Thứ sáu, 29/03/2024 16:36 (GMT+7)

Chùa Bà Thiên Hậu lớn nhất Malaysia

Đồng Anh -  Thứ bảy, 03/08/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Malaysia là một đất nước có nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại khu vực Đông Nam Á, không thua kém gì Việt Nam, Thái Lan, Singapore hay Indonesia…

Mang trong mình những phong tục tập quán, đặc trưng tôn giáo cũng như tín ngưỡng phương Đông, cộng đồng người Hoa ở Kuala Lumpur hiện vẫn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá của họ từ các thế hệ trước mặc dù Malaysia là đất nước mà Hồi giáo được xem như tôn giáo chính. Và một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi bật tại thủ đô Kuala Lumpur là chùa Bà Thiên Hậu (hay còn được gọi là chùa Thean Hou).

Chùa Bà Thiên Hậu nằm trên một khu đất cao có tên là Robson Heights nhìn xuống đường Syed Putra, có diện tích 6.760 m2.

Động thổ vào ngày 30.8.1981, khởi công xây dựng vào ngày 27.11.1983, công trình hoàn tất vào năm 1987 và khánh thành vào 3.9.1989.

Tổng mức đầu tư xây dựng chùa lên tới 7 triệu ringit và điều thú vị là toàn bộ chi phí đều do cộng đồng ngư dân gốc Hải Nam quyên góp.

Dù mang tên là chùa Bà Thiên Hậu nhưng ngay trước chùa có đặt tượng Phật bà Quan âm. Đây cũng là truyền thống của các ngôi chùa Hoa ở Malaysia.
 
Ngôi chùa được xây dựng cao 4 tầng: tầng 1 làm nơi bán đồ lưu niệm và các quầy bán đồ ăn chay. Tầng 2 là nơi tổ chức tiệc cưới cho các đám cưới người Hoa. Tầng 3 dùng làm văn phòng và nơi đăng ký tiệc cưới. Tầng trên cùng là nơi thờ phụng, diễn ra các nghi lễ cúng kiến hằng ngày.

Từ tầng trên 4 chúng ta có thể phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng cảnh quan của thủ đô Kuala Lumpur tuyệt đẹp vào lúc bình minh và hoàng hôn. Phía trước là khu vực tháp đôi Petronas và gần bên là tháp truyền hình Menara Kuala Lumpur.

Kiến trúc của ngôi chùa chủ yếu là hình tượng rồng. Từ các cột, các diềm và trên mái chùa. Hai cột phía trước chính điện được đắp nổi hình rồng rất công phu và chăm chút từng chi tiết.

Ngay cả khoảng trống nằm giữa hai bên cầu thang dẫn ra ngoài sân thượng cũng là hình rồng được đắp nổi.

Khi bước vào chính điện làm lễ, khách thập phương đốt và thắp hương phía trước vì bên trong chính điện không cho thắp hương.

Trong chính điện được đặt 3 pho tượng sơn son thếp vàng. Tượng thờ Thiên Hậu nương nương được bài trí ngay chính giữa. Thiên Hậu nương nương là một vị thần quan trọng trong tín ngưỡng của người Hoa và người Việt gốc Hoa. Bà được xem là vị thần phù hộ cho ngư dân và người đi biển, được tôn kính đặc biệt cả trong Phật giáo và Đạo giáo ở các quốc gia Đông Nam Á, nhất là tại Đài Loan.

Phía bên trái chính điện là tượng phật bà Quan Âm. Chúng ta thấy có một sự hòa hợp giữa tín ngưỡng Phật giáo và Đạo giáo. Chính vì vậy nên dù chủ yếu là thờ Thiên Hậu nương nương nhưng nó vẫn được gọi là chùa.

Phía bên phải đặt tượng thờ Thủy Biên nương nương là vị nữ thần giữ cho sóng yên, biển lặng.
Truyền thuyết kể lại , nữ thần đã hiển linh tại một làng chài trên đảo Hải Nam. Ngôi đền thờ đầu tiên được xây dựng tại cảng Qin-Lan, Hải Nam.

Ngôi chùa Bà Thiên Hậu lúc nào cũng đông khách thập phương đến thăm viếng, nhất là vào dịp lễ tết ,tuần rằm thì có tới hàng ngàn khách đến thắp hương và vãng cảnh chùa.

Mặc dù bây giờ người Hoa tại Kuala Lumpur không còn theo nghề biển nhưng họ vẫn đến cúng bái để cầu bình an cho bản thân, gia đình, người thân và tất cả những người theo nghề đi biển.

Ở phía bên hông chính điện có giếng nước, đặt một pho tượng phật bà Quan Âm. Tượng được thiết kế để khi có người quỳ xuống cầu nguyện thì “nước cam lồ” sẽ chảy xuống từ chiếc bình trên tay phật bà Quan Âm.

Sau khi thắp hương cầu nguyện và viếng cảnh chùa, ngay tại tầng 1 có phục vụ ăn uống ,chủ yếu là bánh, kẹo, kem và các món chay và bán các đồ lưu niệm.

Chùa Thiên Hậu không chỉ là điểm đến cho du lịch tâm linh hoặc cho người địa phương đến thờ cúng và cầu an, mà ở đây, vào dịp lễ, đặc biệt là trung thu, bạn sẽ thấy được không khí nhộn nhịp vui tươi của một lễ hội đậm nét văn hoá truyền thống của người Châu Á.

Một số hình ảnh đẹp về ngôi chùa nổi tiếng:

Bạn đang đọc bài viết Chùa Bà Thiên Hậu lớn nhất Malaysia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.