi danh liệt sĩ này, lòng nặng nhiều cảm xúc và suy tư. Nhớ đến bài thơ Chiến tranh viết vào năm 2013 mà ngay câu đầu tiên đã phải thốt lên đau đớn:

“Chiến tranh là chiến tranh nào
Mới nghe đã thấy máu đào tuôn rơi !

Chắp tay cúi đầu cầu mong những anh linh liệt sĩ được thanh thản trên cõi Phật.

Ngày cuối năm khu đền và cả khu công viên thật vắng vẻ, lác đác đôi người đến rồi nhanh chóng trở về.Tâm thế thật nhẹ nhàng, chậm rãi bước trên lối đi quanh khu đền và ven hồ Thủ Lệ. Chiều muộn mất rồi, không thể dạo tiếp, dừng chân và nhờ cô trông giữ xe chớp hộ đôi hình ảnh mình đứng trong quang cảnh nơi đây bảng lảng sương chiều.

Ảnh minh họa

Mong những lo lắng bớt đi trên nếp nhăn của những người thân, mong ai ai cũng sức khỏe dồi dào bỏ quên đi bệnh tật…

Mong niềm vui nối đuôi ghé thăm tất cả mọi người và bỏ quên bất hạnh, tuyệt vọng ở đằng sau…

Mong 365 ngày tiếp theo sẽ sống mà không phải luyến tiếc…

Mong một năm mới sẽ thật đủ theo cách mọi người mong muốn…

Chào tạm biệt năm cũ, chào tạm biệt chiều cuối năm!

Chiều 30 tết Mậu Tuất 2018.

Đồng Thị Chúc

Bạn đang đọc bài viết Tản bộ chiều cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.