Thứ sáu, 29/03/2024 20:33 (GMT+7)

Rộn ràng lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2019 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hằng năm vào dịp lễ trung thu, thành phố Tuyên Quang luôn chào đón Tết Trung thu bằng những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều hình dáng thú vị.

Tết trung thu luôn là dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, nhất là trẻ em. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn cùng gia đình tham gia lễ hội trung thu Tuyên Quang, được coi là lễ hội độc đáo nhất ở Việt Nam nhờ những chiếc đèn lồng khổng lồ tuyệt đẹp và đầy màu sắc.

I. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 vào ngày nào?

Hằng năm vào dịp lễ trung thu, thành phố Tuyên Quang luôn chào đón Tết Trung thu bằng những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều hình dáng thú vị. Vậy bạn đã biết lễ hội trung thu 2019 là ngày nào chưa? Năm nay, lễ hội trung thu sẽ được tổ chức vào ngày 13/9 dương lịch. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất ở Tuyên Quang, thu hút cả người tham gia trong nước và quốc tế, tất nhiên bao gồm trẻ em ở mọi lứa tuổi. 

Trung thu Tuyên Quang là điểm đến hấp dẫn cho mọi lứa tuổi. Nguồn: Eva.vn

Vào đầu tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân địa phương bắt đầu làm những chiếc đèn lồng đặc biệt để chào đón trung thu. Hoạt động nổi bật này là một phần của Lễ hội thành phố Tuyên Quang vào dịp trung thu mỗi năm. Bên cạnh đó, lễ hội trung thu Tuyên Quang từng được Guinness Việt Nam công nhận là lễ hội có nhiều đèn lồng lớn nhất và lớn nhất ở Việt Nam.

Nguồn gốc ngày tết trung thu ở Tuyên Quang

Tết trung thu là lễ hội diễn ra vào ngày rằm của tháng 8 âm lịch hàng năm, ngày mà mặt trăng trở nên tròn và sáng nhất. Ngoài Việt Nam, tết Trung Thu còn được tổ chức và phổ biến ở các nước Đông Nam Á bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên v.v … Từ lâu, lễ hội này đã được coi là Tết của thiếu nhi. Trẻ em sẽ được tặng đồ chơi, điển hình là đèn lồng hình ngôi sao, mặt nạ tết trung thu, đèn xoay, súng nước, tượng đồ chơi, ... Ngoài ra, vào ngày trung thu, mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh trung thu xinh đẹp và ngon tuyệt để thể hiện sự đoàn viên và sum vầy.

Ở Tuyên Quang, lễ hội trung thu bắt nguồn từ nhu cầu giải trí của trẻ em địa phương. Lúc đầu, chỉ có một vài xã làm đèn lồng. Sau đó, thông tục này đã được phổ biến cho toàn thành phố và các quận lân cận. Ngày nay, các mô hình đèn lồng ngày càng trở nên ấn tượng và ý nghĩa. Một số họa tiết thậm chí có thể di chuyển nhẹ, bốc khói, bắn nước và thể hiện những bài học ý nghĩa. 

Mô hình đèn " Cá chép hóa rồng". Ảnh : Hùng Cường Photo.

Mô hình "Gà trống gà mái". Nguồn: lehoithanhtuyen.com.vn.

Mô hình "Rùa và Thỏ". Ảnh : Hùng Cường Photo.

Hiện nay, lễ hội trung thu ở Tuyên Quang hay còn gọi là Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức hàng năm, nhằm quảng bá hình ảnh của vùng đất và con người Việt Nam đến với cộng đồng du lịch trên thế giới. Thành phố này nổi tiếng với các di tích lịch sử và văn hóa của các nhóm dân tộc thiểu. Các bản sắc văn hóa tại vùng đất Tuyên Quang cũng như Việt Nam được thể hiện qua những chiếc đèn lồng đầy màu sắc và khổng lồ bắt mắt, thu hút cả khách trong và ngoài nước.

II. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 có gì đặc biệt?

Nằm ở trung tâm của miền Bắc Việt Nam. Tuyên Quang được coi là một trong những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam với nhiều nét văn hóa thú vị, độc đáo và hấp dẫn. Bên cạnh đó, Tuyên Quang là nơi gắn liền với quá trình hình thành quốc gia. Đây cũng là nơi thể hiện nét văn hóa của các dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi phía bắc. Với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các cộng đồng dân tộc đã sống ở vùng đất này trong một thời gian dài, du lịch đến Tuyên Quang chắc chắn sẽ là trải nghiệm hấp dẫn nhất tại Việt Nam.

Lễ hội trung thu Tuyên Quang đã trở thành một sự kiện quy mô lớn ở Tuyên Quang nhờ các sáng kiến của người dân địa phương cách đây 9 năm. Lúc đầu, một số hộ gia đình ở phường Tân Quang đã làm những mẫu đèn lồng khổng lồ để chào mừng tết trung thu. Sau đó, các phường và làng khác gần đó cũng theo sau và điều đó đã dẫn đến một lễ kỷ niệm hoành tráng ngày nay.

Trước lễ hội trung thu Tuyên Quang, người dân địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động Trung thu hàng đêm trong mười ngày cho đến ngày 15 tháng 8 âm lịch. Người dân sẽ thường rước đèn trung thu bắt đầu từ rằm tháng 7 âm lịch, và được rước trên các tuyến đường chính như quảng trường Nguyễn Tất Thành, đường Phan Thiết, đường Tân Trào, ...

Vào tối ngày lễ hội trung thu ở Tuyên Quang, người dân ở thành phố sẽ cùng nhau thưởng thức Tết Trung thu với các cuộc diễu hành hàng loạt của hơn 120 chiếc đèn lồng khổng lồ trên đường Nguyễn Tất Thành. Nhờ những cuộc diễu hành này, thành phố Tuyên  Quang trở nên tỏa sáng và cực kì đông đúc, nhộn nhịp.

Các người mẫu cũng sẽ tham gia cuộc diễu hành giữa bầu không khí nhiệt tình đông đúc với cả người dân địa phương và khách du lịch. Một số mô hình đèn lồng được thiết kế với hình dáng cực kì bắt mắt chẳng hạn như hình trâu, chim, rồng, cá, rùa, thỏ, v.v … Hầu hết các đèn lồng đều có kích thước khổng lồ và trang trí đầy màu sắc. Đặc biệt, mỗi mô hình đều thể hiện một thông điệp, câu chuyện về lịch sử vùng đất, giấc mơ và cảm xúc.

Bạn có thể tha hồ chụp những bức ảnh về những chiếc đèn lồng hình con chim khổng lồ trong khi một số người khác dành thời gian kể lại câu chuyện của Thỏ và Rùa, truyện cổ tích Thánh Gióng, hay Trống đồng Đông Sơn nổi tiếng từ những hình minh họa trang trí trên đèn lồng. Bất cứ nơi nào đèn lồng di chuyển đến, trẻ em đều nhảy múa và thậm chí ca hát. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 chắc chắn sẽ thu hút hàng ngàn du khách đến các điểm phía bắc, và một số người thậm chí còn nói rằng cả thành phố đang tỏa sáng trong đêm trung thu.

Bên cạnh đó, những người tham gia sự kiện này sẽ có cơ hội xem trung thu tuyen quang và tham gia cuộc thi làm đèn lồng, cuộc thi trang trí khay trái cây, lắng nghe chương trình ca nhạc với các nghệ sĩ đến từ Lào, Hàn Quốc và Trung Quốc, một lễ hội bia và cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Tuyên Quang.

Với cuộc diễu hành đầy màu sắc của những chiếc đèn lồng khổng lồ, thành phố Tuyên Quang trở thành điểm đến du lịch lý tưởng ở Việt Nam để tận hưởng mùa trung thu thú vị cùng với gia đình và trẻ em. Chuyến du lịch đến Tuyên Quang chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trong những lễ hội Trung thu ý nghĩa nhất từ trước đến nay, đồng thời bạn sẽ được tận hưởng những kỷ niệm ngọt ngào cùng với gia đình tại thành phố xinh đẹp này.

P.Lê (TH)

Bạn đang đọc bài viết Rộn ràng lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới