Thứ sáu, 19/04/2024 19:34 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2019

MTĐT -  Thứ hai, 30/09/2019 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra tiến độ thi công Nhà Quốc hội Lào

Báo cáo với Chủ tịch QH về thực tế triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết sau hơn một năm thi công, phần thô tòa nhà QH đã cơ bản hoàn thành, nhiều hạng mục của tòa nhà bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện, được đơn vị giám sát độc lập của Việt Nam và Nhật Bản đánh giá bảo đảm chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện nay các đơn vị liên quan của hai nước cũng đang phối hợp chặt chẽ, đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà QH mới của Lào vào cuối năm 2020.

Tư lệnh Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, cho biết Binh đoàn 11 đã triển khai xây dựng công trình Nhà QH Lào với quyết tâm chính trị cao nhất, đội ngũ thợ lành nghề nhất và các thiết bị xây dựng, công nghệ hiện đại, quy trình kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh công trình xây dựng Nhà QH mới của Lào - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào - là công trình có ý nghĩa chính trị-đối ngoại, biểu tượng sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào…

Bộ trưởng Công an làm việc với tỉnh Quảng Nam

Ngày 29/9, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an (CA) Quảng Nam về tình hình đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, về phạm pháp hình sự, 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh giảm 85 vụ hình sự so với cùng kỳ 2018, đồng nghĩa 85 gia đình không có người phải đi tù. Tuy nhiên, ông Lâm cũng nhấn mạnh, tội phạm hình sự giảm về số vụ, song còn diễn biến phức tạp. Công tác phòng ngừa ở một số nơi chưa tốt, công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội còn hạn chế; công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống cháy rừng vẫn còn diễn biến phức tạp…

Bộ trưởng chỉ đạo CA Quảng Nam phân tích cụ thể tình hình, quyết liệt hơn nữa trong công tác nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tổ chức nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đảm bảo an ninh trật tự; phối kết hợp các địa phương lân cận giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Đến hết năm 2020, cắt giảm gần 300 chi cục thuế

Bộ máy quản lý cồng kềnh gây tốn kém chi phí và lãng phí nhân lực. Đó là thực trạng tại nhiều cơ quan thuế trên cả nước. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án giảm đầu mối quản lý theo hướng hợp nhất một số chi cục thuế các huyện thành một chi cục thuế khu vực. Mục tiêu đến hết năm 2020, cách làm này sẽ giúp giảm gần 300 chi cục thuế, góp phần tinh giản biên chế.

Tháng 8/2018, Cục Thuế Hải Dương là một trong 6 đơn vị đầu tiên của ngành thuế thực hiện điểm thành lập Chi cục Thuế Khu vực. 12 chi cục thuế sau khi sáp nhập chỉ còn 7 chi cục thuế và số thu ngân sách của huyện nào vẫn được đưa về huyện đó.

Sau hơn 1 năm triển khai điểm việc hợp nhất các chi cục thuế khu vực đã cho thấy, công tác thu ngân sách và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác vẫn được thực hiện tốt. Từ thành công này, Bộ Tài chính đã tiếp tục thực hiện 2 đợt sáp nhập và tuần tới sẽ thực hiện đợt sáp nhập thứ 3 tại 35 cục thuế. Nhờ vậy, 401 chi cục thuế sẽ được hợp nhất thành 190 chi cục thuế khu vực, giảm tới hơn một nửa.

Việc sáp nhập các chi cục thuế thành các chi cục thuế khu vực đang góp phần quan trọng để ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019. Dự kiến đến hết năm 2020, ngành thuế sẽ giảm từ 711 chi cục thuế xuống còn 420 chi cục thuế.

TP HCM phát động đợt hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng

Sáng 29/9, Thành đoàn TPHCM đã tổ chức Lễ phát động đợt hoạt động Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) với chủ đề "Tuổi trẻ TPHCM sắt son niềm tin với Đảng".

Đợt hoạt động diễn ra từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020 với mục tiêu thực hiện nhiều công trình gắn với nhiệm vụ an sinh xã hội như: Xây dựng mới 5 căn nhà cho Đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP; phối hợp thực hiện Công trình cải tạo, làm mới tuyến hành lang kênh rạch tại Quận 12; xây dựng mới 1 sân chơi cho thiếu nhi; xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn tại huyện ngoại thành.

Cùng với đó, các đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên TP HCM sẽ tích cực tham gia đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với chủ đề “Tuổi trẻ TPHCM sắt son niềm tin với Đảng” với các hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú như: Chương trình giao lưu truyền lửa “Ba thế hệ chung một ngọn cờ hồng”, các diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”… Bên cạnh đó là các chương trình nghệ thuật chào mừng thành lập Đảng và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu từ cấp thành đến cơ sở, tham gia thực hiện “Ngày lao động Cộng sản” tại từng địa phương, đơn vị…

Cần đánh giá lại đề xuất nâng khung giờ làm thêm

Đề xuất nới khung giờ làm thêm từ 300 lên 400 giờ năm đang gây ra nhiều tranh cãi. Thực tế, người lao động nếu làm việc đúng 48h/tuần thì thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng, chưa đủ cho các chi tiêu cơ bản như: tiền nhà, tiền ăn, tiền cho con cái học hành…, chưa nói đến tiền tích lũy.

Còn với chủ doanh nghiệp, nếu không tăng ca cũng thì không giữ được công nhân và không đảm bảo tiến độ đơn hàng. Đại diện cho người lao động là Tổ chức Công đoàn đã nhiều lần khẳng định sẽ đồng ý tăng giờ làm thêm trên cơ sở lũy tiến tiền công trả cho người lao động (làm càng nhiều, tiền càng cao).

Ngay trong các thông báo tuyển dụng, doanh nghiệp thường ghi một dòng quan trọng: Có tăng ca và trả công theo thỏa thuận. Ngoài lương, tăng ca là nguồn thu nhập rất quan trọng với công nhân.

Hiện, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện một tuần làm việc chỉ với 40 giờ và giờ làm thêm được trả công cao hơn 150% lương vào ngày thường; 200% lương vào ngày nghỉ và 300% lương vào ngày lễ Tết.

Tuy nhiên, các ngành sử dụng đông lao động thường có mùa vụ từ 4 - 6 tháng như dệt may, da giày, thủy sản thường xuyên tăng ca để chạy tiến độ các hợp đồng.

Quy định cho phép thời gian làm thêm 300 giờ/năm, nhưng thực tế, phần lớn doanh nghiệp đều vi phạm, vượt quá khung quy định đến 600 giờ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...