Thứ bảy, 20/04/2024 00:43 (GMT+7)

Bồ nông nâu - Một loài chim hiếm

Trần Hưng -  Thứ hai, 16/03/2020 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bồ nông nâu (Pelecanus occidentalis) là một loài bồ nông phân bố ở châu Mỹ. Đây là một trong những loài chim nổi tiếng nhất được tìm thấy ở các vùng ven biển của miền nam và miền tây Hoa Kỳ.

Đặc biệt trong vùng Vịnh Mexico gần như là nơi tập trung nhiều hơn và chúng cũng là một trong các loài chim bị chết nhiều nhất trong sự cố tràn dầu Deepwater Horizon xảy ra vào 20 tháng 4 năm 2010. Sự cố của giàn Deepwater Horizon là một sự cố nổ giàn khoan dầu, bắt nguồn từ một vụ nổ tại giàn khoan Deepwater Horizon của BP ngoài khơi nước Mỹ đã làm 11 người thiệt mạng cùng với hàng ngàn con chim Bồ Nông, Hải Âu và các loài cá trong vịnh.

Sự cố khiến hơn 100 triệu thùng dầu chảy ra ngoài và tàn phá bờ biển các bang miền Nam nước Mỹ, từ Florida đến Texas. Đây được coi một trong những thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ và được coi là thảm họa quốc gia của Hoa Kỳ và ành hưởng các nước bên vịnh như Mexico, Cu ba. Hãng dầu BP đã phải chấp nhận bồi thường 20 tỷ đô la trong 15 năm để khôi phục lại sinh thaí biển và các hoạt động gắn với biển trên vịnh Mexico.

                                                                  Ảnh tự liệu (Nguồn: Internet)

Tuy thảm họa môi trường xảy ra đã 10 năm, nhưng đến nay tại bờ biển một số vùng thuộc bang Texas buổi sáng vẫn còn thấy những váng dầu trên mặt biển.

Tuy chịu thiệt hại nặng nề, nhưng ngày nay đến bờ biển một số vùng trong vịnh Mexico, vẫn bắt gặp nhiều đàn chim Bồ Nông sinh sống, chúng rất dạn với người nhưng không gần gũi như Hải Âu.

Bồ nông nâu là loài nhỏ nhất trong số tám loài bồ nông, tuy vậy nó là loài chim lớn so với các loài chim biển khác. Nhiều con dài đến hơn một mét, nặng khoảng từ 2 đến 5 kg và có sải cánh từ 1,8 đến 2,5 m. Bồ nông nâu có những đặc điểm không thể nhầm lẫn. Giống như những loài bồ nông khác, Bồ Nông nâu cũng có cái mỏ rất lớn, dài từ 20-30 cm, với một túi cổ họng ở phía dưới để thoát nước khi nó lặn xuống nước xúc con mồi, nước biển sẽ thoát ra bên dưới túi cổ họng.

Bồ Nông nâu hầu như là loài chim không nghỉ. Lúc lặn dưới biển bắt cá, lúc bay lên trời thành từng đàn hàng chục con. Với đôi cánh khỏe mạnh, những đàn chim Bồ Nông nâu khi sà xuống đùa giỡn với sóng biển khi bay vút lên bầu trời xanh khoáng đạt khi xanh thẳm, lúc hồng rực trong ánh bình minh hay chiều tà. Trong những ngày có trăng, đàn chim náo nức hơn cảm giác như chúng muốn đùa giỡn với trăng tạo nên những bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên, và cũng như nhắc nhở con người hãy chung tay, giữ gìn và bảo tồn cho con người và cho muôn loài một môi trường sạch sẽ và lành mạnh.

Một số hình ảnh nổi bật về loài bồ nông nâu:

Nguồn ảnh: Trần Hưng (Texas, Hoa Kỳ)

Bạn đang đọc bài viết Bồ nông nâu - Một loài chim hiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...