Thứ bảy, 20/04/2024 17:14 (GMT+7)

Những điều kiêng kỵ trong ngày tết, để tránh xui xẻo trong cả năm

MTĐT -  Thứ sáu, 24/01/2020 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, để nói về những ngày đầu năm mới nếu gặp nhiều điều tốt thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại.

Thứ nhất, vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, nếu cho ai đó vay mượn tiền bạc, đồ đạc trong những ngày đầu năm. Thì cả năm đó gia đình sẽ rơi vào cảnh túng thiếu. Điều kiêng kị này xuất phát từ quan niệm, ngày đầu xuân mở cửa để đón lộc vào nhà. Ngược lại, nếu cho mượn hoặc trả sẽ giống như “dâng” tài lộc vào tay người khác.

Thứ hai, không quét nhà, đổ rác vào ngày mồng một

Kiêng quét nhà, đổ rác là điều dễ thấy ở nhiều gia đình Việt Nam trong những ngày đầu năm mới. Bởi theo quan niệm từ người xưa, quét nhà, đổ rác ngày đầu năm sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà. Từ đó tiền tài không thể tới với gia đình. Hoặc nếu có quét nhà, rác cũng phải để ở một góc nhà và không được hốt rác đổ đi.

Phong tục này xuất phát từ câu truyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Nên người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của gia đình.

Thứ ba, ăn cháo vào ngày mồng Một tết.

Tương truyền, chỉ có những gia đình nghèo khổ mới phải ăn cháo. Do đó ngày mồng 1 các bạn hãy nên nấu cơm để ăn. Bên cạnh đó, sáng ngày đầu năm, muôn thần sẽ tề tựu. Việc ăn cơm nóng cũng thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh.

Thứ bốn, không cho lửa hoặc nước đầu năm

Lửa tượng trưng cho đỏ, cho sự may mắn nên vào những đầu năm, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác.

Đây là một điều quan trọng trong những điều kiêng kị trong ngày Tết. Cho lửa đầu năm tức là cho đi vận may, tài lộc của bạn.

Trong khi đó, nước lại tượng trưng cho sự sinh sôi và được ví là nguồn tài lộc của muôn nhà. 

Thứ năm, không làm đổ vỡ đồ dùng

Gương, bát, đĩa, ly… là những vật dụng rất dễ vỡ. Trong khi đó, dân gian vẫn luôn có quan niệm việc rơi vỡ đồ dùng vào những ngày đầu năm. Điều đó sẽ khiến gia đình không gặp được điều cát lành. Không chỉ vậy, rơi vỡ đồ còn báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ của gia đình.

Thứ sáu, giữ bếp lửa luôn than hồng, lửa đỏ.

Đây là một nét đẹp lưu giữ từ thời xa xưa, ở thời nay, công nghiệp hiện đại hóa, các gia đình không còn dùng bếp củi, nhưng một số gia đình vẫn duy trì nếp cũ. 

Theo quan niệm của người Thái, lửa có vị trí hết sức quan trọng trong đời sống, lửa duy trì công việc nấu nướng và là vũ khí xua đuổi tà ma, thú dữ hay chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt của vùng cao. Đây cũng là phong tục được họ lưu truyền từ trước đến nay, xuất phát từ mong muốn năm mới làm ăn phát đạt, no đủ.

Họ cũng quan niệm, củi có bền chặt, than có đỏ hồng kéo dài thì tình cảm gia đình mới vững chắc, bền lâu. Chình ví thế để có ngọn lửa đỏ, than hồng, công tác chuẩn bị củi hết sức kỹ lưỡng. Củi được chọn phải là củi to và khô, chắc, thẳng, đượm lửa. Người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong bếp núc nên việc giữ lửa cũng được giao cho họ, đảm bảo lửa luôn duy trì qua đêm 30.

Thứ bảy, không gây tranh cãi, bất hòa

Vào những ngày Tết, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

Thứ tám, không đóng cửa nhà hoặc không có người ở nhà vào ngày mồng Một

Đóng cửa nhà ngày Tết sẽ khiến gia đình nghèo đói, túng thiếu, trừ khi đi chúc Tết, thăm hỏi. Bởi theo quan niệm dân gian để lại. Nếu bạn đóng cửa, không có người ở nhà sẽ khiến các vị thần linh không thể vào chơi nhà. Đồng thời thể hiện sự bất kính đối với các vị thần linh, do đó, gia đình sẽ nghèo khó quanh năm, nhà cửa vắng lạnh.

Thứ chín, kiêng ăn những đồ mang điều xui xẻo

Ngày đầu năm, người Việt không ăn những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó, tôm, mực vì theo quan niệm đó là những món ăn không tốt cho năm mới. Ngoài ra, một số vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như tôm.Nếu ăn trong ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

Thứ mười, kiêng nói những điều xui xẻo

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”. Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

Thứ mười một, nên chọn người xông nhà đầu năm mới.

Xông nhà hay còn gọi là xông đất, đây là phong tục tập quán lâu đời của người Việt. Nếu như có một người khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong năm mới thì người đó chính là người xông đất cho gia đình bạn. Nếu như người đó hợp tuổi với gia đình bạn, hoặc là người luôn gặp may mắn trong cuộc sống thì gia đình bạn sẽ có được nhiều điều may mắn trong năm mới. Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Thứ mười hai, kiêng nói những điều không may mắn.

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”. Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình. Chính vì vậy mà chúng ta nên uốn lưỡi 7 lần trước khi nói. 

Có rất nhiều điều kiêng kỵ trong ngày tết, nhưng tùy thuộc vào mỗi vùng miền sẽ có những phong tục, kiêng kỵ khác nhau. Tất cả đều mong muốn đón một năm mới an lành, sung túc và phát tài phát lộc. Chúc bạn và gia đình năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

Huyền Tâm

Bạn đang đọc bài viết Những điều kiêng kỵ trong ngày tết, để tránh xui xẻo trong cả năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.