Thứ sáu, 19/04/2024 00:59 (GMT+7)

TTYT Ân Thi thờ ơ cách ly Covid-19: Sinh viên về từ Hàn Quốc nói gì?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 29/02/2020 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các sinh viên từ Hàn Quốc về nước tỏ ra bức xúc và khẳng định TTYT huyện Ân Thi (Hưng Yên) đang cố tình thông tin sai sự thật trong sự việc này.

Sinh viên tố bác sĩ kỳ thị, trung tâm y tế nói sai

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp có hai bài viết Trung tâm y tế huyện Ân Thi (Hưng Yên) “thờ ơ” với việc cách ly Covid-19; Sở Y tế nói gì về việc TTYT Ân Thi thờ ơ với cách ly Covid-19?. Hai bài viết phản ánh sự lơ là của Trung tâm y tế huyện Ân Thi trong công tác cách ly những người đi từ vùng đang có dịch về nước.

Để làm rõ thông tin về sự việc này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với những sinh viên đi từ Đại học Daegu (Hàn Quốc) về.

Nói chuyện với chúng tôi, em Phạm Văn Dũng (SN 2000, ngụ xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, một trong 5 sinh viên về từ Hàn Quốc) tỏ ra bức xúc: “Cháu rất bức xúc trước những thông tin về sự việc đang lan truyền trên một số báo. Rõ ràng Trung tâm Y tế huyện Ân Thi đã thông tin sai sự thật về sự việc”.

Trung tâm y tế huyện Ân Thi, nơi xảy ra sự việc.

Dũng kể, trước ngày về Việt Nam, cậu đã liên lạc với người nhà xin tư vấn về việc khi xuống sân bay sẽ phải làm như thế nào để an toàn cho cậu và cho cả những người khác. Vì thế, khoảng 11h ngày 24/2/2020, sau khi xuống sân bay Nội Bài, Dũng và 4 bạn nữ cùng trường đã chủ động trình báo với nhân viên sân bay về việc họ vừa từ Hàn Quốc về.

“Sau khi rời sân bay, chúng cháu cũng có ý thức rằng phải về cơ cơ sở y tế để khám nên bắt taxi về thẳng Trung tâm y tế huyện Ân Thi. Đến nơi khoảng 13h, chúng cháu không vào khu vực khám bệnh ngay mà đứng ở sân trung tâm và cử 1 bạn vào báo. Khi đó, cháu vào trình báo với một chú bác sĩ rằng từ bọn cháu Hàn Quốc về. Chú này nghe thấy thế liền bảo chúng cháu ra gốc cây trong bệnh viện đứng với thái độ có vẻ như kỳ thị. Phải đợi rất lâu ngoài gốc cây, chúng cháu mới được đưa xuống phòng cách ly”, Dũng kể.

Dũng cho biết khi lên khu cách ly họ được trung tâm cấp cho quần áo bị mốc, nước bẩn. Ảnh nhân vật cung cấp.

Dũng nói rằng, khi xuống phòng cách ly họ phải đợi rất lâu mới được thăm khám. Đến 16h, mới có bác sĩ xuống đo nhiệt độ cho 5 sinh viên. “Khi đó cháu có nhiệt độ 37.6 độ C. Đo xong, họ phát cho chúng cháu mỗi người 1 tờ giấy theo dõi và cho về nhà tự cách ly”, Dũng kể.

Du học sinh từ Hàn Quốc về bức xúc: “Cháu không thể tưởng tượng được, họ cho chúng cháu về để tự cách ly mà sau đó nói trên các cơ quan thông tấn báo chí rằng sinh viên tự bỏ về, không hợp tác với trung tâm”.

Khi Dũng và 4 bạn khác về đến nhà thì nhận được tin báo từ trạm y tế xã nói rằng Trung tâm y tế huyện Ân Thị yêu cầu đi cách ly. Dũng và các bạn cảm thấy khó hiểu vì sao họ cho về rồi lại gọi lên nên yêu cầu cán bộ y tế phải xuống nói chuyện với bố mẹ mình. “Khoảng 18h, có chú Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Ân Thi xuống để đưa chúng cháu đi cách ly. Đến nơi chúng cháu rất bất ngờ khi họ cung cấp cho chúng cháu áo viện bị mốc, nước để rửa mặt là nước bẩn. Phải 3 ngày sau cháu mới dám tắm”, Dũng nói.

Được biết, Đại học Daegu thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. Dũng nói rằng hiện nay tỉnh Bắc Gyeongsang cũng được xem là trung tâm dịch ở Hàn Quốc.

Trung tâm y tế huyện Ân Thi nói gì?

Ngày 28/2, Trung tâm Y tế huyện Ân Thi đã có văn bản số 48 gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam. Theo văn bản này, vào hồi 13h40 ngày 24/2/2020 Trung tâm Y tế Ân Thi  có tiếp nhận một nhóm  du học sinh  từ Hàn Quốc vào Khoa khám bệnh sau đó đã được nhân viên của Bộ phận đón tiếp yêu cầu ngồi ra một vị trí khác, ngay sau đó Bộ phận đón tiếp báo cáo Lãnh đạo Bệnh viện và có sự chỉ đạo đã đưa nhóm du học sinh đó xuống phòng khám bệnh Truyền nhiễm tại khu cách ly theo đúng quy định.

“Vì vào thời điểm đó Bệnh nhân đến đăng ký tại khu vực đón tiếp rất đông, để an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế lên Bộ phận đón tiếp mới yêu cầu ngồi riêng tại một vị trí khác chờ. Do các du học sinh không nắm được các qui định về bệnh truyền nhiễm lên có phản ứng đối với nhân viên y tế không muốn xuống khu vực cách ly mà chỉ muốn được tư vấn, Trung tâm Y tế khẳng định không hề có thái độ kỳ thị mà làm đúng theo qui định”, Văn bản khẳng định.

Bà Đoàn Thị Xuyến – Giám đốc trung tâm y tế huyện Ân Thi , người ngồi ngoài cùng bên phải (áo trắng).

Sau khi được xuống khu vực cách ly Trung tâm đã nhanh chóng cử 1 kíp xuống thăm khám và tư vấn cho nhóm học sinh trên nhưng nhóm du học sinh trên phản ứng  và có ý không hợp tác có ý không muốn được cách ly tại cơ sở y tế  và lên xe ra.

Sau khi khám xong Bác sĩ báo cáo trong nhóm có 1 trường hợp sốt nhẹ 37,6 độ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của Trung tâm đã gọi điện thoại cho các cháu quay lại để cách ly nhưng nhóm Du học sinh trên đã lên xe quay về gia đình, Ban chỉ đạo gọi điện đến các Trạm Y tế nơi các cháu sinh sống yêu cầu các cháu quay lại để cách ly.

Văn bản nêu rõ: “Qua việc kiểm tra xác minh trên Trung tâm Y tế Ân Thi khẳng định đơn vị đã làm tôt công tác phòng chống dịch, không lơ là nhưng không được sự hợp tác của nhóm du học sinh trên”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Ân Thi thờ ơ cách ly Covid-19: Sinh viên về từ Hàn Quốc nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.