Thứ sáu, 29/03/2024 22:59 (GMT+7)

Còn nhiều người trẻ sống… chưa đẹp!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ sáu, 20/09/2019 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh nhiều người trẻ sống đẹp, cống hiến tích cực cho cộng đồng, thì hiện nay còn nhiều người trẻ sống… chưa đẹp!

Nhân viên thư viện một trường cao đẳng ở quận Tân Bình, TP.HCM phàn nàn: “Nhiều sinh viên ý thức kém quá, nhà trường đầu tư thư viện hàng tỷ đồng, phòng thư giãn thì máy lạnh bật suốt ngày cho sinh viên thư giãn, nghỉ ngơi. Thế mà cứ sau mỗi buổi học, tôi phải bở cả hơi tai để dọn dẹp, lau chùi. Họ bày bừa ăn uống mà không biết dọn dẹp…!”.

Cách đây mấy hôm, tôi đứng chờ bạn trước cổng một trường đại học ở Q.5, lúc này có rất nhiều sinh viên cả nam lẫn nữ trò chuyện với nhau. Trong lời cười đùa của họ tôi nghe khá nhiều từ tục tĩu, những tiếng chửi thề, có cậu còn phì phèo thuốc lá công khai ở nơi công cộng. Một bác xe ôm Grap đứng gần đấy cũng có vẻ khó chịu như tôi khi nhìn họ!

Một người bạn tôi là thầy giáo đang thỉnh giảng ở trường trung cấp tại tại Q.Bình Thạnh lắc đầu ngao ngán nói với tôi: “Giới trẻ giờ ít biết nhường nhịn nhau, mỗi lần đi thang máy là cứ chen lấn xô đẩy, chẳng biết nhường cho người khác…”. Số là trường trung cấp này có thang máy lên 3, 4 tầng lầu. “Thôi thì để khỏi bị họ chen lấn, tôi quyết định leo bộ cầu thang mỗi lần đến dạy”, bạn tôi nói.

Đây là những câu chuyện tôi thấy, tôi nghe về cách sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử không mấy đẹp đẽ và có phần thiếu văn hóa của một số bộ phận giới trẻ hiện nay. Tuy không phải là “đũa cả nắm” của hầu hết, đa số, nhưng thực tế còn nhiều biểu hiện chưa đẹp: Giờ giấc thì trễ nải; ít quan tâm đến thư viện, sách vở, đến tự học, tự nghiên cứu; nhiều người ăn mặc luộm thuộm xuề xòa vì cứ nghĩ như thế sẽ tạo phong cách; nói năng nhiều khi thiếu ý tứ; thích quan tâm đến những vấn đề giật gân, tiêu cực… Cái “tôi” của họ quá lớn, nhưng có khi thiếu chuẩn mực nên càng nguy hại. Nhiều người đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng. Chiều theo suy nghĩ duy lý, hướng ngoại, thiếu chiều sâu nội cảm, nên mất sự tự thức bản thân, thiếu ý thức tự phê phán.

 Đáng suy nghĩ là, giới trẻ là bộ mặt của cộng đồng xã hội, những trí thức trẻ là tương lai của đất nước, là sự thịnh vượng của dân tộc. Xin viết mấy dòng này với mong muốn các bạn trẻ hãy nhận thức vai trò của mình: Xứng đáng là cầu nối với thế hệ cha anh đi trước và là tấm gương sáng cho các thế hệ đàn em noi theo để sống tốt đẹp hơn!

Bạn đang đọc bài viết Còn nhiều người trẻ sống… chưa đẹp!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới