Thứ sáu, 29/03/2024 02:33 (GMT+7)

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp VH, VHNT

MTĐTY -  Thứ hai, 03/02/2020 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Triển lãm sách Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”.

                                                              C      Ảnh minh hoạ

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020), Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Triển lãm sách Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 02 đến ngày 09/02/2020 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội. Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông là một trong sáu Nhà xuất bản vinh dự có khu vực nhà không gian để trưng bày, giới thiệu sách phục vụ các đại biểu, nhân dân đến tham quan Triển lãm. Đồng thời được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ tổ chức buổi Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm và báo cáo chuyên đề tổ chức tại khu trưng bày Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Nội dung chính của buổi Tọa đàm sẽ giới thiệu 3 thời điểm cơ bản của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp văn hóa - văn học nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX

1.Trước khi đến với thời điểm 1930 - Ngày sinh của Đảng cần phải nói đến hai thời điểm gắn với hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. Đó là năm 1911, Nguyễn rời Tổ quốc ra đi, và năm 1930, Nguyễn tìm ra con đường cứu nước khi đang đọc Luận cương về cách mạng dân tộc và thuộc địa của Lênin tại Paris.

Là phải nói một sự nghiệp viết của Nguyễn, bắt đầu từ Bản yêu sách 8 điểm gửi
Hội nghị Vécxây (1919), báo Le Paria (1921 - 1924), Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Đường Kách mệnh (1927)…

Sau mốc 1930, đó là mốc 1945 diễn ra Cách mạng Tháng Tám, và Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Với các mốc lịch sử gắn với các sự kiện trên là sự ra đời của một nền văn học cách mạng - hiện đại Việt Nam, thay cho nền văn học trung đại kéo dài hơn 1.000 năm. Mùa gặt đầu tiên của nó gắn với thời điểm trước và sau năm 1945, chứa đựng nội dung yêu nước và chủ nghĩa nhân văn, khẳng định quyền sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc cho hơn 25 triệu người dân Việt

2.Chủ nghĩa yêu nước trong văn học - nghệ thuật Việt Nam phát triển lên đỉnh cao trong 30 năm (1945 - 1975) làm nên một trong số những nền văn học tiên phong chống đế quốc của thế giới thế kỷ XX. Ba mươi năm một nền văn học chống đế quốc, với nội dung gắn kết chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng, để lại nhiều tên tác phẩm, tác giả xuất hiện liên tục qua các thời điểm 1945, 1954, 1960, 1975.

3.Từ 1960 đến 1975, và sau 1975 đến 1986 - đó còn là sự kết hợp hai chủ đề Tổ quốc và Chủ nghĩa xã hội. Là cuộc đi tìm một mô hình phát triển đất nước sao cho phù hợp với quy luật và hợp lòng dân. Đó là con đường sau Sửa sai trong Cải cách ruộng đất (1956) đến Cởi trói trong Đổi Mới (1986), với hai khẩu hiệu: “Lấy dân làm gốc” và “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”. Vậy là đã diễn ra những vấp váp, sai lầm phải sửa chữa, để sau khi Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa tan vỡ - năm 1989, Việt Nam vẫn đứng vững và đi vào Kỷ nguyên Hội nhập (1995 - 2020).

Trên hành trình lịch sử ấy, văn hóa - văn học - nghệ thuật Việt Nam tiếp tục có được những mùa màng có giá trị phản ánhdự báo trên cơ sở những trải nghiệm lịch sử và trách nhiệm công dân của nhà văn.

Hy vọng nội dung buổi tọa đàm sẽ đem đến cho các đại biểu, các vị khách quý, các nhà nghiên cứu, các tác giả, cộng tác viên, bạn đọc của Nhà xuất bản… cập nhật những tri thức mới về Lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp văn hóa - văn học nghệ thuật Việt Nam.

Điều đặc biệt, trong Buổi Tọa đàm này, bạn đọc sẽ có cơ hội được giao lưu với GS. Phong Lê về chủ đề Tọa đàm cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Bạn đọc sẽ được giảm giá trực tiếp từ 30% đến 50% khi mua sách của Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.

Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông trân trọng cảm ơn sự yêu mến và ủng hộ của các đại biểu, các vị khách quý, các nhà nghiên cứu, các tác giả, cộng tác viên, bạn đọc khi đến tham dự buổi Tọa đàm của đơn vị…

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Ngô Tấn Đạt - Phó Giám đốc

Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông

Tầng 6, số 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 091. 355 6167

Bạn đang đọc bài viết Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp VH, VHNT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.