Thứ sáu, 19/04/2024 07:38 (GMT+7)

Gia Lai: Khai mạc Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018

MỘNG THƯỜNG - DIỆP HOÀNG -  Thứ bảy, 01/12/2018 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 30/11/2018, Festival văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên 2018 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Đại Đoàn kết (TP. Pleiku, Gia Lai).

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên – di sản văn hóa truyền khẩu phi vật thể của nhân loại. Thông qua chương trình này, tỉnh Gia Lai cũng mong muốn truyền bá các giá trị truyền thống đặc sắc của các dân tộc bản địa Tây Nguyên.

Tham dự Lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm; Chánh án Toà án nhân nhân tối cao - Nguyễn Hòa Bình, cùng đại diện các Bộ, Ngành và lãnh đạo các Cơ quan ban ngành trung ương và địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Mở màn khai mạc là đại cảnh múa hát được dàn dựng theo lối sử thi với phần hòa tấu cồng chiêng và ca khúc “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”. Trong không gian mô phỏng của các ca sĩ và dàn hợp xướng, những bản hùng ca về tình yêu quê hương, đất nước và con người Tây Nguyên đã được tái hiện một cách đặc sắc, rộn ràng, sôi động.

Ông Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc Festival.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là một trong những Di sản văn hóa phi vật thể truyền khẩu được UNESSCO công nhận. Việc tổ chức Festival văn hóa Công chiêng Tây Nguyên là dịp để góp phần gìn giữ, tôn vinh, quảng bá về loại hình văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc anh em ở Tây Nguyên.

Cũng trong buổi lễ khai mạc, Thủ tướng mong muốn, tất cả đồng bào các dân tộc trong khối đại đoàn kết, chính quyền địa phương sẽ cùng nhau đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa, là chìa khóa cho việc vươn lên làm giàu. Đồng thời, đưa Tây Nguyên trở thành biểu tượng đặc biệt cho Du lịch Việt Nam mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản của châu Á thế kỷ 21.

Chương trình văn nghệ rực rỡ sắc màu.

Để thực hiện hóa chiến lược này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Tây Nguyên cần có chiến lược bền vững trong việc hồi sinh trở lại vẻ đẹp đại ngàn của một vùng đất đậm chất sử thi. Phải luôn khuyến khích gìn giữ không gian sống, phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, là truyền thống, niềm tự hào thiêng liêng của các cộng đồng Ê Đê, Barnarh, J’rai, Mơ Nông,… trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Để thực hiện được tầm nhìn này, các tỉnh Tây Nguyên cần tương tác chặt chẽ với nhau về chiến lược, về quy hoạch và ý chí, tích cực hợp tác kết nối trong chia sẻ nguồn lực và cơ hội để cùng phát triển với mục tiêu tăng trưởng mau cùng, với mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi tương xứng với thành quả phát triển của Tây Nguyên, không để ai phải bỏ lại phía sau.

Một tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu.

Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên cần nỗ lực hơn trong đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, nâng cao chất lượng quản trị nhà nước, chất lượng lao động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ…. Phải làm sao để hai chữ “Tây Nguyên” luôn là niềm tự hào của người Tây Nguyên.

Màn bắn pháo hoa đánh dấu thời điểm khai mạc Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên.

Xuyên suốt Lễ khai mạc là những bản hòa tấu cồng chiêng kết nối khối đại đoàn kết dân tộc. Tiếp nối phần mở màn, chương trình văn nghệ với chủ đề “Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên” và chương ba là “Cồng chiêng Tây Nguyên – Nhịp nối những trái tim” đã mang đến cho du khách trong và ngoài tỉnh những màn trình diễn ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em tại Tây Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai tặng hoa cảm ơn các đơn vị tài trợ chính cho Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018.

Lễ khai mạc đã thu hút rất đông du khách đến tham dự và hòa cùng không gian văn hóa đặc sắc nơi đại ngàn phố Núi.

Một số hình ảnh trong buổi Lễ khai mạc:

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khai mạc Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.