Thứ sáu, 29/03/2024 03:32 (GMT+7)

Nghệ sĩ từ thiện, thật tâm hay đánh bóng tên tuổi?

Thu Hiền - Quang Trường -  Thứ hai, 23/12/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là người thường xuyên làm từ thiện, diễn viên hài Hoàng Mập đã tiết lộ những chuyện hậu trường ít người biết quanh công việc này.

Talkshow Chuyện Cuối Tuần, chủ đề “Nghệ sĩ từ thiện, thật tâm hay đánh bóng tên tuổi” đã có cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên hài Hoàng Mập.

Theo đạo diễn Lê Hoàng, nghệ sĩ đi từ thiện có ba dạng: Một là tự mang tiền cho ai đó, hai là dùng uy tín của mình để kêu gọi tiền cho ai đó. Ba là cho người ta cái gì đó nhưng không phải là tiền, ví dụ như đến hát không lấy cát sê. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nghệ sĩ đi từ thiện thường bị cho là đánh bóng tên tuổi. Về điều này, Lê Hoàng cho rằng, đó là những người có đầu óc đen tối bởi: “Không cần biết đằng sau đó là gì, chỉ cần nhờ cô đó, anh đó mấy trăm người nhận được phần quà. Còn những người ngồi sau bàn phím không có quà cho ai thì không nên nói”.

Đồng tình với Lê Hoàng, diễn viên Hoàng Mập cũng cho biết, chỉ nên phê phán khi nghệ sĩ gian dối trong việc đem tiền đi từ thiện: “Còn việc họ có tranh thủ PR tên tuổi hay không thì cũng kệ họ, thế vẫn tốt hơn là không làm gì”.

Việc nghệ sĩ làm từ thiện nhiều theo Hoàng Mập bởi phần đông các nghệ sĩ đều xuất thân từ tỉnh lẻ, khi mới vào nghề thường rất nghèo. Do đó, khi thành danh, có điều kiện, nhiều người muốn đem san sẻ lộc của mình. Cũng có người quan niệm, khi được lộc của Tổ, muốn được tiếp thì phải chịu khó cho đi. Tuy nhiên, nam diễn  hài không hài lòng khi có nhiều người thường đọc báo, thấy đời sống nghệ sĩ cao và thường bảo: “Sao mua xe tiền tỷ, ở nhà chục tỷ mà không đi từ thiện?”. Nam nghệ sĩ cho rằng, nghệ sĩ chỉ có thể san sẻ trong khả năng của họ. Hoặc thậm chí, họ không làm từ thiện cũng không nên phê phán: “Chỉ cần họ là người lương thiện, có trách nhiệm với gia đình, xã hội và công ty là đủ. Không nên xét đoán việc người ta có làm từ thiện hay không”- Hoàng Mập nêu quan điểm.

Diễn viên hài Hoàng Mập cho biết, bản thân anh từng đi từ thiện rất nhiều, trước đây anh đi theo nhóm. Ưu điểm của việc nghệ sĩ đi từ thiện là vì được công chúng biết đến nên rất dễ kêu gọi tiền quyên góp của mọi người. Thường là sau mỗi lần đi, Hoàng Mập hay lên trang cá nhân thống kê số tiền các Mạnh Thường Quân tài trợ. Đây không phải là cố tình PR mà thực chất là để công khai số tiền nhận được cho mọi người biết: “Nghệ sĩ thường ít bỏ tiền túi ra làm từ thiện, mà họ dùng uy tín và cái miệng của mình của mình để kêu gọi mọi người. Cũng có nghệ sĩ ví dụ xin được 120 triệu, còn thiếu 30 triệu thì tự bỏ tiền túi ra cho đủ”.

Đi từ thiện nhiều, Hoàng Mập không tránh khỏi những “tai nạn” vì bị hiểu lầm. Theo nam diễn viên, có lần anh được một thương hiệu sữa nổi tiếng ủng hộ, bản thân anh chỉ tốn tiền xăng xe để đến trao cho người dân. Tuy nhiên, điều oái oăm xảy ra là sau khi sữa được trao thì người dân phát hiện ra là hết hạn sử dụng: “Sữa gần hết hạn em không biết, chứ không lẽ em đi lừa người ta. Song ở tập đoàn họ biết. Cuối cùng, em bị mang tiếng là vô tình tiếp tay. Từ đó, em đi theo hội nhóm nữa, chỉ đi một mình em thôi”.

 Cũng có lần, Hoàng Mập bị một số người lợi dụng tên tuổi rủ đi từ thiện. Nhưng sau đó, anh biết được chuyến đi này có nhãn hàng tài trợ, song người kia lại bắt anh “diễn chùa”. Hoàng Mập cho biết: “Sống lâu trong nghề nên tôi biết chuyến đi từ thiện nào “có mùi”. Có những ông bầu cả đời không kêu mình đi hát, thế nhưng cứ từ thiện thì gọi mình đi. Vậy rất kì”.

Hoàng Mập cũng nói thêm, anh còn phát hiện ra, có rất nhiều hội nhóm chỉ làm mỗi việc là tổ chức đi từ thiện, từ đó, anh băn khoăn việc họ lấy tiền ở đâu để làm như vậy: “Đi từ thiện nhiều tôi phát hiện ra chuyện động trời. Có những hội nhóm chuyên đi từ thiện, tháng nào cũng đi, vậy họ sống bằng gì, có phải số tiền họ thu được không minh bạch hay không? Hay như việc đi mua bánh Trung Thu, giả dụ tôi mua một cái bánh 15 ngàn nhưng tôi nói là 20 ngàn vẫn được chứ”.

Một chuyện “bi hài” khác của việc nghệ sĩ đi từ thiện, theo Hoàng Mập, đó là “càng đi nhiều thì càng rối”. Tức là một đoàn gồm các nghệ sĩ đi từ thiện sẽ rất lộn xộn, nhất là nếu có hoa hậu người mẫu thì khi đi chỉ khi nào thấy máy quay, máy chụp ảnh thì mới tích cực. Còn khi vắng ống kính máy ảnh, trời nắng nhiều khi tìm không thấy các người đẹp đâu. Thậm chí có những lần đi từ thiện ở miền núi, vùng sâu vùng xa, yêu cầu là phải dậy sớm từ 6h sáng để phát quà sớm nhưng đến giờ đó Hoàng Mập không thấy người đẹp nào: “Có người đẹp đến còn mắng tôi là sao bắt họ dậy sớm vậy?”. Về điều này, đạo diễn Lê Hoàng khá thông cảm và cho rằng: “Có người đẹp đi cùng là may rồi, họ chịu cực với mình, ăn bờ ngủ bụi, thậm chí có những đoạn còn không có nhà vệ sinh”.

Hoàng Mập tiết lộ, anh đi từ thiện lần nào cũng phải trừ hao quà và tiền thì mới không bị thiếu hụt. Ví dụ khi anh chuẩn bị 400 phiếu và quà, anh sẽ phải chuẩn bị dư ra, bởi sẽ có những người ăn gian phiếu, có người thì nhận được phiếu rồi lại quay lại bảo: “Anh ơi em khổ lắm, anh cho em thêm đi”. Phản ứng về những trường hợp này, Hoàng Mập cho biết: “Có khi ghét quá không đưa. Nhưng thấy họ khổ quá nên tôi cũng cho họ 500 ngàn”. Rồi chưa hết, nam nghệ sĩ còn cho biết, khi công khai số điện thoại lên facebook, sáng nào anh cũng nhận được tin nhắn, điện thoại  xin tiền: “Tiền đâu mà cho hoài vậy, cho cũng phải có đợt chứ”.

Không chỉ bị thường xuyên xin tiền, Hoàng Mập còn cho biết, có lần anh đi từ thiện ở Quảng Ngãi, khi ghé một quán ven đường xin nấu một nồi nước sôi, anh bị “chém đẹp” đến 800 ngàn. Khi biết đoàn của anh đi từ thiện, nhân viên quán còn chỉ mặt và nói: “Chỉ người giàu có ở Sài Gòn mới đi từ thiện”. Nghe vậy, Hoàng Mập rất bực và nghĩ bụng: “Tôi bảo với mọi người khi nào về Nha Trang còn bao nhiêu tiền ở khách sạn 5 sao. Mình làm từ thiện cho mình đi. Sao phải làm cho thiên hạ để mang tiếng vậy”.

Trước mỗi lần gặp chuyện như vậy, Hoàng Mập cho biết, ban đầu anh bực, nhưng sau khi nghe lời vợ “Đi từ thiện về phải hoan hỉ, nếu bực bội thì đang được 10 điểm sẽ chỉ còn 6 điểm” mà anh dần không còn quá để tâm đến những điều này.

Nói về các nghệ sĩ trong showbiz đi từ thiện, Hoàng Mập cho biết, trong giới này anh phục Đại Nghĩa vì “xây được rất nhiều cầu cho bà con nghèo”. Đặc biệt, Đại Nghĩa còn rất hiền lành khi “trên facebook bị nhiều người chửi nhưng không bao giờ lên tiếng lại”. Bên cạnh đó, Cát Phượng cũng là diễn viên làm từ thiện nhiều: “Nhìn Cát Phượng “giang hồ” nhưng làm từ thiện đâu ra đấy, tính ngang nhưng thực tâm”.

Hoàng Mập cũng cho biết, đi từ thiện bên ngoài tuy cực và gặp nhiều chuyện bực mình nhưng anh vẫn vui hơn khi đi với người trong nghề. Bởi khi đến thăm các nghệ sĩ lão thành, giúp đỡ những người cùng nghề nếu không cẩn thận sẽ khiến họ bị mặc cảm và đặc biệt là: “Tôi hay liên tưởng đến bản thân mình. Tôi sợ một ngày mình cũng bị như thế. Họ cũng ăn cơm Tổ, xưa họ hào nhoáng thế mà giờ thì…”.

Cuối cùng, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, quan điểm của anh đi từ thiện là phải tự nguyện. Anh đặc biệt ghét việc bị “ép” phải từ thiện cho ai đó: “Ghét nhất là mỗi lần nghe tiếng bấm chuông là một người tự xưng là của nhà tình thương đến bán tăm, bán nhang cho trẻ em nghèo, mồ côi. Đúng là từ thiện giờ bị biến tướng thật”.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ từ thiện, thật tâm hay đánh bóng tên tuổi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.