Thứ sáu, 19/04/2024 05:45 (GMT+7)

Khám phá ngôi đền linh thiêng cầu may đầu năm mới tại Hưng Yên

Phan Ngân -  Chủ nhật, 18/02/2018 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ tuần rằm, mùng 1 hay các ngày lễ Tết, mà những ngày thường, Đền Mẫu cũng thu hút được nhiều khách thập phương tới thăm cúng lễ cầu may...

Nét đẹp văn hóa người Việt

Quan niệm thờ cúng tổ tiên, đi chùa lễ phật đầu năm đã đi sâu vào nếp sống, văn hóa của người dân Việt Nam ta. Người ta có quan niệm, đi chùa, đi phủ, đền, đầu năm là để cầu xin một năm mới có nhiều sức khỏe, bình an, làm ăn phát đạt, sự nghiệp tiến tới,...

Do đó, dịp đầu năm, ngoài việc thờ cúng Tổ Tiên tại gia, người Việt còn nô nức đi chùa cầu may, xin sức khỏe, cầu bình an cho bản thân và những người thân trong gia đình.

Tỉnh Hưng Yên là một trong các tỉnh có nhiều di tích lịch sử, đền, chùa, miếu mạo... nhất nước Việt Nam ta. Ở đây có một ngôi Đền linh thiêng quanh năm khói hương nghi ngút-đó là Đền Mẫu.

Không chỉ tuần rằm, mùng 1 hay các ngày lễ Tết, mà những ngày dưng, Đền Mẫu cũng thu hút được nhiều khách thập phương.

Nói về Đền Mẫu, không phải ai cũng biết được ý nghĩa cũng như sự tích của nơi đây. 

Đền Mẫu ngày mùng 2 Tết, dù tấp nập nhưng vẫn giữ được nét trầm mặc

Đền Mẫu, hay còn gọi là Hoa Dương Linh Từ hoặc đền Mậu Dương thuộc địa phận thành phố Hưng Yên, nằm trong khu di tích phố Hiến.
Ngôi đền thờ bà Dương Quý Phi nguyên là vợ vua Tống thời xưa tọa lạc ngay bên bờ hồ Bán Nguyệt, đây cũng là điểm thu hút du khách đến thưởng ngoạn vẻ độc đáo của hồ nước xanh trong.

Từ ngày mùng 10 đến 15 Âm lịch, lễ hội đền Mẫu rộn ràng với các hoạt động rước nước, múa lân, rước kiệu hay những hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc.

Người ta đồn rằng, đến Đền Mẫu phải mang tâm trong sáng, tấm lòng hướng thiện thì cầu bình an được bình an, cầu sức khoẻ được sức khoẻ. Bởi lẽ đó, ngay cả ngày mùng 1 Tết, Đền Mẫu vẫn tấp nập du khách thập phương.

Linh thiêng Đền Mẫu

Theo lịch sử ghi lại rằng, vào năm 1279, quân Nguyên xâm lược nước Tống, vua và hoàng tộc thất thủ do đó đã phải chạy xuống phương Nam theo đường thủy. Trên đường chạy, họ bị tướng của nhà Nguyên là Trương Hoằng Phạm bắt được, vua Tống cũng như một số phi tần không chịu khuất phục đầu hàng nên đã nhảy xuống biển tuẫn tiết. Xác của Dương Quý Phi đã trôi dạt vào bãi cát, được người dân nơi này chôn cất chu đáo và lập đền thờ từ đó đến nay.

Ngôi Đền quanh năm nghi ngút khói hương

Được xây dựng từ thời vua Trần Nhân Tông tuy đã qua các thời kì tu sửa nhưng đến đền Mẫu, du khách vẫn được hưởng trọn vẹn vẻ lâu đời, cổ kính còn vương lại trên từng viên gạch, mái chùa hay những bức tượng. Tương truyền trong chùa còn có chiếc giường thiêng từng là nơi nghỉ ngơi của Dương Quý Phi.

Khi đi đền Mẫu bạn nên sắm các vật phẩm như hương, hoa, trà, quả, phẩm oản đồng thời tùy tâm mà đặt lễ. Khi đến nơi đây rồi thì đừng quên sắc quẻ, xin quẻ và nhờ người xem. 

Bạn đang đọc bài viết Khám phá ngôi đền linh thiêng cầu may đầu năm mới tại Hưng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.