Thứ sáu, 29/03/2024 13:44 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/10/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 12/10/2019 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/10/2019.

Nhật Bản đưa ra cảnh báo cao nhất trước cơn bão Hagibis

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão Habigis đang di chuyển hướng về phía thủ đô Tokyo và các vùng ở phía Đông của Nhật Bản, dự kiến đổ bộ vào nước này trong chiều tối ngày 12/10.

Nhật Bản đang trong trạng thái cảnh báo ở mức cao nhất khi cơn bão nhiệt đới Habigis dự kiến đổ bộ vào nước này trong chiều tối ngày 12/10.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão Habigis đang di chuyển hướng về phía thủ đô Tokyo và các vùng ở phía Đông của Nhật Bản.

Cũng trong thông báo, Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo sức gió có thể đạt tới mức 216 km/giờ, mang tới nguy cơ ảnh hưởng nhiều nhà dân ở vùng Tokai và vùng Kanto-Koshin.

Nhiều khả năng, trong vòng 24 giờ tính tới sáng 13/10, lượng mưa tại khu vực Tokai, miền Trung Nhật Bản, có thể lên tới 800mm, còn lượng mưa tại khu vực Kanto-Koshin, trong đó có khu vực nội đô Tokyo, dự báo ở mức 600mm.

Hiện, công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã tạm dừng nhiều dịch vụ tàu trong khu vực nội đô Tokyo cuối tuần này.

Dự kiến, kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến nhiều chuyến tàu cao tốc của JR East đến và đi từ Tokyo.

Trong khi đó, hãng All Nippon Airways Co. thông báo hủy toàn bộ các chuyến bay nội địa và gần hết các chuyến bay quốc tế từ các sân bay Haneda và Narita ở thủ đô Tokyo.

Hãng Japan Airlines cũng quyết định hủy gần như toàn bộ các chuyến bay trong ngày 12/10.

Cũng tại thủ đô Tokyo, khu công viên Disneyland ra thông báo tạm ngừng hoạt động từ sáng ngày 12/10 tới trưa ngày 13/10.

Đây là lần đóng cửa đầu tiên trong 24 giờ của Disneyland kể từ sau khi xảy ra thảm họa động đất sóng thần hồi năm 2011.

Hiện, nhiều cửa hàng ở thủ đô Tokyo thông báo đóng cửa trong ngày 12/10 và đang cân nhắc về quyết định có trở lại hoạt động trong ngày 13/10 hay không.

Quảng Ngãi triển khai mô hình “Làng không rác”

Ngày 11/10, dự án “Giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt làng Gò Cỏ” với mô hình “Làng không rác” chính thức được triển khai tại Khu dân cư số 1 (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án này do Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (Pacific Environment – PE) tài trợ với tổng giá trị hơn 10.000 USD. Dự án nhằm giúp người dân ở Khu dân cư số 1 thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn, làm phân vi sinh và sử dụng chính lượng phân hữu cơ này phục vụ cho trồng trọt tại địa phương; hướng người dân làng Gò Cỏ “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; tạo mô hình để nhân rộng “Làng không rác” trên địa bàn tỉnh.

Dự án được triển khai từ ngày 11/10 – 16/11/2019 với ba hợp phần chính, trong đó hợp phần thứ nhất là phân loại rác tại nguồn (69 hộ dân của làng sẽ được trang bị mỗi hộ một bộ ba thùng rác chứa rác vô cơ, hữu cơ và tái chế để phân loại rác tại nhà; được tập huấn, giám sát trong việc phân loại rác tại nguồn).

Đối với hợp phần làm phân compost (phân hữu cơ), dự án sẽ trang bị thiết bị và giúp người dân biết cách ủ rác hữu cơ thải ra hàng ngày để thành phân hữu cơ dùng cải tạo đất hoặc bón cho cây trồng.

Hợp phần kiểm toán rác thải là một quá trình có phương pháp thu thập và phân tích rác thải để xác định số lượng, loại rác thải do cộng đồng dân cư thải ra môi trường; kiểm toán thương hiệu để biết được loại rác nào được ưu chuộng sử dụng nhiều nhất ở địa phương.

Từ đó, dự án cung cấp thông tin cho những người có thẩm quyền quản lý về lượng rác thải tạo ra từ cộng đồng, đưa ra khuyến nghị về cách cải thiện hệ thống quản lý chất thải, dựa trên dữ liệu kiểm toán chất thải.

Chung tay dọn rác, làm sạch khu vực sông Hồng và cầu Long Biên

Nằm trong chiến dịch dọn rác trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, mỗi ngày sẽ có khoảng 200 tình nguyện viên tham gia dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên, trong ngày 12-13/10.

Mỗi ngày sẽ có khoảng 200 tình nguyện viên tham gia dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên, Hà Nội, trong ngày 12-13/10.

Hoạt động này nằm trong chiến dịch dọn rác trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019 do Phái đoàn Liên minh châu Âu hỗ trợ tổ chức Keep Hanoi Clean thực hiện.

Ban tổ chức kêu gọi những người tình nguyện tham gia chiến dịch này hãy đạp xe đến khu vực dọn rác để góp phần thiết thực bảo vệ môi trường.

Những người tham gia chiến dịch sẽ được mời thưởng thức bữa ăn trưa miễn phí với những món ăn chay vào giờ nghỉ trưa...

Cầu Long Biên là một công trình đặc biệt của Thủ đô Hà Nội. Sông Hồng cũng là một phần không thể thiếu trong lịch sử hình thành và phát triển của thành phố. Việc tham gia chiến dịch dọn rác ở tại sông Hồng và cầu Long Biên là hành động thiết thực không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần bảo vệ di sản của thành phố nghìn năm văn hiến.

Phía sau chợ Long Biên có một cộng đồng khoảng 300-500 người sinh sống. Ngõ nhỏ dẫn tới các căn nhà của người dân quá dài và hẹp, công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận để thu dọn rác. Do đó, phần lớn người dân vứt rác ra khu vực trũng ngay cạnh sông, khi nước dâng lên thì rác ở khu vực này tràn ra sông Hồng. Khi không đổ rác ra sông, người dân thường đốt rác.

Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác ở khu vực nêu trên vào tháng 11/2017 và ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi. Thế nhưng đến nay rác thải lại tiếp tục tràn ngập ở khu vực này.

Lần này, Phái đoàn Liên minh châu Âu hỗ trợ tổ chức Keep Hanoi Clean tiếp tục thực hiện chiến dịch dọn rác để thu hút sự chú ý của cộng đồng. Ban tổ chức sẽ thực hiện kế hoạch thu dọn rác với sự tham gia của chính quyền và người dân trước tháng 4/2020. Sau đó, một chiến dịch dọn dẹp sạch rác tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 4/2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới