Thứ sáu, 26/04/2024 05:37 (GMT+7)

Độc đáo tục lấy lửa đầu năm làng Đỗ Xá - Nam Định

MTĐT -  Thứ tư, 06/02/2019 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với người dân Việt Nam, tết Nguyên Đán là sự kiện thiêng liêng và quan trọng nhất trong một năm. Đây là thời điểm gia đình đoàn viên, anh em họ hàng bạn bè xa cách lâu ngày gặp lại.

Trước thời khắc giao thừa, không ai bảo ai những đàn ông làng Đỗ Xá (Nam Trực, Nam Định) đều tập trung tại ngôi miếu xóm nhỏ. Ai cũng chuẩn bị cho mình một bó đuốc, nắm hương để lấy “lộc” cầu mong cho gia đình một năm mới vẹn toàn.

Tục lấy lửa đầu năm ở làng Đỗ Xá.

Về việc đón tết cổ truyền, mỗi địa phương trên cả nước lại có những phong tục tập quán khác nhau và đều vô cùng độc đáo. Và tục lệ lấy lửa đầu năm ở làng Đỗ Xá (xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) là một trong những phong tục độc đáo như thế.

Tại làng Đỗ Xá, mỗi xóm nhỏ đều có một ngôi miếu chung thờ vị thần Thổ Địa với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hoà, mọi việc thuận lợi. Trước thời khắc giao thừa, từ người già đến trẻ nhỏ làng Đỗ Xá đều gác lại những công việc dang dở, những bữa tiệc liên hoan hay những mà pháo hoa rực rỡ để cùng tập trung tại ngôi miếu xóm để đợi chờ thời khắc giao thừa thiêng liêng.

Phong tục lấy lửa đầu năm ở làng Đỗ Xá.

Lúc này, những bô lão và các cụ cao niên trong trong xóm đang làm lễ tế để báo cáo về một năm đã qua và xin về một năm mới nhiều may mắn. Đúng 0h, vị tiên chỉ của xóm xin lửa từ ngọn nến trên bàn thờ đưa ra khu vực đã được chuẩn bị sẵn châm lửa.

Các bô lão trong làng làm lễ.

Việc lấy lửa đầu năm đã được lưu giữ từ thời tiền cổ hàng trăm năm nay và được duy trì. Người dân chúng tôi tin rằng ngọn lửa đầu năm sẽ đem lại may mắn cho cả năm. Và ngọn lửa được chia đều cho tất cả bà con” - một vị cao niên chia sẻ.

Từ những bó đuốc được làm sẵn từ cây nứa, bó đóm hay năm hương, ngọn lửa may mắn đầu năm được người dân đem về nhà. Lúc này, trên mặt ai cũng chỉ có nụ cười và những câu chúc về một năm may mắn an khang thịnh vượng dành cho nhau. 

 Sau khi lấy lửa, cả gia đình sẽ quây quần đón năm mới.

Con phố nhỏ mà thường ngày có lẽ đã yên ắng và tối đèn cũng trở lên nhộn nhịp và rực rỡ bởi ánh lửa, tiếng cười và những lời chúc. Cứ như vậy, tết đến với mọi nhà, với người dân làng Đỗ Xá một cách giản dị và đầy tính cổ truyền.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo tục lấy lửa đầu năm làng Đỗ Xá - Nam Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo PLVN

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.