Thứ ba, 23/04/2024 14:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/9/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 27/09/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/9/2019 trong nước và thế giới.

 Việt Nam tích cực tham gia Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp

Theo TTXVN, ngày 27/9 tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức Hội nghị phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (gọi tắt là Thỏa thuận GCM) tại khu vực miền Trung.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các cơ quan, ban, ngành của 12 địa phương trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 vào ngày 19/12/2018 với đa số thành viên tán thành, Thỏa thuận GCM đã tạo lập khuôn khổ hợp tác trên tinh thần hiểu biết chung, chia sẻ trách nhiệm và thống nhất về mục đích, đưa di cư trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này cũng cho thấy bước chuyển trong nhận thức chung của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề di cư.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Việt Anh, Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) khẳng định ý nghĩa quan trọng của Thỏa thuận GCM; cho rằng trong bối cảnh số lượng công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng như người nước ngoài vào Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ngày càng tăng, việc Việt Nam tăng cường tham gia, triển khai các cam kết quốc tế phù hợp với luật pháp và điều kiện của mình là cần thiết để thực hiện chủ trương nhất quán trong quản lý di cư, bảo vệ quyền của người di cư.

“Vì vậy, ngay từ đầu Việt Nam đã tích cực tham gia các vòng đám phán, thông qua Thỏa thuận GCM," ông Vũ Việt Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, chiều 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Vientiane.

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội VN, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước VN tới ông Thongloun Sisoulith.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước sẽ đồng chủ trì hội thảo về 2 chuyên đề: Chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; Công tác phối hợp xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm trao đổi kinh nghiệm về những nội dung liên quan giữa các cơ quan Quốc hội với các bộ, ngành của hai nước.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Den Savan và các hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia VN giúp Lào (30.10.1949 - 30.10.2019).

Nhân dịp này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp, hợp tác chặt chẽ khi VN đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) vào năm 2020.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện Italy

Trong chuyến thăm và làm việc ở Italy ngày 25/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện nước chủ nhà Ignazio La Russa.

Tại cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện Italy Ignazio La Russa, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự phát triển quan hệ Việt Nam - Italy, mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc hoan nghênh Italy dành 100 triệu Euro vốn ODA cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước ở Việt Nam; đề nghị Italy sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Italy quan tâm, lên tiếng ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Phó Chủ tịch Thượng viện Italy Ignazio La Russa mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và quốc phòng.

Tại Italy, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã có các cuộc tiếp Chủ tịch Ủy ban Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Hạ tầng và Chủ tịch Ủy ban Nông Nghiệp của Thượng viện Italy, cùng trao đổi kinh nhiệm về việc xây dựng các chính sách thuế bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thực hiện sàng lọc Thalassemia cho 2.500 trẻ tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Nước ta hiện có trên 20.000 người bị bệnh Thalassemia - tan máu bẩm sinh cần phải điều trị cả đời, mỗi năm có khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Tỷ lệ người trong cộng đồng mang gen bệnh tan máu bẩm sinh rất lớn, nhưng ít được phát hiện nên đã sinh ra những đứa con mắc bệnh.

Theo thống kê của Viện Huyết học và Truyền máu TƯ,những bệnh nhân mới là trẻ em dưới 10 tuổi chiếm tới 29%/ tổng số 2.398 bệnh nhân đến khám năm 2018. Điều này là do số lượng người mang gen bệnh trong cộng đồng rất cao và thông tin bệnh vẫn chưa được đến tất cả người dân.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia (Viện Huyết học và Truyền máu TƯ) cho biết:"Rất nhiều người trong chúng ta mang gen bệnh Thalassemia nhưng không biết. Nhiều người kết hôn, sinh con bình thường nên không bao giờ ngờ tới mình mang gen bệnh. Nhưng không phải ai cũng có xác xuất may mắn như trên. Kết quả là các cặp vợ chồng có gen bệnh sinh ra những đứa con mắc Thalassemia. Người mắc bệnh Thalassemia phải truyền máu cả đời, điều trị muộn, điều trị không đúng phác đồ sẽ gây ra rất nhiều biến chứng như: mũi bị tẹt, răng hô, ngực nhô, thấp bé, xạm da… Có nhiều người đã tử vong sớm vì căn bệnh này".

Vào giữa tháng 9 vừa qua, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết sẽ xét nghiệm sàng lọc tan máu bẩm sinh cho 2.500 học sinh trên địa bàn quận. Được biết, nhiều năm nay, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm luôn làm tốt công tác tuyên truyền phòng bệnh tan máu bẩm sinh. Quận cũng đã triển khai thực hiện sàng lọc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các phòng ban, đơn vị UBND quận, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn thuộc đối tượng tiền hôn nhân.

Việt Nam tham dự Đại hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao tại Nga

Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23 (INTOSAI 23) đang diễn ra tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội cùng hơn 1.000 đại biểu đại diện cho 168 cơ quan Kiểm toán tối cao các nước, các hiệp hội nghề nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Chủ đề Đại hội năm nay là "Công nghệ thông tin đối với sự phát triển hành chính công" và "Vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong việc hoàn thành các mục tiêu và ưu tiên quốc gia".

Với tư cách Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018 - 2021 và là thành viên Ban điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 - 2024, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động và đóng góp vào thành công chung của Đại hội.

Trong khuôn khổ Đại hội, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc phối hợp tổ chức gian trưng bày các ấn phẩm về hoạt động của ASOSAI, trong đó có bản Tuyên bố Hà Nội của Đại hội ASOSAI 14 được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9/2018.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn...
Cảm ơn mày bản thân yêu thương ạ ///Bao tháng năm đã cố gắng rất nhiều //Luôn gồng mình hoàn thiện biết bao điều///Dẫu đôi lúc muốn buông xuôi bỏ mặc

Tin mới