Thứ sáu, 29/03/2024 18:55 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 24/12/2019 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/12/2019.

Gần 200 đám cháy rừng đang hoành hành tại Australia

Australia ngày 23/12 đã công bố thông tin mới nhất về thảm họa cháy rừng ở nước này, theo đó tính đến sáng cùng ngày, trên cả nước hiện có tổng cộng gần 200 đám cháy, tức gấp 2 lần so với thông tin trước đó.

Tại bang Nam Australia, số nhà dân bị thiêu hủy lên tới hơn 80 căn, gấp 4 lần số liệu báo cáo ban đầu. Trong khi đó, cháy rừng tại bang New South Wales và Queensland trong tháng 11 và 12 đã thiêu hủy tổng cộng hơn 700 căn nhà. Tuy nhiên, may mắn không có thêm bất cứ trường hợp thương vong nào sau vụ phát hiện thi thể một nam giới ở bang Nam Australia.

Hiện lực lượng cứu hỏa Australia vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy, tuy nhiên, công tác diệt "giặc lửa" gặp nhiều khó khăn do thời tiết nóng bức và gió to khiến lửa nhanh chóng lây lan.

Trước đó, giới chức Australia cho biết thảm họa cháy rừng ở nước này đến nay đã thiêu hủy diện tích đất tương đương cả nước Bỉ.

Trái ngược với không khí nóng bức tại Australia, Sri Lanka đang trải qua thời tiết ẩm ướt. Mưa lũ tại quốc gia châu Á này đã khiến 2 người thiệt mạng và khiến 65.000 người bị ảnh hưởng. Hơn 17.000 người đã phải sơ tán để tránh lũ. Khoảng 1.500 nhà dân bị nước lũ gây hư hại.

Quân đội cũng đã được huy động để hỗ trợ công tác sơ tán, tìm kiếm cứu hạn tại vùng lũ. Cơ quan khí tượng Sri Lanka cảnh báo mưa lớn sẽ còn kéo dài tại khu vực miền Đông và Nam tỉnh Bắc Trung của Sri Lanka trong vài ngày tới.

Sáng 23/12, hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà kho ở khu vực Kirari, thủ đô New Delhi, khiến 9 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Nguyên nhân hỏa hoạn vẫn chưa thể xác định. Lực lượng cứu hỏa đã mất 3 tiếng dập tắt đám cháy. Trước đó, ngày 8/12, một vụ hỏa hoạn được cho là do chập điện, xảy ra tại tòa nhà ở thủ đô New Delhi cũng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 43 người.

Iran đóng cửa nhiều trường học tại Tehran do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Ngày 23/12, nhà chức trách Iran đã chỉ thị nhiều trường học tại tỉnh Tehran đóng cửa đến ngày 27/12 tới do tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Trả lời báo giới, người đứng đầu tỉnh Tehran. Mohsen Bandpey cho biết tất cả trường học tại tỉnh Tehran, ngoại trừ tại các huyện Firuzkuh và Damavand, phải đóng cửa trong tuần này do ô nhiễm không khí gia tăng. Biện pháp này nhằm hạn chế hoạt động của xe buýt gây ô nhiễm trong thành phố cũng như bảo vệ sức khỏe của các học sinh. Các chuyên gia dự báo thời tiết không thay đổi và nồng độ chất gây ô nhiễm tăng tại khắp các khu vực thành thị.

Theo trang web air.tehran.ir của chính quyền Iran, trong 24 giờ đến trưa 23/12, lượng bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrômet (PM2.5) trung bình trong không khí ở mức 147 microgram/m3, cao gấp gần 6 lần so với mức khuyến cáo an toàn 25 microgram/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới. Tình trạng ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng hơn tại thành phố Tehran vào mùa Đông. Trong 3 ngày vừa qua, khói mù dày đặc đã bao trùm thành phố, thậm chí cả nhiều tòa nhà cao tầng. Tại tỉnh miền Bắc Alborz, nhiều trường học cũng đã phải đóng cửa trong tuần do ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

TP.HCM sẽ kiểm tra khí thải các phương tiện

Từ tháng 1/2020, lực lượng chức năng TP.HCM sẽ kiểm tra khí thải các phương tiện.

Đây là 1 trong 5 giải pháp được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra nhằm giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông.

Việc kiểm tra khí thải được thực hiện với các phương tiện như: xe bus, ô tô khách, xe tải trong cả nội thành và ngoại thành. Thành phố cũng sẽ khôi phục việc tưới rửa mặt đường, khuyến khích ứng dụng công nghệ mới, các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong giao thông vận tải. Các giải pháp như: kiểm soát tải trọng, kiểm soát vận chuyển vật liệu, phế thải hoặc quản lý công trình xây dựng thi công trên đường gây ô nhiễm bụi cũng sẽ được siết chặt.

Quận Hoàn Kiếm tích cực tổng vệ sinh môi trường

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, từ năm 2003 đến nay, việc huy động các tổ dân phố của 18 phường tham gia vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác thải… đã trở thành hoạt động “đến hẹn lại lên” vào sáng thứ Bảy hàng tuần.

Sự tham gia tích cực của các tổ dân phố không chỉ góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường sống, xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”, mà còn góp phần quan trọng vào việc lan tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn.

Mặc dù 18 phường đã đẩy mạnh tổng vệ sinh các tuyến phố trên địa bàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều hiện tượng thiếu ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, vứt rác thải ra đường sau giờ thu gom, tình trạng biển quảng cáo sai quy định vẫn còn nhiều.

Nhằm hạn chế tình trạng thiếu ý thức người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân và các tổ chức ở địa bàn dân cư cũng như trách nhiệm của mỗi người dân tự giác tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND về “Quy chế hoạt động tự quản của khu dân cư trong việc giữ gìn trật tự đô thị - vệ sinh môi trường trên địa bàn quận”.

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Phan Thị Tuyết Lan thông tin thêm, thực hiện quyết định này, UBND phường phân công cán bộ thường xuyên theo dõi hoạt động tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường theo địa bàn dân cư, xử lý kịp thời các vi phạm và những điểm tồn tại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới