Thứ sáu, 26/04/2024 04:57 (GMT+7)

Đầu năm mua muối ở Đền Quan

Hân Nguyên -  Thứ bảy, 17/02/2018 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình, sự hòa thuận, gắn bó giữa vợ chồng, con cái.

Ngày tết cổ truyền của dân tộc gắn với hai tập tục của người Việt. Đó là vào những ngày đầu tiên của năm mới, người Việt có thói quen mua một túi muối, hoặc bát muối có ngọn mang về nhà lấy may cho cả năm. Vào những ngày cuối năm, người ta mua vôi về để quét lại nhà, tường, cổng với hy vọng tránh được những điều không may.

Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình, sự hòa thuận, gắn bó giữa vợ chồng, con cái.
Vì quan niệm như vậy, nên vào thời khắc giao thừa, sau khi cúng gia tiên, người dân thường đi lễ chùa và mua muối đề cầu may mắn.

Đầu năm người người mua muối cầu may.

Đáp ứng nhu cầu này, tại khu vực gần các đình chùa, sáng mùng 1 Tết, nhiều người thường bán muối bên cạnh hoa quả, vàng mã, đèn hương… để người dân mua lấy may.
Đền Quan là nơi thờ vị thần “Tiết Chế Nam Đạo Đại Thần Tướng, họ Trần – húy Thắng” là người có công dẹp giặc ngoại xâm và giúp dân trị thủy sông Trà. Đền được xây dựng vào thời Đường năm 905. Và được UBND tỉnh Thái Bình cấp bằng công nhận Di tích lịch sử Cách mạng Văn hóa năm 1998. Trong năm nay, khu đền mẫu của Đền mới được xây dựng khang trang nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đông đảo nhân dân.

Khách thập phương về Đền Quan dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính tới những người đã có công với dân, với nước.
" Đây là cơ hội để những bạn trẻ như chúng tôi hiểu thêm về lịch sử dân tộc, nét văn hóa dân tộc của người Việt Nam" . Anh Dũng, TP Thái Bình chia sẻ khi đến dâng hương tại Đền Quan.

Và đến Đền Quan dịp đầu năm, trong tâm nguyện, ai nấy đều cầu mong mọi điều an vui, hạnh phúc và may mắn sẽ đến.

Theo TS Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, người Việt quan niệm muối là thứ cực kỳ giá trị, được kết tinh từ vị mặn của biển. Vì vậy, ngày đầu năm mới, người dân quan niệm mua được muối, có được vị mặn của muối thì cả năm mọi thứ đều mặn mà, tốt đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Đầu năm mua muối ở Đền Quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.