Thứ sáu, 29/03/2024 08:38 (GMT+7)

Xôn xao dự án xây dựng khu tâm linh 1000ha:Lo ngại văn hoá bị lấn át

Xuân Hoà -  Thứ năm, 20/12/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phát triển du lịch khu chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) là cần thiết nhưng để xây dựng một khu tâm linh thì vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Những ngày qua câu chuyện chuyện doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đề xuất xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn tại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) với quy mô khoảng 1000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng khiến một lần nữa dư luận lại bàn tán xôn xao.

Nhiều ý kiến được người dân đưa ra xung quanh đề xuất này trong cuộc trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử GS. Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam cho biết: Về mặt địa lý vùng đất chùa Hương là vùng đất phía tây, vùng đất thiêng của Hà Nội. Nó mang tính thiêng liêng vì vậy chùa Hương trở thành một điểm di tích du lịch tâm linh, về mặt phát triển du lịch là phù hợp.

Tuy nhiên, cái cách làm cho khu chùa Hương sau này là “bản sao” của chùa Bái Đính thì không nên.

Nếu xây những công trình chùa đồ sộ, nhiều cái nhất thì đó không còn là một ngôi chùa làng như vốn dĩ nữa..., GS. Thịnh nói.

“Ngôi chùa nó gắn bó với làng quê Việt Nam ở cái tính bình dị. Bây giờ đi lại tất cả những ngôi chùa ở vùng Bắc Ninh rất bình dị không có gì to tát không có gì vượt lên khỏi cái làng, nó vẫn nằm trong làng...Nếu xây những công trình chùa đồ sộ, nhiều cái nhất thì đó không còn là một ngôi chùa làng như vốn dĩ nữa..., GS. Thịnh nói.

Đề cập đến việc sẽ có các công trình được xây mới khi dự án ở chùa Hương được triển khai, GS. Thịnh cho rằng, cũng đã có lúc người ta ý định xây dựng chùa Bái Đính (Ninh Bình) thành ngôi chùa Quốc gia, nhưng phong cách xây kiến trúc sau này có lẽ nếu xây ở chùa Hương thì phải khác đi, mang tinh thần dân tộc nhiều hơn, tâm linh, linh thiêng nhiều hơn. 

GS.Thịnh phân tích, Việt Nam là một dân tộc nằm ở vùng địa lý bao nhiêu năm chiến tranh tổn hao sức người sức của, cho nên các cụ đã tìm được một cái gì đó nó nằm ở trong lòng dân tộc.

Cũng có nhiều người nói bây giờ Việt Nam đã giàu mạnh hơn rồi, tuy nhiên cũng không nên phô trương bằng việc xây dựng những ngôi chùa với nhiều cái to lớn như "chùa to nhất, tượng to nhất, tháp cao nhất"....

Chùa Bái Đính được nhận xét có nhiều nét kiến trúc ngoại lai.

Về vấn đề khi dự án quy mô 1000ha của doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường được triển khai xây dựng sẽ có tác động như thế nào đến di tích lịch sử này, GS. Thịnh nói ngắn gọn:"Nếu lấy cái to là cái nhất thì Việt Nam không có cái gì to tát đối với thế giới. Nếu làm không tốt nó sẽ lấn át vấn đề văn hoá".

Cũng theo GS. Thịnh, chùa Hương là nơi thờ mẫu gắn với cội nguồn của dân tộc, nó gắn liền với truyền thuyết trước khi người Việt xuống đồng bằng cũng có một thời kỳ sống ở hang đá.

Sau này khi có tục kết hợp với chuyện câu chuyện bà chúa Ba, tức là người Việt còn có cái tâm thức trở về với nơi sống đầu tiên của mình, đó vốn là tâm thức khiến chùa Hương trở nên một nơi linh thiêng và thực hiện du lịch tốt.

 Chỉ là gợi ý

Liên quan đến đề án khu du lịch tâm linh Hương Sơn quy mô khoảng 1.000ha với tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận, trả lời báo VietNamNet, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân  Trường cho biết, đây là phương án và kinh phí mà nếu quy hoạch lại khu chùa Hương thì nên làm như thế.

"Tôi đưa lên như thế để bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào có tâm, tầm thì đầu tư chứ không phải nhận cho mình", ông Nguyễn Văn Trường nói.

Vị đại gia Ninh Bình cũng cho biết, ý tưởng này là một phần trong dự án xây dựng tuyến đường tâm linh kết nối di sản có chiều dài khoảng hơn 100km nối 10 di sản nổi tiếng của Việt Nam. Theo đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường, con đường tâm linh sẽ kết nối 10 di sản, gồm: Cổng Tam Quan, chùa Vàng, khu quần thể danh thắng Tràng An, cố đô Hoa Lư – động Am Tiêm, khu tâm linh chùa Bái Đính, khu bảo tồn ngập nước Vân Long, chùa Tam Chúc, chùa Hương, chùa Quan Sơn, di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long.

Theo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Xôn xao dự án xây dựng khu tâm linh 1000ha:Lo ngại văn hoá bị lấn át. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.