Thứ ba, 19/03/2024 13:51 (GMT+7)

Những lưu ý khi dọn bàn thờ cuối năm

MTĐT -  Thứ ba, 21/01/2020 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan điểm của người Việt, bàn thờ là nơi linh thiêng. Vì vậy, dọn bàn thờ là việc quan trọng trong mỗi dịp cuối năm.

Thế nhưng, theo các chuyên gia phong thủy, dọn bàn thờ phải hết sức thận trọng trong việc dọn dẹp, di dời tượng, lư hương… nếu không sẽ ảnh hưởng đến vận trình cả năm của gia đình. Vậy cần lưu ý những gì?

Khi dọn dẹp bàn thờ ngày Tết, tuyệt đối tránh những ngày giờ xung khắc với gia chủ, tránh ngày xấu (mùng 7, 17, 27).

Trước khi lau dọn bàn thờ, gia chủ thắp nhang/hương xin phép lau dọn bàn thờ. Bàn thờ, bài vị tổ tiên, bát hương… đều cần lau rửa sạch sẽ bằng nước thơm (thường là ngũ vị hương), có gia chủ dùng rượu trắng.

Gia chủ nên dùng cây chổi nhỏ chuyên dùng để quét dọn bàn thờ. Tuyệt đối không dùng chổi đã sử dụng cho các việc khác để quét dọn bàn thờ. Không nên đặt bàn thờ quá cao hay quá thấp, nên đặt ở nơi đủ thông thoáng.

Nếu gia đình nào thờ Phật thì dùng khăn sạch màu vàng cho rượu vào thau nước để chùi rửa tượng Phật trước. Tránh để tượng Phật thờ cúng bị va chạm gãy đổ. Đây là điều vô cùng xấu khiến vận trình của cả nhà đi xuống.

Dùng nước ấm, khăn sạch lau rửa bài vị của thần linh, tổ tiên. Các bạn cần lưu ý lau dọn bài vị thần linh trước, tổ tiên sau theo đúng thứ bậc để tránh tội bất kính.

Tiếp đến là dọn bát hương. Hiện nay nhiều người thường rút chân hương và đổ tro đi, thay tro mới. Nhưng theo quan niệm xưa làm như vậy sẽ rất dễ tán tài. Vì thế các bạn nên dùng thìa nhỏ xúc tro đổ ra ngoài rồi rửa sạch sẽ bát hương để khổ ráo.

Tiếp đó, đem bài vị thần linh và tổ tiên đặt lại chỗ cũ. Trước tiên, mọi người cần chuẩn bị một chiếc lò nhỏ để đốt than hoa, đặt dưới bàn thờ khoảng 15 phút. Sau đó các bạn đốt tiếp bảy tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng trên dưới trái phải, ý là dùng lửa để khai quang, làm sạch. Lúc này nếu tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ vào lò than hoa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý khi dọn bàn thờ cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới